Vượt "cơn gió ngược, GDP Việt Nam tăng trưởng ấn tượng

Diendandoanhnghiep.vn 9 tháng đầu năm Việt Nam đã đạt được những kết quả nổi bật khi tốc độ tăng trưởng GDP rất ấn tượng (4,24%). Thành công này có sự đóng góp rất lớn của người dân và cộng đồng doanh nghiệp.

Đó là ý kiến của Đại biểu Quốc hội Phan Đức Hiếu tại Tọa đàm Kinh tế việt Nam vượt những "cơn gió ngược", do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức chiều nay, 05/10.

Trong thời gian qua, Việt Nam đã đạt được những kết quả nổi bật khi 9 tháng đầu năm có tốc độ tăng trưởng GDP rất ấn tượng (4,24%), và để có được những kết quả này, nước ta đã phải ứng phó và vượt qua những khó khăn, thách thức được coi là những, trở lực, "cơn gió ngược". Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương đã chỉ ra 4 điểm sáng của nền kinh tế gồm: Thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, giải ngân đầu tư công vượt mức và thành tựu về đối ngoại.

>>> Bốn điểm sáng của nền kinh tế 9 tháng đầu năm

9 tháng đầu năm có tốc độ tăng trưởng GDP rất ấn tượng (4,24%),

Việt Nam đã đạt được những kết quả nổi bật khi 9 tháng đầu năm có tốc độ tăng trưởng GDP rất ấn tượng (4,24%)

Tại Tọa đàm Đại biểu Quốc hội Phan Đức Hiếu đồng tình với 4 điểm sáng của nền kinh tế mà Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã nêu, tuy nhiên ông cũng cho rằng ngoài ra cũng còn nhiều điểm tích cực, đặc biệt cần quan tâm 3 vấn đề:

Thứ nhất, kết quả chúng ta đã đạt được trong thời gian qua chính là nỗ lực và nguồn lực chúng ta đã bỏ ra để giải quyết những khó khăn, giúp chúng ta đạt được sự tăng trưởng tích cực đó. Từ đầu năm đến nay, Chính phủ và Quốc hội đã thực thi, ban hành một số chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp cả về thể chế và tiền.

Chính phủ đã hỗ trợ người dân và doanh nghiệp thông qua các chính sách như giảm thuế, miễn thuế, gia hạn hoặc kéo dài các nghĩa vụ về tài chính khoảng 150 nghìn tỷ. Trên cơ sở này, chúng ta cũng phải căn cứ, tính toán để có thể đánh giá một cách khách quan, toàn diện những kết quả đã đạt được.

>>> Bỏ qua tác động từ Fed, giữ vững nền lãi suất thấp hỗ trợ GDP

Đại biểu Quốc hội Phan Đức Hiếu

Đại biểu Quốc hội Phan Đức Hiếu

Thứ hai, để đạt được kết quả phát triển kinh tế như vậy là nhờ những nỗ lực rất lớn của Chính phủ, các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp, người dân đã đóng góp lớn để giảm bớt khó khăn, ngoài việc thúc đẩy tăng trưởng.

Khi tiếp xúc với cộng đồng doanh nghiệp, Đại biểu Quốc hội Phan Đức Hiếu cho biết cộng đồng doanh nghiệp rất ý thức trong nỗ lực khắc phục khó khăn và tìm ra giải pháp, không ỷ lại vào Chính phủ. Thành công này có sự đóng góp rất lớn của người dân và cộng đồng doanh nghiệp. Đặc biệt, cũng ghi nhận những đóng góp rất tích cực của các địa phương. Nhiều địa phương mặc dù bối cảnh khó khăn như hiện nay, nhưng tốc độ giải ngân, thu ngân sách, tăng trưởng phát triển kinh tế vẫn đạt được kết quả rất đáng ghi nhận.

Thứ ba, là sự quyết liệt, quyết tâm, hành động rất mạnh mẽ của Chính phủ trong giai đoạn vừa qua, khi đã đưa các giải pháp giải quyết khó khăn và quyết định các chính sách. Đơn cử như nỗ lực của Chính phủ trong việc hạ lãi suất mang lại kết quả rất lớn.

>>> Standard Chartered: Tăng trưởng GDP quý 3 của Việt Nam sẽ đạt 5,1%

Theo ông Hiếu, gần đây nhất, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện 644, ngay sau đó Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 105 về cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp, đưa ra những giải pháp rất mạnh mẽ để giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp.

Không chỉ cắt giảm thủ tục hành chính, Chính phủ còn chỉ đạo cắt giảm cả chi phí tuân thủ pháp luật, thậm chí Chính phủ chỉ đạo không ban hành các quy định trong thời gian khó khăn nếu quy định đó tạo ra những khó khăn, chi phí cho doanh nghiệp.

Trong khoảng tháng 7-8, Thủ tướng cũng đã chỉ đạo rất mạnh mẽ về sự chuyển hướng điều hành chính sách tiền tệ nới lỏng linh hoạt, phù hợp. Đây là những hành động rất quyết liệt, rất mạnh mẽ và quyết đoán của Chính phủ.

Từ 3 vấn đề cần quan tâm mà Đại biểu Quốc hội Phan Đức Hiếu đã nêu, ông cho rằng:  Điều đó có nghĩa là ngoài những kết quả tích cực mà chúng ta đã đạt được thông qua các con số, chúng ta cũng nên nhìn nhận và ghi nhận những nỗ lực khác đằng sau những con số đó.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vượt "cơn gió ngược, GDP Việt Nam tăng trưởng ấn tượng tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714245588 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714245588 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10