Wagner tan rã, Nga đối diện thách thức mới ở Ukraine

TRƯƠNG KHẮC TRÀ 30/06/2023 04:30

Wagner tan rã, giới chức cấp cao tại Điện Kremlin đối mặt với bài toán bổ sung lực lượng tinh nhuệ, sẵn sàng chiến đấu để lấp chỗ trống.

Tổng thống Putin cho Wagner 3 sự lựa chọn

Sau cuộc binh biến bất thành, Tổng thống Putin cho Wagner 3 sự lựa chọn

>>Wagner và mối lo của Tổng thống Putin

Hai ngày sau khi cuộc binh biến của Prigozhin kết thúc, Tổng thống Nga Putin một lần nữa phát biểu trước người dân Nga, ca ngợi tất cả mọi người, kể cả các chiến binh Wagner, vì hành vi yêu nước và hành động khôn ngoan vào phút chót của họ.

Nhưng ông Putin cũng đề cập đến Smuta, một thuật ngữ cảnh báo về “thời kỳ rắc rối” mà những người Nga từng trải qua. Viễn cảnh về một cường quốc hạt nhân rơi vào thời kỳ rắc rối sẽ khiến các nước phương Tây, kể cả người dân Nga, sợ hãi. Thuật ngữ Smuta ám chỉ thời kỳ bạo chúa Ivan cai trị đầu thế kỷ 16 đưa nước Nga vào các cuộc chiến tranh bất tận để mở rộng lãnh thổ.

Tổng thống Putin đã chìa ra cho Tập đoàn lính đánh thuê Wagner 3 phương án: Ký hợp đồng phục vụ cho Bộ Quốc phòng Nga; chuyển đến Belarus hoặc buông súng trở về nhà.

Cả ba phương án này đều dẫn đến việc xóa sổ lực lượng lính đánh thuê chuyên nghiệp nhất trong lịch sử các cuộc chiến tranh. Tuy nhiên, không còn nghi ngờ gì nữa, vụ nổi loạn của Wagner đã làm thay đổi hoàn toàn tình hình ở Nga.

Khi “chiến dịch quân sự đặc biệt” nổ ra tại Ukraine, không một ai lúc ấy tưởng tượng được rằng, mùi súng đạn sẽ tràn ngược trở lại bên kia biên giới về phía Đông. Bất ngờ hơn nữa, chính Wagner - lực lượng thân tín của Moscow đã khiến cả phương Tây bối rối.

Bên kia chiến tuyến, Tổng thống Ukraine Zelensky nói rằng: “vụ nổi loạn của Wagner đã bộc lộ điểm yếu nghiêm trọng của Nga, khi cùng triển khai quân đội chính quy và lực lượng lính đánh thuê trên chiến trường Ukraine. Duy trì hai lực lượng này trên đất của chúng tôi càng lâu, họ sẽ càng thấy nhiều hỗn loạn, đau đớn và vấn đề xảy ra với chính mình”.

Wagner là mũi nhọn thành công nhất trong chiến dịch của Nga suốt năm qua, nhưng bây giờ Điện Kremlin sẽ nhìn đội quân này bằng ánh mắt hoài nghi kể từ ngày 24/6/2023. Điều này đã để lại khoảng trống lớn trong cơ cấu lực lượng Nga đang tham chiến ở Ukraine.

Rõ ràng, Kiev có thêm cơ hội thắng lợi trong các đợt phản công, họ cũng không còn phải đối đầu với đội quân thiện chiến, lì lợm như Wagner. Điều đó gây áp lực buộc ông Putin sử dụng thêm lính chính quy. Đây là một thách thức không hề đơn giản đối với ông Putin.

Cuối năm 2022, quân chính quy thuộc Bộ Quốc phòng Nga dễ dàng rời bỏ nhiều mục tiêu ở Đông Bắc Ukraine, rút khỏi một phần Kherson. Nhưng tại “cối xay thịt” Bakhmut, quân Wagner tỏ ra “chịu nhiệt” rất tốt, đánh bại quân Ukraine.

>>"Cuộc chiến" của Tổng thống Putin trong lòng nước Nga

Lực lượng Wagner bắt đầu bàn giao vũ khí hạng nặng, dấu hiệu chấm dứt sự tham chiến tại Ukraine?

Lực lượng Wagner bắt đầu bàn giao vũ khí hạng nặng sau vụ binh biến.

Chiến sự Nga - Ukraine có tỷ lệ thương vong lớn, người Nga trong quân đội chính quy sẽ tiếp tục chịu thiệt hại về nhân mạng nếu bị điều động ra mặt trận, gây ra các vấn đề ở hậu phương, nuôi dưỡng tâm lý phản chiến trong lòng dân chúng - điều mà giới tuyên truyền cấp cao tại Moscow muốn kiểm soát chặt chẽ.

Thêm nữa, Wagner dễ dàng chiếm thành phố Rostov-on-Don, tiến thẳng gần sát trung tâm đầu não đất nước là dấu hiệu báo động với an ninh nội bộ ở Nga. Những nhân vật hàng đầu trong Điện Kremlin chắc chắn sẽ bị “nhức đầu” trong việc phân bổ lực lượng cho hai nhiệm vụ đồng thời “nội trị” và “ngoại kích”.

Trong 3 phương án dành cho đội quân Wagner, phần lớn chọn đến Belarus, đây là nước cờ rất cao tay của ông Putin, có tác dụng đe dọa miền Bắc Ukraine, rất gần thủ đô Kiev. Nếu Wagner bất ngờ tái xuất chiến trường từ Belarus, cục diện chiến sự Nga- Ukraine sẽ rất khó lường!

Có thể bạn quan tâm

  • Quan hệ Nga - Trung sẽ ra sao sau vụ binh biến Wagner?

    Quan hệ Nga - Trung sẽ ra sao sau vụ binh biến Wagner?

    04:00, 29/06/2023

  • Wagner và mối lo của Tổng thống Putin

    Wagner và mối lo của Tổng thống Putin

    05:21, 27/06/2023

  • Điều gì sẽ xảy ra sau cuộc nổi loạn của Tập đoàn Wagner?

    Điều gì sẽ xảy ra sau cuộc nổi loạn của Tập đoàn Wagner?

    03:30, 27/06/2023

  • Chiến sự Nga - Ukraine: Kiev hưởng lợi gì từ vụ đảo chính của Wagner?

    Chiến sự Nga - Ukraine: Kiev hưởng lợi gì từ vụ đảo chính của Wagner?

    04:30, 26/06/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Wagner tan rã, Nga đối diện thách thức mới ở Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO