Chiến sự Nga - Ukraine: Kiev hưởng lợi gì từ vụ đảo chính của Wagner?

TRƯỜNG ĐẶNG 26/06/2023 04:30

Cuộc binh biến chấn động của Yevgeny Prigozhin, ông trùm nhóm đánh thuê Wagner, đã kết thúc chóng vánh như cách nó xuất hiện. Nhưng hậu quả để lại sẽ lâu dài với chỉ một người "hưởng lợi" - Ukraine.

Tổng thống Nga V.Putin cảm thấy bất ngờ trước cuộc nổi dậy của Wagner

Tổng thống Nga V.Putin cảm thấy bất ngờ trước cuộc nổi dậy của Wagner

Một thỏa thuận do Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko làm trung gian đã giúp giải quyết cuộc nổi loạn của Wagner. Theo đó, lực lượng Wagner rút lui khỏi Rostov-on-Don, những người tham gia sẽ được ân xá và kí hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga. Trong khi đó, ông trùm Wagner, Yevgeny Prigozhin sẽ tị nạn tại Belarus với các cáo buộc hình sự được bãi bỏ.

>>NATO đã tìm ra "lời giải" thiếu vũ khí của Ukraine?

Theo nhiều chuyên gia, động thái mới này đã xoa dịu cuộc khủng hoảng lớn nhất trong lòng nước Nga kể từ khi ông Putin nắm quyền, nhưng hậu quả của nó là vô cùng to lớn. Trong đó người hưởng lợi nhất chắc chắn là Ukraine.

Thứ nhất, trong lúc Kiev đang tiến hành cuộc phản công quy mô lớn, hành động của Wagner rõ ràng khiến Moscow bị phân tán đáng kể, cả về tâm lý và lực lượng.

Dù cuộc nổi loạn của tập đoàn Wagner đã không đi đến một cuộc “nội chiến” như lãnh đạo Nga lo sợ, nhưng thực tế là một phần đáng kể lực lượng chiến đấu của Moscow đã bị phân tâm đáng kể bởi sự kiện này. Dù lý do của cuộc nội dậy như thế nào, thì chắc chắn nó đã gieo rắc rất nhiều hoài nghi trong tinh thần của quân đội Nga.

Các báo cáo rằng một số đơn vị Nga không phản đối cuộc tuần hành ban đầu của Wagner đã chứng minh có sự suy giảm niềm tin của binh lính Nga vào Moscow, và ngược lại là lòng trung thành của các lực lượng và sĩ quan đối với giới lãnh đạo Nga. Đây là một chi tiết đáng chú ý khi chính người đứng đầu Wagner Prigozhin từng tuyên bố rằng giới lãnh đạo quốc phòng Nga đã gửi các thông tin sai lệch cho Tổng thống Putin.

Tình cảnh này được xem là cơ hội tốt nhất của Ukraine để chọc thủng các tuyến phòng thủ quan trọng và tiến sâu vào khu vực hậu cứ của Nga. Với việc Wagner làm gián đoạn mạng lưới chỉ huy quân sự và hậu cần của Nga ở Rostov có thể làm tăng khả năng Ukraine đột phá trên chiến trường.

Hành động của Wagner sẽ khiến Nga gặp rất nhiều khó khăn trong chiến sự với Ukraine

Hành động của Wagner sẽ khiến Nga gặp rất nhiều khó khăn trong chiến sự với Ukraine

Thứ hai, việc Wagner chiếm giữ trụ sở Quân khu phía Nam ở Rostov-on-Don, nơi chủ yếu đóng vai trò là trung tâm chỉ huy tiền phương cho nỗ lực chiến tranh của Nga, sẽ làm suy giảm khả năng chỉ huy và kiểm soát kịp thời của các lực lượng Nga. Một hệ thống chỉ huy bối rối hoặc bị gián đoạn sẽ ảnh hưởng đáng kể đến khả năng của quân đội Nga trong việc tiến hành phòng thủ chiều sâu hiệu quả và ngăn chặn phản ứng phối hợp trước các nỗ lực tấn công của Ukraine.

Thậm chí, những rào cản mà Nga thiết lập vốn được thiết kế để bao gồm cả sự tham gia của nhóm Wagner, cũng sẽ bị hạn chế khi quân đội Nga cần di chuyển lực lượng và tiếp tế giữa các mặt trận.

Chưa kể, tập đoàn Wagner gần như đã đặt dấu chấm hết cho sự tồn tại của mình sau sự kiện này. Dù đây đang là đơn vị chiến đấu hiệu quả nhất cho người Nga ở Ukraine, nhiều khả năng các binh sĩ đánh thuê sẽ bị phân tán, giải tán hoặc sát nhập vào quân đội Nga. Với lý do đó, Kiev có thể vui mừng khi lực lượng Nga đã mất đi một “cánh tay phải” đắc lực từ nay về sau.

Thứ ba, quyền lực của Tổng thống Putin bị suy giảm nghiêm trọng với “đòn đâm sau lưng” của người từng được coi là cánh tay phải của Nga.

Khác với sự đoàn kết về chính trị mà Nga vẫn tuyên bố đối với vấn đề Ukraine, sự việc mới đây đã hé lộ những rạn nứt bên trong giới lãnh đạo Nga xung quanh chiến sự tại Ukraine.

Prigozhin tiết lộ nhiều rạn nứt trong quan hệ với lãnh đạo Nga

Prigozhin tiết lộ nhiều rạn nứt trong quan hệ với lãnh đạo Nga

Lý do mà Prigozhin đưa ra để giải thích cho hành động của mình, đó là quân đội Nga đã nhắm mục tiêu vào một trại huấn luyện của Wagner và giết chết nhiều binh sĩ. Bộ Quốc phòng Nga đã bác bỏ thông tin này. Nhưng điều đó chỉ là giọt nước tràn ly cho mối quan hệ căng thẳng từ lâu giữa ông trùm Wagner với giới lãnh đạo quân sự Nga.

Thậm chí, theo các chuyên gia, hành động của Prigozhin còn nhằm chống lại chiến lược Ukraine của Tổng thống Putin. Cuối tuần qua, ông chủ Wagner nói rằng Moscow đã tấn công Ukraine do những báo cáo sai lầm của Bộ Quốc phòng Nga, và rằng Nga đang thực sự thua trên chiến trường.

>>Châu Âu tăng năng lực quốc phòng: Vì sao "nói dễ hơn làm"?

Với những rạn nứt này, giới lãnh đạo Ukraine và đồng minh sẽ có thêm lực đẩy trên chiến trường ngoại giao và tâm lý chiến để kích động thêm chia rẽ hơn nữa trong nội bộ Nga.

Dù còn nhiều ý kiến xung quanh cuộc binh biến vừa qua của Yevgeny Prigozhin, nhưng rõ ràng Nga đã tự đưa mình vào thế khó trong lúc cần sự tập trung để chống lại cuộc phản công của Ukraine. Không chỉ phải tìm cách xử lý với lực lượng Wagner, mà điều quan trọng nhất là Moscow sẽ làm thế nào để vực dậy lại niềm tin đã bị rạn nứt của binh sĩ Nga trên chiến trường.

Có thể bạn quan tâm

  • Phương Tây tấn công vào

    Phương Tây tấn công vào "hậu phương" thương mại của Nga

    04:00, 22/06/2023

  • "Hé lộ" lý do chiến sự Nga - Ukraine còn dai dẳng

    04:00, 17/06/2023

  • Nga sẽ

    Nga sẽ "xuống thang" nếu Ukraine phản công thắng lợi?

    04:00, 15/06/2023

  • Dồn lực phản công, Ukraine đủ sức

    Dồn lực phản công, Ukraine đủ sức "đánh bật" Nga?

    04:00, 13/06/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Chiến sự Nga - Ukraine: Kiev hưởng lợi gì từ vụ đảo chính của Wagner?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO