Warren Buffett lại "chơi lớn"

Diendandoanhnghiep.vn Với niềm tin vào “người bạn lâu năm”, Warren Buffett tỏ ra tự tin với thương vụ mua lại lớn nhất trong gần 7 năm qua của Berkshire Hathaway...

>>> Warren Buffett: Sự thỏa mãn trong công việc giúp đem lại thành công

Tập đoàn Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett đang thực hiện thương vụ mua lại lớn nhất trong nhiều năm, với việc mua lại công ty bảo hiểm Alleghany với giá 11,6 tỷ USD. Đây là công ty được điều hành bởi Joseph Brandon – người mà ông Buffett mô tả là “một người bạn lâu năm” của mình.

Nhà đầu tư huyền thoại nổi tiếng với cách tiếp cận giao việc cho người khác trong điều hành các doanh nghiệp mà ông sở hữu thông qua Berkshire.

Nhà đầu tư huyền thoại nổi tiếng với cách tiếp cận giao việc cho người khác trong điều hành các doanh nghiệp mà ông sở hữu thông qua Berkshire.

Ông Joseph Brandon là người đã lãnh đạo công ty tái bảo hiểm General Re của Berkshire Hathaway từ năm 2001-2008 và từng được coi là người sẽ kế nhiệm ông Buffett.

Được thành lập vào năm 1929 và đạt doanh thu 12 tỷ USD năm 2021, Alleghany giờ đây gia nhập danh mục nhiều thương hiệu bảo hiểm thuộc sở hữu của Berkshire, bao gồm General Re và GEICO.

Với ông Buffett, thương vụ này mang nhiều ý nghĩa. Thứ nhất, nó giúp bổ sung thêm một thương hiệu bảo hiểm vào danh mục của Berkshire. Thứ hai, ông có thể thoải mái chi hàng tỷ USD vào một công ty được điều hành bởi một người mà ông biết rõ và tin tưởng.

Trong một thông cáo báo chí, ông Buffett cho rằng Berkshire sẽ là "ngôi nhà lâu dài hoàn hảo" cho Alleghany, một công ty mà tỷ phú này đã quan sát chặt chẽ trong 60 năm qua. Bên cạnh đó, ông cũng bày tỏ sự vui mừng khi một lần nữa được làm việc cùng với người bạn lâu năm, Joe Brandon.

Về phần mình, ông Brandon đã viết trong một tuyên bố rằng thương vụ trên là một giao dịch tuyệt vời cho chủ sở hữu, doanh nghiệp, khách hàng và nhân viên của Alleghany, đồng thời giúp doanh nghiệp này phục vụ khách hàng và đạt được tiềm năng đầy đủ.

Thương vụ lớn gần đây của Berkshire là mua lại công ty thiết bị hàng không vũ trụ Precision Castparts với giá hơn 37 tỷ USD năm 2015. Ông Buffett từng than thở về việc mua lại các doanh nghiệp đắt đỏ như thế nào.

Đó là lý do tại sao trong suốt vài năm qua Berkshire chủ yếu đầu tư vào các cổ phiếu blue-chip. Hiện Berkshire Hathaway nắm giữ gần 147 tỷ USD trên bảng cân đối kế toán.

Gần đây, Berkshire cũng đã tăng tỷ lệ sở hữu tại công ty dầu mỏ Occidental Petroleum lên gần 15%. Trước đó, Berkshire đã chi 10 tỷ USD cho Occidental trong năm 2019 để giúp công ty này mua lại đối thủ Anadarko Petroleum.

Berkshire, cùng với các công ty thuộc nhóm năng lượng hàng đầu, đã được hưởng lợi từ việc giá dầu tăng vọt sau khi Nga tiến hành chiến dịch đặc biệt tại Ukraine. Giá dầu thô hiện đã tăng hơn 35% trong năm nay và ở mức trên 100 USD/thùng.

Việc đầu tư thêm vào Occidental đã làm tăng vị thế quan trọng của Berkshire trong ngành năng lượng.

Berkshire có một công ty năng lượng lớn sở hữu các công ty điện lực hàng đầu như PacifiCorp và MidAmerican, đường ống dẫn dầu và khí đốt tự nhiên và một số công ty năng lượng tái tạo.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Warren Buffett lại "chơi lớn" tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711645741 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711645741 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10