Chàng trai Việt và "giấc mơ lớn" tại Úc

Diendandoanhnghiep.vn Rất nhiều người tại Australia biết đến gỏi cuốn, phở… đậm hương vị Việt của chuỗi nhà hàng Roll’d do một chàng trai mang tên Bảo Hoàng sáng lập.

>>> Elon Musk và cuộc họp lúc 1 giờ đêm

Thương hiệu gỏi cuốn Roll’d hiện đã trở nên rất quen thuộc với cả người Việt đang sinh sống tại Úc và người dân bản địa. Với chuỗi nhà hàng lên tới hơn 80 cơ sở, chàng trai gốc Việt tên Bảo Hoàng đã cùng 2 cộng sự trẻ tuổi của mình khởi nghiệp thành công với món ăn mang đậm phong vị quê nhà.

Từ món ăn nhà làm tới chuỗi cửa hàng nổi như cồn ở Úc

Sinh ra và lớn lên tại nước Úc, trong một gia đình tị nạn, trong trí nhớ của Bảo Hoàng, suốt cả thời tuổi trẻ, bố mẹ anh đã phải lao động rất vất vả để kiếm sống. Khi đó, bố mẹ anh đã may thêu suốt 18 giờ/ngày và làm việc trong cả tuần, không có ngày nghỉ. Sự chăm chỉ và cần mẫn ấy có lẽ là một “gen di truyền” tốt đẹp, tạo tiền đề cho Bảo Hoàng trong việc xây dựng sự nghiệp sau này.

Năm 2012, Bảo Hoàng cùng Ray Esquieres (bạn học của Hoàng tại Úc) và Tin Ly (em họ của Bảo Hoàng) quyết định thực hiện một kế hoạch khá táo bạo. Họ góp được 180.000 USD và mua lại cửa hàng cà phê mang tên Italian tại trung tâm thành phố Melbourne. Sau một thời gian lao động miệt mài, tháng 5/2012, ba thanh niên trẻ tuổi này đã biến cửa hàng cà phê vốn kinh doanh thất bát trở thành một nhà hàng ăn nhanh phục vụ món Việt mang tên Roll’d.

Các món ăn được bán tại đây rất phong phú và đều mang đậm hương vị Việt như: gỏi cuốn, bánh mì, phở, bánh xèo, cơm tấm… Mẹ của Bảo Hoàng chính là người đưa ra công thức và cách chế biến những món ăn này. Gia đình chính là cảm hứng, động lực và cũng là những “cộng sự” đắc lực của Bảo Hoàng trong con đường startup, anh cho biết: "Bố mẹ tôi có vai trò rất lớn trong Roll’d. Ngay từ những ngày đầu, mẹ tạo ra những công thức làm các món ăn truyền thống. Bố làm "shipper", anh họ phát triển thương hiệu… để tạo ra Roll’d như hiện nay”.

Cửa hàng ẩm thực đầu tiên mang tên Roll’s của Bảo Hoàng đã ra đời như thế: toạ lạc trên khu phố trung tâm, nhắm tới đối tượng khách hàng là các chuyên gia, nhân viên văn phòng của các công ty lớn, với mục tiêu cung cấp bữa ăn trưa nhanh gọn và tốt cho sức khoẻ. Theo tờ Sydney Morning Herald, trong ngày đầu khai trương, cửa hàng này đã thu hút rất đông du khách. Chỉ trong tuần lễ đầu tiên, mỗi ngày đã có khoảng 1.000 thực khách tới đây để thưởng thức món ăn Việt.

Nhớ lại ngày đầu mở cửa hàng, nhà sáng lập Bảo Hoàng cho biết, dù 12h30 mới chính thức mở cửa đón khách, song trước đó đã có rất nhiều người chờ đợi để được phục vụ và tới 13h30 phút thì quán đã hoàn toàn hết đồ ăn. Trong vòng 3 năm, Roll’d đã tăng trưởng gần 800% và đang ôm tham vọng mở rộng hoạt động ra nhiều nước ngoài Australia.

Bài học phát triển đội ngũ

Chia sẻ về bí quyết để startup thành công với những món ăn “chuẩn cơm mẹ nấu”, Bảo Hoàng cho biết: "Chúng tôi tập trung lớn vào thương hiệu. Melbourne là một trong những thị trường khó tính nhất trên thế giới. Không chỉ vì tính cạnh tranh cao mà Australia là nơi rất khó kiếm tiền. Giá nhân công ở đây rất đắt đỏ so với Mỹ, Anh và châu Á".

Với hơn 700 nhân viên đang phục vụ trong hơn 80 cơ sở toạ lạc trong hầu hết các trung tâm thương mại lớn của Úc, thử thách lớn nhất đối với Roll’d chính là tốc độ phát triển quá nhanh chóng khiến cho trình độ của đội ngũ trong công ty gặp khó khăn để bắp kịp. Bảo Hoàng cho rằng, công thức thành công của Roll’d là: tập trung phát triển đội ngũ và xây dựng văn hoá công ty. Roll’d rất giống một doanh nghiệp gia đình khi chị gái của Bảo Hoàng phụ trách nhượng quyền, bố anh quản lý việc giao hàng, mẹ và dì là người tạo ra công thức các món ăn còn vợ anh là giám đốc thương hiệu.

Dù hiện nay, Roll’d đã là một thương hiệu nhượng quyền, song Bảo Hoàng chia sẻ, anh vẫn hi vọng họ sẽ không bao giờ đánh mất mối quan hệ giữa gia đình và công ty bởi vì đây chính là một phần tạo nên thành công của Roll’d. Trung bình mỗi tuần, Bảo Hoàng làm việc tới 120 giờ. Bận rộn như vậy nhưng anh chưa bao giờ có ý định dừng lại nghỉ ngơi. Làm việc chăm chỉ giống như bản năng sẵn có của anh.

Khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, cũng như nhiều thương hiệu ẩm thực khác, Roll’d bị ảnh hưởng lớn và buộc phải đóng cửa hầu hết các cửa hàng. Đồng thời, hãng cũng đứng truóc nguy cơ mất hợp đồng nhượng quyền nếu tình hình tiếp tục chuyển biến xấu. Để vượt qua khó khăn và thích nghi với điều kiện mới, Bảo Hoàng cùng các cộng sự đã đưa ra một sáng kiến: huy động hàng trăm bếp ăn bằng xe tải để phục vụ và giao hàng tới tận nhà cho thực khách.

Hệ thống này được mang tên Roll’d Runner: xe giao đồ ăn và cũng là một gian bếp với không gian mở. Trên những chiếc xe đặc biệt này sẽ có 2 – 3 đầu bếp cùng đầy đủ nguyên liệu nấu ăn và thực hiện nấu món ăn ngay trước cửa nhà của thực khách. Sau đó, các món ăn sẽ được giao đúng theo thực đơn đã đặt. Các xe bếp này vừa có thể tránh lây lan dịch bệnh, vừa duy trì hoạt động kinh doanh của Roll’d.

Thêm vào đó, bằng việc không dùng tới người giao hàng, Roll’d đã giảm được một phần chi phí đáng kể trong giai đoạn khó khăn vì bệnh dịch. Với sáng kiến này, Bảo Hoàng đang tìm kiếm các đối tác là quán cà phê, nhà hàng… để cùng bán hàng, chế biến và giao tận nhà bằng những chiếc Roll’d Runner.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chàng trai Việt và "giấc mơ lớn" tại Úc tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711726223 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711726223 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10