Gỡ khó cho doanh nghiệp du lịch khi "mở cửa bầu trời"

Diendandoanhnghiep.vn Để mở bán các tour du lịch nước ngoài trong thời điểm hiện tại, doanh nghiệp du lịch vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, mà nếu mới chỉ mở cửa hàng không thôi thì vẫn chưa tháo gỡ được nút thắt.

>>> CEO PYS Travel Trần Sỹ Sơn: Kinh doanh cần có “lãi” hoặc phải tìm ra “lõi”

Mới đây, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đồng ý với đề xuất mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới từ ngày 15/3/2022.Đây được xem là yếu tố quan trọng để phục hồi du lịch cả hai chiều, bao gồm đón khách quốc tế vào Việt Nam và đưa khách Việt ra nước ngoài, là tin vui đối với các doanh nghiệp lữ hành và ngành du lịch Việt Nam.

Trong trạng thái bình thường mới, doanh nghiệp du lịch cần có kế hoạch ra sao để không “lỡ nhịp” phục hồi? Để trả lời câu hỏi này, Diễn đàn Doanh nghiệp đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Minh Hiền - Phó Giám Đốc PYS Travel.

- Thưa bà, quyết định mở cửa đường bay quốc tế chắc chắn là một tín hiệu đáng mừng, mang đến nhiều cơ hội phục hồi doanh nghiệp trong điều kiện bình thường mới?

Có thể nói du lịch là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi Covid19 và với PYS Travel cũng không phải là ngoại lệ. Tuy nhiên, đây cũng là ngành nghề mà tốc độ phục hồi rất nhanh sau dịch nếu có chính sách hỗ trợ kịp thời và mạnh mẽ từ chính phủ.

bà Nguyễn Thị Minh Hiền - Phó Giám Đốc PYS Travel

Bà Nguyễn Thị Minh Hiền - Phó Giám Đốc PYS Travel

Ngày 16/2, tại cuộc họp với các Bộ VH-TT&DL, Y tế, Ngoại giao… Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã đồng ý mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch, bằng cả đường hàng không, đường bộ, đường biển từ 15/3. Đây là một tín hiệu rất đáng mừng, giống như 1 trận mưa rào giúp cho các doanh nghiệp lữ hành như PYS Travel sau suốt 2 năm khó khăn gồng gánh trong đại dịch.

Ngày 17/2, Cục Hàng không Việt Nam vừa phát hành điện văn qua đường hàng không (NOTAM) để thông báo tới các hãng bay, người khai thác máy bay trên toàn thế giới việc Việt Nam dỡ bỏ toàn bộ các hạn chế vận chuyển khách bằng đường hàng không. Theo tôi đây là bước tiền đề quan trọng để giúp mở cửa du lịch hoàn toàn trong thời gian tới.

- Mới đây, 6 bộ ngành đã cùng đề xuất lên Chính phủ mở cửa hoàn toàn du lịch ngay từ ngày 15/3 tới và đề xuất Việt Nam miễn visa đơn phương và song phương như trước dịch. Quan điểm của bà về kiến nghị này ra sao?

Việt Nam trước đây đã miễn visa đơn phương cho 13 nước và song phương cho 88 quốc gia và vùng lãnh thổ. Từ năm 2020 do tình hình dịch diễn biến phức tạp nên Chính phủ mới có Nghị quyết ngừng thực hiện cơ chế miễn visa này. Hiện tại khi đã mở cửa du lịch 2 chiều thì việc miễn visa đơn phương và song phương là cần thiết, tạo điều kiện để du khách quốc tế có thể đến Việt Nam dễ dàng hơn, từ đó đẩy mạnh du lịch trong và ngoài nước thời gian tới.

- Đứng trước cơ hội khai thác thị trường quốc tế đầy tiềm năng, doanh nghiệp đã có sự chuẩn bị ra sao để vừa đảm bảo an toàn vừa hấp dẫn được du khách?

Thực sự không riêng gì PYS Travel mà ngành du lịch nói chung cũng đều rất mong chờ thời khắc du lịch quốc tế trở lại. Ngay từ khi có thông tin lộ trình mở cửa du lịch trở lại, PYS Travel đã ngay lập tức liên hệ với các đối tác lâu năm của PYS tại nước ngoài để cùng nhau lên phương án sản phẩm du lịch an toàn, cũng như xây dựng kế hoạch tiếp cận tới các khách hàng outbound và inbound khi thị trường hồi phục trở lại.

Chúng tôi cũng nhận định, với các chính sách mở cửa của chính phủ, thì thị trường outbound sẽ là thị trường chủ chốt, bên cạnh thị trường nội địa chúng tôi vẫn đang duy trì hoạt động trong hai năm qua.

Hiện tại, PYS Travel cũng đang dần khởi động lại một số tour outbound với bảo hiểm du lịch hỗ trợ du khách khi mắc COVID-19 tại nước ngoài cũng như hỗ trợ chi phí test covid để đảm bảo an toàn cũng như hấp dẫn du khách khi du lịch nước ngoài thời điểm này.

Kể từ giữa tháng 2, chúng tôi đã bắt đầu chào bán tour du lịch Dubai 6 ngày 5 đêm khởi hành từ Hà Nội và tour Dubai 5 ngày 4 đêm khởi hành từ HCM với giá tour chỉ từ 28tr9 với lịch khởi hành đều đặn hàng tuần kể từ 15/3 để phục vụ khách hàng sang tham quan Dubai kết hợp xem triển lãm Expo.

Chúng tôi cũng đang xây dựng thêm các sản phẩm Outbound tới các quốc gia khác như Thái Lan, Indonesia, Ấn Độ, …. Và sẽ mở bán sớm trong thời gian tới.

- Mặc dù hàng không đã mở cửa nhưng nhiều ý kiến cho rằng, hiện nay vẫn còn nhiều thách thức liên quan đến các quy định khắt khe khi nhập cảnh, lệ phí cao…Để thúc đẩy và tạo điều kiện hơn nữa cho các doanh nghiệp du lịch, theo bà, Chính phủ và các ban bộ ngành cần có những chính sách cụ thể ra sao?

Đúng là như vậy. Để mở bán các tour du lịch nước ngoài trong thời điểm hiện tại, chúng tôi vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn, thách thức, mà nếu mới chỉ mở cửa hàng không thôi thì vẫn chưa thực sự tháo gỡ được nút thắt.

Ví dụ với thị trường du lịch Thái Lan, vốn dĩ là 1 thị trường du lịch phổ biến với khách Việt Nam, với chi phí không quá cao trước dịch. Nhưng hiện tại, doanh nghiệp gặp rất nhiều rào cản bởi chính sách test & go của bên nước bạn, dẫn tới lịch trình rất khó thiết kế và chi phí quá cao, dẫn tới rất khó để tiếp cận bán tới khách hàng.

Với thị trường inbound cũng tương tự, với quy định cách ly y tế F1 từ 5 đến 7 ngày, và các quy định riêng của từng tỉnh thành cũng dẫn tới khách quốc tế mặc dù rất muốn nhưng cũng vẫn còn khá e ngại khi lựa chọn tới du lịch tại Việt Nam.

Để tháo gỡ những vấn đề này, sẽ cần các giải pháp đồng bộ và quyết liệt từ chính phủ và các bộ ban ngành liên quan như Bộ VH-TT&DL, Bộ Y Tế, Bộ Ngoại Giao cũng như việc tuân thủ đồng bộ quy định từ trung ương đến địa phương, tránh tình trạng mỗi nơi một quy định sẽ rất khó cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, đặc biệt cần sự thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa của Bộ VH-TT&DL và Bộ Ngoại Giao trong vấn đề trao đổi hợp tác song phương, đa phương giữa các quốc gia và Việt Nam, để tăng cường các thoả thuận ghi nhớ trong việc giao lưu đưa khách du lịch giữa các quốc gia và Việt Nam, tiến tới dần gỡ bỏ các hạn chế đối với khách du lịch Việt Nam khi ra nước ngoài, thì khi đó, chi phí tour mới giảm, và các doanh nghiệp du lịch như PYS Travel mới có thể đưa tới khách hàng các tour du lịch nước ngoài với mức giá phù hợp hơn.

- Với những tín hiệu khả quan của ngành du lịch trong những ngày đầu năm, liệu rằng, du lịch năm 2022 sẽ lấy lại “sức nóng”? Doanh nghiệp sẽ có chiến lược ra sao để tận dụng cơ hội, phục hồi và bứt phá trong bối cảnh mới?

PYS Travel cũng như rất nhiều doanh nghiệp khác cũng đang rất kỳ vọng rằng 2022 là năm mà du lịch Việt nam có thể thực sự quay trở lại với sức bật lò xo thực sự đã bị nén quá lâu trong 2 năm qua rồi. Và để chuẩn bị cho 1 cú bật xa như vậy, tất nhiên chúng tôi đã phải chuẩn bị rất kỹ càng cũng như phải thật nhanh nhạy để tận dụng tối đa cơ hội để phục hồi và bứt phá trong bối cảnh mới này.

Tour du lịch Ấn Độ sẽ được PYS Travel khởi động lại trong năm nay

Tour du lịch Bali sẽ được PYS Travel khởi động lại từ tháng 4 năm nay.

Về chiến lược sản phẩm, bên cạnh việc duy trì top đầu trong các sản phẩm đã làm lên thương hiệu của PYS trong thị trường nội địa như Hà Giang, Ba Bể Bản Giốc, Mộc châu, Tà Xùa, Cô Tô, hay như một số sản phẩm mới miền nam như Nam Cát Tiên, Buôn Mê Thuột, Phú Quốc, Ninh Thuận…

Với các sản phẩm quốc tế, chúng tôi luôn chú ý bám sát vào các thông tin chính thức của Chính phủ, cũng như thường xuyên thông tin trao đổi với các đối tác tại nước ngoài để xây dựng các sản phẩm du lịch xanh, điểm đến an toàn, bảo hiểm du lịch hướng tới du lịch an toàn nhưng vẫn thú vị mùa dịch để thu hút khách hàng.

- Xin cảm ơn bà!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Gỡ khó cho doanh nghiệp du lịch khi "mở cửa bầu trời" tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713484069 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713484069 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10