Doanh nhân Phạm Hà, Chủ tịch Lux Group: Cần thay đổi tư duy để nâng tầm du lịch Việt

Diendandoanhnghiep.vn "Cần định vị du lịch Việt Nam là điểm đến di sản, nâng tầm, sáng tạo thu hút khách sang trọng. Người trân quý di sản quốc gia mình. Yêu di sản, du lịch Việt Nam!"

>>07/03: Diễn đàn du lịch: “Luồng xanh” cho du lịch cất cánh

Đó là chia sẻ của ông Phạm Hà - Chủ tịch Lux Group với Diễn đàn Doanh nghiệp về con đường nâng tầm du lịch Việt.

Doanh nhân Phạm Hà, Chủ tịch Lux Group

Doanh nhân Phạm Hà, Chủ tịch Lux Group

- Việt Nam có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch so với các nước trong khu vực. Theo ông, Việt Nam nên định vị thương hiệu du lịch quốc gia như thế nào?

So với các nước trong khu vực, du lịch Việt Nam mới bắt đầu cần xác định sức hút du lịch Việt, điểm khác biệt độc đáo là gì, khách hàng chúng ta là ai, ở đâu, họ thích gì, làm sao thỏa mãn họ. Chúng ta không bán cái mãi chúng ta có mà cái khách hàng cần, muốn vậỵ phải định vị cho được thương hiệu du lịch quốc gia Việt nam trong mắt khách hàng tiềm năng. Khách hàng ở đâu marketing ở đó, có vậy mới trúng và đúng.

du lịch Việt Nam mới bắt đầu cần xác định sức hút du lịch Việt, điểm khác biệt độc đáo là gì, khách hàng chúng ta là ai, ở đâu, họ thích gì, làm sao thỏa mãn họ

Du lịch Việt Nam mới bắt đầu cần xác định sức hút du lịch Việt, điểm khác biệt độc đáo là gì, khách hàng chúng ta là ai, ở đâu, họ thích gì, làm sao thỏa mãn họ.

4 điểm mạnh và khác biệt du lịch Việt Nam là Văn hóa, Thiên nhiên, Ẩm thực và Con người.

4 điểm yếu du lịch Việt Nam là Cơ chế chính sách, Chất lượng nguồn nhân lực, Sản phẩm du lịch và Xúc tiến quảng bá.

Cần định vị du lịch Việt Nam là điểm đến di sản, nâng tầm, sáng tạo thu hút khách sang trọng. Người trân quý di sản quốc gia mình. Yêu di sản, du lịch Việt Nam! Giờ là lúc cần làm mới Du lịch Việt Nam, nhận diện lại thương hiệu, thực hiện tầm nhìn mới, du lịch thành thực sự là một ngành kinh tế quan trọng của đất nước.

- Việt Nam sẽ chính thức mở cửa du lịch hoàn toàn vào ngày 15/3. Sau khi mở cửa du lịch, chúng ta nên đón khách đại trà hay tập trung vào thị trường, phân khúc du khách nào?

Một số điểm đến tại Việt đã quá tải, phát triển ồ ạt gây mất cảnh quan, ô nhiễm mỗi trường, hạ tầng xuống cấp, dịch vụ tệ do quá đông và quá tập trung vào một nguồn hoặc nhiều nguồn khách đại trà. Sau Covid-19, du lịch Việt Nam cần định vị lại thương hiệu quốc gia, nhắm tới chất hơn lượng. Cùng với đó là tập trung vào thị trường mục tiêu, khách cao cấp có khả năng chi trả cao, ở lâu hơn và bền vững. Từ đó, định vị điểm đến Việt Nam cao cấp, khai thác mỏ vàng di sản văn hóa và thiên nhiên.

- Nếu là phân khúc khách chi tiêu cao, sản phẩm nào hay điều gì thu hút họ trở lại Việt Nam?

Việt Nam chúng ta được nhiều tạp chí quốc tế chuyên về du lịch nổi tiếng như Conde Nast Traveler, Travel and Leisure, hay Vituosso đánh giá là điểm đến du lịch sang trọng mới nổi của thế giới. Chúng ta có văn hóa, di sản, ẩm thực, con người hiếu khách. Hạ tầng ngày càng tốt, kết nối hàng không thuận tiện, đường bộ, đường biển ngày càng dễ dàng, nhiều bãi biển đẹp, những vùng vịnh kỳ quan và những trải nghiệm mới, điểm đến mới như Phú Quốc sánh ngang Bali hay Phú Ket.

Du khách cao cấp có nhu cầu tìm về những điểm đến mới, xanh hơn, thuận tiện, nhiều trải nghiệm, giầu cảm xúc cho thân, tâm và tuệ. Chúng ta phải đặt khách hàng làm trung tâm, thoả mãn họ mọi điểm chạm để khách đi rồi muốn quay lại thay vì một đi không trở lại. Muốn vậy khách đến Việt Nam phải dễ dàng hơn, đến rồi được tiêu nhiều tiền hơn, vui hơn.

Cần chú trọng vào sự phát triển bền vững, sản phẩm du lịch trải nghiệm giầu cảm xúc của điểm đến. Du lịch Việt Nam cần định hướng bền vững và có trách nhiệm dựa trên 6 trụ cột. Gìn giữ tài nguyên môi trường, trách nhiệm văn hoá xã hội, phát triển kinh tế địa phương, tạo công ăn việc làm trả lương ổn định cho người dân địa phương, khách hàng thoả mãn và doanh nghiệp có lợi nhuận.

>>"Chớp thời cơ vàng" để mở cửa quốc tế, phục hồi du lịch

Trong ngắn hạn muốn chiến lược mở cửa thành công thì chúng ta cần chia nhỏ thị trường có khả năng phục hồi nhanh, mạnh, bền vững, và đúng mùa du lịch của khách vào mùa hè.

Trong ngắn hạn muốn chiến lược mở cửa thành công thì chúng ta cần chia nhỏ thị trường có khả năng phục hồi nhanh, mạnh, bền vững, và đúng mùa du lịch của khách vào mùa hè.

Du lịch giờ đây tất cả là điểm đến, trải nghiệm và ký ức. Du lịch Việt Nam hậu Covid cần khắm tới khách high-end, khách sang trọng, quan tâm tới di sản văn hoá, ở lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn như khách Châu Âu, Úc, Mỹ, Trung Đông. Chúng ta nên tập trung vào chất hơn lượng, lựa chọn phục vụ nhiều khách hay khách đại trà nhưng điều quan trọng là phải có nhân lực làm ngay và luôn.

Trong ngắn hạn muốn chiến lược mở cửa thành công thì chúng ta cần chia nhỏ thị trường có khả năng phục hồi nhanh, mạnh, bền vững, và đúng mùa du lịch của khách vào mùa hè như khách Châu Âu: Đức, Tây Ban Nha, UK, Pháp hay Úc. Cùng thị trường gần chúng ta trong Asean, có thể phục hồi nhanh, và thường có nhu cầu du lịch gần. Đông Bắc Á và Trung Quốc quý 3 họ mới mở của có thể lâu hơn, có chăng tập trung vào Hàn Quốc và Nhật Bản.

Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch cần chia thị trường mục tiêu theo ngôn ngữ, hiểu văn hoá và hành vi tiêu dùng. Hàng không, lữ hành và điểm đến cùng xúc tiến sẽ tạo hiệu ứng tốt tại thị trường mục tiêu, có khách ngay hè này từ tháng 5-6.

- Hiện nay Việt Nam có ưu điểm, nhược điểm gì trong thu hút khách chi trả cao? Chúng ta có thể học hỏi gì từ các nước trong khu vực hay những điểm đến hàng đầu thế giới về dòng khách này, thưa ông?

Hiện tại chúng ta chưa nhắm tới họ một cách bài bản và trọng tâm, thỏa mãn họ. Du lịch Việt Nam cần phải coi khách hàng làm trung tâm của mọi chính sách phát triển. Nghịch lý là chúng ta đang có các giải thưởng lớn về du lịch sang trọng, các khu nghỉ tầm cỡ quốc tế, các thương khách sạn hàng đầu thế giới đã quy tụ tại Việt Nam, tuy nhiên Du lịch Việt Nam lại chưa có hình ảnh đẹp, sang  trọng trọng tâm trí khách hàng quốc tế. Để thu hút họ phải biết họ là ai, muốn gì, du lịch kiểu như thế nào, trải nghiệm nào họ thích, tại sao lại chọn chúng ta thay vì các đối thủ cạnh tranh chúng ta như Thái Lan, Malaysia, Indonesia hay Singapore?

Các nước trong khu vực đều có định vị phân phúc này riêng, họ tập trung chính sách và nguồn lực để thu hút họ, ví dụ Malaysia có chính sách second home, cho khách nghỉ hưu, đến vùng nắng ấm, không cần visa, ở bao lâu tùy thích. Tổng cục Du lịch Thailan (TAT) có hẳn một phòng du cao cấp, các sản phẩm, video thương mại riêng cho phân khúc này, các hình ảnh và trải nghiệm thưc sự chân thực và khác biết của sang trọng Thái Lan. Khách đến sân bay có làn riêng fast track, không cần kiểm tra visa và ra thẳng xe limousine, xe cảnh sát hộ tống, các dịch vụ bay private jet, du thuyền, đánh golf.

Những bữa tiệc riêng ngoài bãi biển, những khu nghỉ sang trọng ít phòng và đối đãi khách như những thượng khách được giới thiệu trong các tạp chí và hội chợ du lịch sang trọng quốc, tại những thị trường mục tiêu như ILTM, Pure, WTM, ITB Berlin. Tổng cục Du lịch Thái Lan có riêng phòng Du lịch Sang Trọng chuyên trách kết nối các hãng lữ hành, sản phẩm trải nghiệm sang trọng, cập nhật các xu thế, nghiên cứu hành vi tiêu dùng của khách sang trọng và thỏa mãn họ. Hãy học Thái Lan để thu hút khách sang trọng và siêu sang, Việt Nam chúng ta có nhiều lợi thế cạnh tranh hơn họ thiếu đi tầm nhìn và định vị thương hiệu du lịch sang trọng trong tâm trí du khách và các Công ty lữ hành nước ngoài.

-Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nhân Phạm Hà, Chủ tịch Lux Group: Cần thay đổi tư duy để nâng tầm du lịch Việt tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713541001 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713541001 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10