WHO cảnh báo virus đậu mùa khỉ biến đổi nguy hiểm

Diendandoanhnghiep.vn Tổ chức Y tế thế giới (WHO) kêu gọi nâng cao cảnh giác sau khi ghi nhận trường hợp đầu tiên chó lây bệnh đậu mùa khỉ từ người.

>> Cẩn trọng "thảm họa" kép COVID-19 và đậu mùa khỉ

WHO cảnh báo

WHO nâng cao cảnh báo sau khi xác nhận có trường hợp chó lây bệnh đậu mùa khỉ từ người.

Trưởng nhóm nghiên cứu về bệnh đậu mùa khỉ thuộc WHO , bà Rosamund Lewis nêu rõ: "Đây là trường hợp đầu tiên được ghi nhận về sự lây truyền từ người sang động vật và chúng tôi tin rằng đây là lần đầu tiên một con chó bị nhiễm bệnh đậu mùa khỉ". Hiện nay, các chuyên gia đã nhận thức được nguy cơ của phương thức lây truyền này khi sự lây nhiễm virus giữa các loài động vật thuần hóa như chó và mèo chưa từng được ghi nhận trước đây.

Trước mắt, nhóm chuyên gia WHO đang kêu gọi thảo luận về việc cách ly vật nuôi khỏi những người mắc bệnh đậu mùa khỉ. Bà Rosamund Lewis cũng nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc quản lý chất thải từ những người mắc bệnh nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm cho loài gặm nhấm và các loài động vật khác sống bên ngoài nhà.

"Về mặt lý thuyết, có thể xảy ra trường hợp lây nhiễm từ người sang động vật. Khi virus vượt qua hàng rào loài, nó thường làm dấy lên lo ngại rằng virus có thể đột biến theo hướng nguy hiểm hơn", bà Rosamund Lewis cho biết thêm.

Đồng quan điểm, Giám đốc phụ trách xử lý các tình huống khẩn cấp của WHO, Michael Ryan cho biết tình huống nguy hiểm hơn là virus bệnh đậu mùa khỉ có thể lây sang quần thể động vật nhỏ, chẳng hạn như chuột.

Trước đó, tạp chí y khoa The Lancet đưa tin xuất hiện trường hợp đầu tiên lây truyền virus bệnh đậu mùa khỉ từ người sang chó đã được ghi nhận tại Pháp. Đó là 2 nam giới sống cùng nhà và cùng mắc đậu mùa khỉ. Mười hai ngày sau khi họ biểu hiện triệu chứng đầu tiên, thú cưng của họ - một con chó săn giống Italy 4 tuổi- cũng có những vết phát ban và xét nghiệm dương tính với virus đậu mùa khỉ.

Hai người đàn ông cho biết họ ngủ cùng vật nuôi. Con chó đã được tránh tiếp xúc với bất kỳ người hoặc vật nuôi nào khác từ khi các triệu chứng bệnh đậu mùa khỉ bắt đầu.

>> Báo động nguy cơ thiếu hụt vaccine đậu mùa khỉ

hòng tiêm chủng ngừa bệnh đậu mùa khỉ ở New York, Mỹ, vào tháng 6/2022. Ảnh: Reuters

Phòng tiêm chủng bệnh đậu mùa khỉ ở New York, Mỹ, tháng 6/2022. Nguồn: Reuters

Hiện nay, các nhà nghiên cứu dịch tễ toàn cầu đang đẩy nhanh việc tiến hành những nghiên cứu đánh giá khả năng về các biến đổi gen trong virus gây bệnh đậu mùa khỉ là nguyên nhân khiến căn bệnh này đang lây lan mạnh.

Tiến sĩ Jay Varma, Giám đốc Trung tâm Phòng chống và Ứng phó với Đại dịch Cornell cho biết: “Đã có những trường hợp cho thấy virus chắc chắn sẽ lây lan sang các thành viên trong gia đình và các loại thú cưng mà người nhiễm bệnh có tiếp xúc gần. Do đó, việc giải mã gen chủng virus hiện tại để nhanh chóng đánh giá về cách thức lan truyền hiện nay để có các phương pháp ngăn ngừa thích hợp".

Trên thực tế, chuyên gia này chỉ ra, bệnh đậu mùa khỉ là một căn bệnh đã được nghiên cứu kỹ lưỡng. Trước đây, căn bệnh này chủ yếu tập trung ở vùng nông thôn miền Tây hoặc Trung Phi và lây truyền từ động vật sang người. Trong đợt bùng phát dịch bệnh năm 2003 ở Hoa Kỳ, các chuyên gia y tế đã bắt gặp các trường hợp những con chó nuôi trên đồng cỏ bị nhiễm bệnh từ các loài động vật có vú nhỏ đến từ Tây Phi. Tuy nhiên vào thời điểm đó, không có trường hợp nào ở Hoa Kỳ cho thấy có sự lây lan sang người.

Jessica Justman, bác sĩ bệnh truyền nhiễm tại Đại học Columbia ở Thành phố New York, cho biết, đợt bùng phát gần đây của dịch bệnh đậu mùa khỉ đang lan rộng hơn, nhanh hơn từ người sang người, và từ người sang động vật. Virus càng tiếp tục lây lan thì càng có nhiều cơ hội lây nhiễm sang các quần thể khác, bao gồm cả động vật hoang dã, làm gia tăng nguy cơ tạo ra các ổ chứa virus có thể lây nhiễm nhiều lần cho con người. Do đó, các chính phủ cần thực hiện các bước ngăn chặn sự lây truyền bằng cách cung cấp các nguồn lực quan trọng cho nhóm người có nguy cơ cao nhất để bệnh đậu mùa khỉ có thể được kiểm soát.

 

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết WHO cảnh báo virus đậu mùa khỉ biến đổi nguy hiểm tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714118195 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714118195 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10