Xã hội hoá đầu tư ngành nước: Rõ ràng và minh bạch là điều nhà đầu tư mong mỏi

Diendandoanhnghiep.vn Các kế hoạch phát triển dịch vụ về nước và nước thải cấp tỉnh, khu vực cần được chuẩn bị, lập ra và công bố rõ ràng, minh bạch.

Những kế hoạch này sẽ giúp các doanh nghiệp tư nhân và các nhà đầu tư nước ngoài đề xuất các dự án nước phù hợp và bền vững.

Ông Olli Keski-Saari, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Halcom Việt Nam. Ảnh: Quốc Tuấn

Ông Olli Keski-Saari, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Halcom Việt Nam. Ảnh: Quốc Tuấn

Ông Olli Keski-Saari, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Halcom Việt Nam chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp bên lề cuộc Toạ đàm "Xã hội hoá đầu tư ngành nước: Cơ hội và thách thức" do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam tổ chức.

- Theo ông, việc xã hội hoá dịch vụ cấp thoát nước mang lại những lợi ích gì Việt Nam?

Hình thức hợp tác đối tác công – tư (PPP) hoàn toàn tốt và có thể mang lại hiệu quả cao, đặc biệt trong các lĩnh vực xây dựng và cải tạo cấp thoát nước. Nếu quản lý tốt và minh bạch về kỹ thuật và tài chính, một công trình thuộc sở hữu Nhà nước được xã hội hóa có thể hiệu quả trong O&M (vận hành và bảo trì) tương đương một cơ sở tư nhân, mà không chịu áp lực về lợi nhuận. 

- Sẽ có những cơ hội nào cho các doanh nghiệp ngành nước Việt Nam qua các dự án hợp tác quốc tế trong tương lai, thưa ông?

Ngành nước về bản chất là một ngành dịch vụ. Do quá trình đô thị hóa và gia tăng dân số mạnh mẽ nên Việt Nam là một thị trường rộng lớn và đang phát triển. Việc hợp tác với các công ty nước ngoài hay các tổ chức quốc tế để thúc đẩy ngành nước tại Việt Nam có lẽ là những lựa chọn hứa hẹn nhất trong tương lai gần.

Toạ đàm

Toạ đàm "Xã hội hoá đầu tư ngành nước: Cơ hội và thách thức". Ảnh: Quốc Tuấn

 

- Vậy, theo ông cần giải pháp nào hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân và nhà đầu tư nước ngoài đầu tư và phát triển các dự án nước sạch tại Việt Nam?

Theo tôi, các kế hoạch phát triển dịch vụ về nước và nước thải cấp tỉnh, khu vực cần được chuẩn bị, lập ra và công bố. Đồng thời cần có sự thể hiện rõ ràng và minh bạch nhu cầu về dịch vụ nước, tài sản hiện có và nguồn lực tài chính sẵn có (tiềm năng doanh thu) của từng khu vực quy hoạch. Những kế hoạch này sẽ giúp các doanh nghiệp tư nhân và các nhà đầu tư nước ngoài đề xuất các dự án nước phù hợp và bền vững.

Cần có cơ chế tài chính hợp lý cho các dịch vụ về nước thải bằng cách thực thi các chính sách mạnh mẽ mang tầm quốc gia sau khi có những cập nhật cần thiết đối với các chính sách này. Các mục tiêu xử lý nước thải và các yêu cầu giám sát cũng cần được chỉnh sửa để hướng tới bảo vệ môi trường và đảm bảo việc sử dụng hiệu quả các nguồn tài chính.

Trân trọng cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xã hội hoá đầu tư ngành nước: Rõ ràng và minh bạch là điều nhà đầu tư mong mỏi tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713599856 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713599856 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10