Xã Nhân Thắng (Bắc Ninh): Xây dựng nông thôn mới gắn với đô thị hóa

Diendandoanhnghiep.vn Trên cơ sở những kết quả đạt được trong xây dựng NTM, xã Nhân Thắng đang quyết tâm hoàn thành các mục tiêu xây dựng NTM kiểu mẫu, hướng tới thành lập thị trấn Nhân Thắng trong thời gian tới.

>>> Xã Đại Lai (Gia Bình, Bắc Ninh) hướng tới nông thôn mới kiểu mẫu

Đó là khẳng định của ông Cát Văn Thoa, Chủ tịch UBND xã Nhân Thắng, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh. Ông Thoa cho biết, hiện chính quyền huyện Gia Bình đã trình hồ sơ lên UBND tỉnh Bắc Ninh đề nghị công nhận xã Nhân Thắng đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao năm 2021, làm tiền đề để xây dựng thị trấn Nhân Thắng.

Từ câu chuyện đường giao thông không rộng dưới 5 mét…

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Thoa cho biết, Nhân Thắng có nhiều tiềm năng, thế mạnh để xây dựng NTM nâng cao, hướng tới trở thành đô thị của huyện Gia Bình. Theo đó, địa phương có tiềm năng phát triển tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, thương mại cũng như về đất đai phục vụ cho phát triển nông nghiệp bền vững. Cơ cấu kinh tế của xã hiện nay chuyển dịch theo hướng giảm tỉ trọng nông nghiệp, tăng tỉ trọng công nghiệp và thương mại, dịch vụ, hướng đến năm 2025, diện tích đất sản xuất nông nghiệp của xã chỉ còn 30% và 20% người dân làm nông nghiệp.

Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ lâu dài và thường xuyên, do vậy Đảng bộ xã đã thành lập các Ban chỉ đạo từ cấp xã đến cấp thôn để chương trình xây dựng NTM nâng cao được triển khai kịp thời, chặt chẽ tập trung, thống nhất sự lãnh đạo, chỉ đạo từ xã đến cơ sở. Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã đã xây dựng kế hoạch, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân dân tổ chức thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng xã NTM nâng cao, huy động tối đa các nguồn lực địa phương, trên tinh thần dựa vào nội lực từ dân là chính, sự hỗ trợ của Nhà nước làm động lực. Để xây dựng NTM nâng cao, địa phương chú trọng phát triển hệ thống giao thông đồng bộ, phát triển theo phương châm mở rộng đường giao thông rộng tối thiểu từ 5 mét trở lên. Để làm được điều này, cán bộ thôn, xã luôn tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và người dân tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong việc thực hiện các mục tiêu xây dựng NTM.

Đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã Nhân Thắng đang được thi công đảm bảo mỹ quan NTM nâng cao, hướng tới đô thị (ảnh: Duy Phương)

Đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã Nhân Thắng đang được thi công đảm bảo mỹ quan NTM nâng cao, hướng tới đô thị; Ảnh: Duy Phương

Đến nay, 100% (16,5km) đường trục xã, liên xã trên địa bàn xã Nhân Thắng đã có mặt đường rộng từ 5 mét trở lên; 31,5km đường giao thông trục thôn, liên thôn; 36,5km đường ngõ xóm được bê tông hóa theo hiện trạng, đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm; đường trong khu dân cư đều có rãnh thoát nước và được trồng cây xanh với khoảng cách 9-10m/cây, được trang bị hệ thống đèn chiếu sáng đầy đủ, đảm bảo an toàn, thẩm mỹ. Các điểm giao nhau giữa đường trục xã với đường tỉnh 285 và QL17 đều có đèn báo hiệu giao thông, đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông.

>>> Huyện Gia Bình (Bắc Ninh): ưu tiên phát triển công nghiệp, đô thị

>>> Bắc Ninh: Gia Bình đột phá trong thu hút đầu tư

…đến sự đồng thuận, hài lòng của nhân dân

Ông Đào Duy Phương, Bí thư Đảng ủy xã Nhân Thắng cho biết, qua tìm hiểu, học hỏi từ các xã NTM kiểu mẫu trong cả nước, chúng tôi nhận thấy bên cạnh việc cần phải giữ vững, không ngừng nâng cao chất lượng 19 tiêu chí, xã phải tìm được những lĩnh vực thiết thực với nhân dân, là thế mạnh của địa phương để xây dựng mô hình kiểu mẫu, điển hình ở địa phương, tạo nét đột phá trong xây dựng NTM.

Những năm gần đây, xã đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững, tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí, trên cơ sở những thành tựu đã đạt được, xã đang quyết tâm xây dựng NTM kiểu mẫu, sớm đưa Nhân Thắng trở thành đô thị văn minh, hiện đại.

Hiện nay, 100% các hộ dân trong xã được sử dụng điện thường xuyên, an toàn từ các nguồn điện; cơ sở vật chất văn hóa từng bước được nâng cao. Tất cả các thôn đã có nhà văn hóa đạt chuẩn và có các thiết bị thể dục thể thao, sân vui chơi, giải trí cho trẻ em và người cao tuổi.

Cơ sở hạ tầng xã Nhân Thắng được đầu tư xây dựng khang trang, hiện đại (Ảnh: Kim Dung)

Cơ sở hạ tầng xã Nhân Thắng được đầu tư xây dựng khang trang, hiện đại; Ảnh: Kim Dung

Về hạ tầng thương mại nông thôn, địa phương có một chợ trung tâm xã (chợ Ngụ) là nơi giao thương hàng hóa tấp nập với các địa phương lân cận với diện tích hơn 12 nghìn m2, 132 kiot và 183 quầy bán thực phẩm, được sắp xếp khoa học dưới sự quản lý của Ban quản lý chợ. Thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 63,35 triệu đồng/người/năm, đến nay, tỉ lệ hộ nghèo của xã chỉ còn 0,39% (10 hộ). Lao động trong xã chủ yếu hoạt động trong các khu công nghiệp và làm dịch vụ; một số làm việc tại các Hợp tác xã sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, liên kết tiêu thụ sản phẩm nông sản cho thu nhập ổn định.

Việc xây dựng NTM gắn với quá trình đô thị hóa phải đi liền với bảo vệ môi trường. Ông Phương cho biết thêm, công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn sức khỏe cho người dân được cấp ủy, chính quyền và đoàn thể xã Nhân Thắng đặc biệt quan tâm. Hiện, tỉ lệ hộ dân sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 100%; các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nuôi trồng thủy sản, đều đảm bảo quy định về vệ sinh môi trường. Chất thải rắn và nước thải khu dân cư tập trung được thu gom, xử lý đúng quy định theo mô hình phân loại rác tại nguồn, đem lại hiệu quả cao hướng tới xây dựng cảnh quan, môi trường xanh – sạch – đẹp của đô thị Nhân Thắng.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa của xã Nhân Thắng (Ảnh: Kim Dung)

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa của xã Nhân Thắng; Ảnh: Kim Dung

Nhân Thắng đã triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 dịch vụ bưu chính công ích đối với thủ tục hành chính đủ điều kiện thuộc thẩm quyền giải quyết. An ninh, trật tự an toàn xã hội được duy trì, không có khiếu kiện đông người trái pháp luật, không để xảy ra trọng án, các loại tội phạm và tệ nạn xã hội giảm so với trước. Thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết KNTC và thực hiện nghiêm túc các kết luận sau thanh kiểm tra.

Đồng thời, tăng cường chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương theo chỉ thị số 26 của Thủ tướng chính phủ và chỉ thị số 09 của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh. Thực hiện tốt công tác cán bộ, giải quyết chế độ chính sách kịp thời đối với cán bộ, công chức người lao động. Tăng cường công tác quản lý các hoạt động tín ngưỡng tôn giáo trên địa bàn xã.

Tổ chức tốt công tác tuyển quân và huấn luyện dân quân tự vệ, thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội đặc biệt đối với người có công để hưởng chính sách chế độ.

Giờ đây, ai cũng có thể cảm nhận được sự đổi thay rõ rệt với không gian nông thôn ở từng thôn, xóm khang trang, quy củ. Nhân dân vui vẻ, phấn khởi với những kết quả đạt được từ phong trào xây dựng xã NTM nâng cao bởi chính “sức người, sức của” mọi người đóng góp làm nên, ông Phương chia sẻ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xã Nhân Thắng (Bắc Ninh): Xây dựng nông thôn mới gắn với đô thị hóa tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714489380 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714489380 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10