Xây dựng công ty trăm triệu USD nhờ kết thân với giới siêu giàu

Diendandoanhnghiep.vn Công ty đầu tư của Jasper Lau được rót vốn bởi thế hệ kế cận của giới siêu giàu. Những người này sẽ thừa kế hàng nghìn tỷ USD trong 10 năm tới.

Theo Bloomberg, thoạt nhìn, công ty đầu tư của Jasper Lau, 27 tuổi, cũng giống như mọi công ty đầu tư trên thế giới. Họ thường đầu tư 10-15 triệu cho mỗi thương vụ, và đã có những thành công lẫn thất bại trên thị trường hỗn loạn của năm nay.

Nhưng sau hậu trường, 8090 Partners - quỹ của Lau - được rót vốn bởi một danh sách dài những thành viên trẻ tuổi trong các gia tộc tỷ phú trên khắp thế giới. Nguồn vốn này khiến Lau không phải bận tâm nhiều đến lạm phát hay lãi suất gia tăng.

Lau bắt đầu đầu tư mạo hiểm từ năm 2017 và sớm tham gia vào các khoản đầu tư giai đoạn đầu với gia tộc tỷ phú Ozmen - đứng sau công ty hàng không vũ trụ Sierra Nevada. Từ đó, Jasper Lau kết thân với các gia đình siêu giàu.

Jasper Lau (trái) và CEO FiscalNote Tim Hwang tại Sàn chứng khoán New York. Ảnh: New York Stock Exchange.

Jasper Lau (trái) và CEO FiscalNote Tim Hwang tại Sàn chứng khoán New York. Ảnh: New York Stock Exchange.

Làm bạn với những người thừa kế

"Các thế hệ tiếp theo của những gia tộc giàu có mà tôi gặp đều thông minh, có định hướng và tham vọng. Nhưng họ thiếu khả năng tiếp cận", anh chia sẻ.

"Tôi đã nói với họ: 'Nhìn này, tôi có thể tạo ra những cơ hội và giúp mọi người bắt đầu'", anh chia sẻ.

Với tài sản khoảng 200 triệu USD, 8090 Partners là một công ty nhỏ. Tuy nhiên, họ đang nổi lên như một đối thủ cạnh tranh với các ngân hàng lớn.

Ngồi trong phòng họp với những thế hệ kế cận, tôi có thể cảm nhận được rằng quá trình chuyển giao của cải đã diễn ra.

Jasper Lau

Trong nhiều thập kỷ qua, các nhà băng đã cố gắng thu hút thế hệ siêu giàu trẻ bằng những sự kiện, bữa tối và trại huấn luyện khi họ vẫn ở độ tuổi 20, 30. Trong 10 năm tới, nhóm khách hàng này sẽ thừa kế hàng nghìn tỷ USD.

"Ngồi trong phòng họp với những thế hệ kế cận, tôi có thể cảm nhận được rằng quá trình chuyển giao của cải đã diễn ra", Lau chia sẻ.

Sau khi làm việc cho các công ty đầu tư mạo hiểm Lumia Capital và Class 5 Global ở San Francisco, Lau thành lập 8090 Partners vào tháng 6/2020 cùng với Kerem - thành viên thế hệ tiếp theo của gia đình Ozmen.

Mục tiêu của họ là xây dựng một cộng đồng gồm các thành viên có cùng chí hướng - những người không chỉ muốn gia tăng độ giàu có, mà còn tạo ảnh hưởng đến xã hội.

Đứng sau công ty của anh còn có các gia tộc sở hữu Charoen Pokphand Group (Thái Lan), công ty bất động sản Keltic Canada Development (Canada) và Haza Group - nhà điều hành chuỗi nhà hàng Wendy’s và Taco Bell trên khắp nước Mỹ.

Doanh nhân Ấn Độ Divyank Turakhia cũng góp vốn vào 8090 Partners.

Miễn nhiễm với lạm phát, lãi suất tăng cao

Sự trỗi dậy của 8090 Partners cho thấy nguồn vốn từ các tỷ phú đang đóng vai trò ngày càng quan trọng trong đầu tư mạo hiểm. Trong thập kỷ qua, thị phần của những văn phòng gia đình - công ty quản lý tài sản cho giới siêu giàu - đã tăng gấp đôi trong các thương vụ đầu tư mạo hiểm.

Theo nghiên cứu từ SVB Capital và Campden Wealth, thị phần sẽ còn tiếp tục gia tăng.

Kể từ đầu năm 2021, 8090 Partners đã đặt cược vào hơn chục công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, năng lượng và tài chính, chủ yếu ở Mỹ. Họ là nhà đầu tư lớn của công ty trí tuệ nhân tạo Luminous Computing, cùng với Bill Gates và Travis Kalanick - đồng sáng lập Uber.

"Jasper là người đầu tiên đặt cược vào Luminous", Marcus Gomez, Giám đốc điều hành Luminous, cho biết. Startup của anh đã nhận được khoảng 30 triệu USD từ 8090 Partners.

"Khi có vấn đề, tôi sẽ gọi Jasper đầu tiên, và anh ấy luôn có giải pháp", anh chia sẻ.

Năm 2011, khi còn học trung học, Lau kết bạn Facebook với Tim Hwang, người sáng lập FiscalNote Holdings, và giữ liên lạc kể từ đó.

Trước khi sáng lập 8090, Lau giúp giám sát các khoản đầu tư giai đoạn đầu của FiscalNote và mang về lợi nhuận hơn 200%.

Hwang sau đó giới thiệu Lau với Kerem Ozmen. Thông qua công ty đầu tư gia đình, năm 2018, Kerem đã tài trợ một phần vốn cho FiscalNote trong thương vụ mua lại mảng kinh doanh truyền thông CQ Roll Call từ Economist Group với giá 180 triệu USD.

Giá cổ phiếu của FiscalNote đã giảm kể từ lúc bắt đầu giao dịch vào tháng 8 sau khi sáp nhập với Duddell Street Acquisition. Tuy nhiên, Lau cho biết 8090 Partners đảm bảo mức tăng 62% trên một trái phiếu chuyển đổi trị giá 18 triệu USD đáo hạn vào tháng 7.

Khi lo ngại suy thoái gia tăng, Lau tự tin rằng quy mô nhỏ của công ty anh và các cổ đông giàu có sẽ mang lại lợi thế.

8090 Partners thường huy động vốn trên cơ sở từng thỏa thuận. Tuy nhiên, họ đang hoàn thiện một quỹ đầu tư tập trung vào các công ty công nghệ.

"Mọi người có thể nghĩ rằng mọi thứ đang chậm lại, nhưng chúng đang tăng tốc. Khả năng linh hoạt, nhanh nhẹn của chúng tôi mang lại lợi thế hơn các công ty đầu tư mạo hiểm khác với bộ máy cồng kềnh hơn", Lau tự tin.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xây dựng công ty trăm triệu USD nhờ kết thân với giới siêu giàu tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714417628 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714417628 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10