Xây dựng đô thị thông minh và trách nhiệm của doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Sự phát triển chung cho đô thị thông minh cần có sự hỗ trợ của chính quyền, không nhất thiết là chính quyền phải xây dựng những ứng dụng về đô thị thông minh.

Ông Huỳnh Quang Liêm, Phó Tổng Giám đốc VNPT

Xây dựng cơ sở dữ liệu là linh hồn cho tất cả những ứng dụng và phục vụ cho việc điều hành. Có thể nói rằng là xu hướng hiện tại bắt buộc chúng ta phải điều hành trên nền tảng cơ sở dữ liệu ở nhiều góc nhìn khác nhau, ta chia sẻ cơ sở dữ liệu hay là chúng ta thường nói dữ liệu mở, nó có thể phục vụ cho nhiều mục đích, chúng ta có thể thấy ngay trong hoạt động của chính quyền, khi mà các bộ, ngành, địa phương chúng ta có sự chia sẻ dữ liệu, qua đấy giúp cho bộ, ngành, địa phương có thể có nhiều dữ liệu, có nhiều góc nhìn đa chiều để chúng ta có những quyết định tốt nhất dựa trên nền tảng dữ liệu.

Về mặt nguyên tắc, khi chính quyền xây dựng được chính quyền số thì doanh nghiệp và người dân có thể tiếp cận với những số liệu rất tường minh, nhanh chóng, kịp thời. Trên cơ sở đó với năng lực của doanh nghiệp và người dân tiếp cận thì chúng ta có những nhu cầu cụ thể và có những số liệu rõ ràng để phục vụ cho công tác của doanh nghiệp và người dân.

Tuy nhiên, để xây dựng một nền kinh tế số, dữ liệu cần sự kết nối rất rộng rãi, quy mô rất lớn từ nền tảng internet vạn vật, từ nền tảng big data. Điều này yêu cầu một nền tảng công nghệ rất lớn. Trong khi đó, ở mỗi địa phương lại đang có mức độ phát triển khác nhau, do vậy để “đo ni đóng giày” cho từng nơi, phải xây dựng từng lớp hạ tầng từ hạ tầng viễn thông, hạ tầng băng rộng, hạ tầng internet để giúp cho việc kết nối giữa các cơ quan, kết nối giữa doanh nghiệp và người dân.

Hạ tầng thứ hai cực kỳ quan trọng là hạ tầng giúp cho chúng ta phát triển được những ứng dụng cho chính quyền cho doanh nghiệp. Trong nền tảng từ các hạ tầng, các ứng dụng này thì chúng ta có thể phục vụ được theo các lợi ích của chính quyền, theo điều hành của chính quyền theo mục tiêu điều hành trên nền tảng đang sẵn có.

Và một yếu tố đặc biệt quan trọng đó chúng ta tạo được những nền tảng ứng dụng mà nó làm cho người dân, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận với những dịch vụ số.

Sự phát triển đô thị thông minh cần có sự hỗ trợ của chính quyền nhưng không nhất thiết là chính quyền phải xây dựng những ứng dụng về đô thị thông minh.

Việt Nam hiện là thành viên mạng lưới đô thị thông minh của ASEAN, tuy nhiên thực tế sự chênh lệch về tốc độ phát triển, nguồn lực có thể tạo nên những khoảng cách với các thành viên khác. Chúng ta rất cần những chia sẻ để cùng nhau chúng ta tiến tới mô hình ứng dụng chung, hiệu quả nhất, đã được chứng minh trong thực tế.

Đặc biệt, trong chiến lược phát triển đô thị thông minh ở Việt Nam, những tập đoàn lớn có vai trò rất quan trọng để chúng ta có thể nhanh chóng chuyển đổi số cho chính quyền, kể cả đưa những ứng dụng về đô thị thông minh vào thực tế.

Vai trò của mỗi doanh nghiệp có những tiềm năng lớn là đi đầu trong nghiên cứu, tạo những nền tảng hạ tầng, qua đấy các doanh nghiệp khác, các đơn vị khác có cơ hội để phát triển trên một hệ sinh thái hạ tầng để phát triển, đầu tư một cách bài bản.

Nội hàm của Đề án xây dựng đô thị thông minh tại Việt Nam đó là làm sao cho người dân, doanh nghiệp và những người điều hành xã hội có thể tiếp cận tốt nhất, có những trải nghiệm tốt nhất và sử dụng tiếp cận tốt nhất để cho trên nền tảng công nghệ và phục vụ đời sống hàng ngày của người dân và doanh nghiệp, phục vụ những việc mà hiện nay chúng ta làm bằng tay hay làm bằng nhân công.

 Phát triển chung này cần có sự hỗ trợ của chính quyền, không nhất thiết là chính quyền phải xây dựng những ứng dụng về đô thị thông minh.  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xây dựng đô thị thông minh và trách nhiệm của doanh nghiệp tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714112715 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714112715 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10