Kinh tế địa phương

Xây dựng thương hiệu và chất lượng: "Bệ phóng" đưa nông sản Quảng Ninh vươn ra thế giới

Minh Huệ 02/11/2025 2:39

Quảng Ninh đang tập trung xây dựng và phát triển thương hiệu cho nông sản chủ lực, từ OCOP đến các sản phẩm đặc trưng.

Việc này không chỉ nâng cao giá trị, mà còn mở rộng thị trường tiêu thụ, giúp nông sản Quảng Ninh khẳng định chất lượng và vươn xa, bền vững.

Lợi thế từ sản phẩm OCOP

Là địa phương đi đầu trong thực hiện chương trình Mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP), Quảng Ninh hiện có 437 sản phẩm OCOP đạt sao. Các sản phẩm đã mang lại nguồn lợi lớn về kinh tế, thu nhập bền vững cho chủ thể và người dân, góp phần chuyển dịch nền sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, trở thành nguồn nội lực quan trọng trong xây dựng NTM.

2(1).jpg
Trên 30ha chè xã Đường Hoa Quảng Ninh được cấp chứng nhận VietGAP (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Ông Vũ Mạnh Huyền, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường, chia sẻ: Chương trình OCOP có ý nghĩa rất quan trọng, khuyến khích người dân địa phương giữ gìn, phát huy nghề truyền thống sản xuất nông nghiệp như trồng na, chăn nuôi lợn, trồng lúa, trà hoa vàng… và sáng tạo sản phẩm mới. Nhờ có chương trình, hình ảnh phường gắn với các sản phẩm đặc trưng được quảng bá rộng rãi, từ đó nâng cao niềm tự hào, tinh thần đoàn kết và trách nhiệm cộng đồng. Người dân được tiếp cận các lớp tập huấn, hướng dẫn về kỹ thuật, an toàn thực phẩm, bao bì, nhãn mác, thương hiệu… giúp nâng cao kiến thức, kỹ năng sản xuất - kinh doanh. Chương trình còn mở ra cơ hội đưa sản phẩm địa phương vào chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ ổn định; giảm tình trạng “được mùa mất giá”.

Khi được công nhận sản phẩm OCOP, giá trị nông sản tăng lên, dễ tiếp cận siêu thị, cửa hàng đặc sản, thương mại điện tử, du lịch trải nghiệm, tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho hộ dân lên trên 105 triệu đồng/người/năm. Hiện, phường có 14 sản phẩm đạt 3-4 sao của 3 chủ thể, tập trung ở nhóm thực phẩm và đồ uống, như: Sữa chua An Sinh, mứt dâu tằm Huy Hoàng, rượu Huy Hoàng, trà hoa vàng Ngọa Vân…

Tại xã miền núi Ba Chẽ, Chương trình OCOP cũng đang tác động mạnh mẽ đến phát triển kinh tế - xã hội, có sức lan tỏa lớn, khơi dậy tiềm năng sản xuất, mở ra cơ hội phát triển, gia tăng giá trị nhiều loại sản phẩm đặc trưng của địa phương. Từ đó góp phần chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất theo hướng liên kết chuỗi giá trị, theo tiêu chuẩn, quy chuẩn, có truy xuất nguồn gốc và đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu.

Ông Vi Thanh Vinh, Chủ tịch UBND xã Ba Chẽ, cho biết: Hiện nay, xã có 14 sản phẩm OCOP của 6 chủ thể, trong đó có 4 sản phẩm đạt 4 sao, đều là những sản vật của núi rừng như: Trà hoa vàng, nấm lim xanh, ba kích tím, rượu ba kích. Để phát huy lợi thế từ sản phẩm OCOP, xã đã đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn các chủ thể và người dân thực hiện Nghị quyết số 194/2019/NQ-HĐND (ngày 30/7/2019) của HĐND tỉnh về chính sách khuyến khích đầu tư, liên kết trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh nhằm phát triển vùng nguyên liệu, đáp ứng nguồn cung ổn định, đồng thời kiểm soát được chất lượng, nguồn gốc sản phẩm, xây dựng chuỗi liên kết sản phẩm OCOP bền vững, hiệu quả.

Mặt khác, xã còn đăng ký cho các chủ thể tham gia những lớp đào tạo, tập huấn do tỉnh tổ chức, nhằm nâng cao trình độ quản lý, thực hiện chương trình, phát triển các sản phẩm lợi thế, sản phẩm được định hướng là sản phẩm OCOP cấp tỉnh, cấp quốc gia; hướng dẫn các chủ thể ứng dụng nền tảng số để quảng bá, tiêu thụ sản phẩm…

Sau 12 năm triển khai thực hiện chương trình, Quảng Ninh đã khẳng định được vị thế và chất lượng sản phẩm OCOP. Trong số 437 sản phẩm đạt sao của tỉnh, có 8 sản phẩm 5 sao, 103 sản phẩm 4 sao và 326 sản phẩm 3 sao. Đây là thành quả của định hướng phát triển bài bản, khoa học, sáng tạo. Phát triển sản phẩm OCOP gắn với lợi thế bản địa, ứng dụng công nghệ hiện đại, đầu tư quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế như HACCP, ISO 22000, phát triển vùng nguyên liệu hữu cơ, thiết kế bao bì chuyên nghiệp và khai thác tối đa sức mạnh thương mại điện tử.

Từ nay đến hết năm 2025, tỉnh phấn đấu phát triển thêm 10 sản phẩm OCOP đạt sao nhằm nâng cao thu nhập, đời sống cho người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn theo hướng hiện đại và bền vững.

... đến liên kết tiêu thụ nông sản địa phương

Là địa phương tiên phong thực hiện Chương trình OCOP trong cả nước, đến nay Quảng Ninh đã hình thành được hệ thống sản phẩm phong phú, đa dạng, đa ngành, chất lượng cao, đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu. Kết quả từ Chương trình OCOP mà tỉnh đạt được trong giai đoạn 2020-2025 vừa thúc đẩy tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân, đồng thời hứa hẹn tiếp tục tạo chuyển biến mạnh mẽ cho diện mạo và kinh tế nông thôn Quảng Ninh trong giai đoạn tiếp theo.

3(1).jpg
OCOP - Đòn bẩy nâng cao giá trị và phát triển kinh tế nông thôn bền vững (Ảnh minh họa)

Bà Vũ Thị Thu Hương, Giám đốc HTX Sản xuất nông lâm ngư nghiệp thương mại và dịch vụ tổng hợp Đức Hậu chia sẻ: Bên cạnh việc chú trọng phát triển vùng sản xuất tập trung theo hướng quy mô lớn, để nâng cao chất lượng, giá trị cho sản phẩm, tỉnh cũng khuyến khích, hướng dẫn các chủ thể OCOP đẩy mạnh áp dụng quy trình VietGAP, hữu cơ vào sản xuất sản phẩm OCOP. Đặc biệt, đầu tư dây chuyền công nghệ hiện đại, ứng dụng quy trình khép kín, thân thiện môi trường vào các khâu sản xuất, chế biến sản phẩm nhằm nâng cao giá trị và sức cạnh tranh cho từng sản phẩm.

Đồng thời, tỉnh tổ chức các cuộc thi sáng tạo bao bì, nhãn hàng hóa; hội chợ, hội nghị xúc tiến thương mại; đồng thời tăng cường hướng dẫn các chủ thể sản xuất đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử Postmart, Voso, Shopee… và các kênh bán hàng trên mạng, đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng và đối tác trong, ngoài nước.

Ông LEE YONG HO – Giám đốc sản xuất Công ty TNHH MTV F-One Global Foods cho biết: Ngay từ khi đi vào hoạt động, Công ty TNHH MTV F-One Global Foods đã chú trọng đến việc chế biến các sản phẩm từ những nguyên liệu bản địa xanh, sạch thông qua hệ thống máy móc hiện đại. Trung Bình mỗi năm công ty thu mua, tiêu thụ trên 3000 tấn sản phẩm nông nghiệp gồm rau, củ, quả, hải sản các loại hiện các sản phẩm của doanh nghiệp được chế biến sâu, được người tiêu dùng ưa chuộng. Qua đó không chỉ hỗ trợ người dân trên địa bàn trong việc tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp mà còn tạo việc làm cho hàng trăm lao động địa phương.

Để nâng cao chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp đầu tư hệ thống nhà xưởng đồng bộ, thiết bị máy móc hiện đại và quy trình sản xuất khép kín, đảm bảo cao nhất các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm, trung bình mỗi tháng doanh nghiệp đưa ra thị trường khoảng gần 120 tấn sản phẩm các loại. Các sản phẩm chủ yếu xuất khẩu đi các nước như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Úc, Singapore...

Ông LEE YONG HO cho biết thêm: Trong tương lai, khi công ty chúng tôi phát triển thêm nhiều dòng sản phẩm mới và nhận được sự tin tưởng, yêu mến từ phía khách hàng, chúng tôi sẽ triển khai sản xuất đại trà các sản phẩm này. Đồng thời, công ty cũng tiếp tục đầu tư, lắp đặt thêm nhiều thiết bị và máy móc tự động hiện đại nhằm tăng năng suất, nâng cao hiệu quả sản xuất.

Bên cạnh nhà máy số một đang hoạt động, công ty hiện đang triển khai nhà máy số hai với quy mô khoảng 14.000 mét vuông nhằm gia tăng sản lượng, chủng loại sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường. Trong đó, đơn vị tiếp tục sử dụng nông sản tại chỗ để chế biến sâu, góp phần nâng cao giá trị nông sản Quảng Ninh trên thị trường trong nước và quốc tế.

Sự quyết tâm của chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp trong việc xây dựng thương hiệu, gắn với chất lượng và truy xuất nguồn gốc, sẽ là "bệ phóng" vững chắc. Nông sản Quảng Ninh, với lợi thế độc đáo và sự hỗ trợ đồng bộ, chắc chắn sẽ tiếp tục vươn xa, chinh phục các thị trường khó tính, mang lại giá trị kinh tế cao và góp phần khẳng định vị thế của tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Xây dựng thương hiệu và chất lượng: "Bệ phóng" đưa nông sản Quảng Ninh vươn ra thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO