Xây nhà ở xã hội 5 sao cho công nhân: Tại sao không?

Diendandoanhnghiep.vn Tập đoàn APEC vừa có văn bản gửi Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề xuất thực hiện dự án Khu đô thị nhà ở xã hội 5 sao tại TP Hải Phòng.

Chia sẻ với Diễn đàn doanh nghiệp về dự án thú vị nhưng cũng đầy thách thức này, Phó Tổng giám đốc APEC Group Nguyễn Quang Huy tin rằng dự án sẽ được đông đảo người có thu nhập thấp của Hải Phòng quan tâm, đón nhận.

ĐỊNH VỊ LẠI KHÁI NIỆM NHÀ Ở XÃ HỘI

- Thưa ông! Ông đánh giá thế nào về thực trạng nhà ở cho công nhân khu công nghiệp nói chung và tại Hải Phòng nói riêng?

Nhà ở cho công nhân khu công nghiệp vừa thiếu về số lượng, vừa chưa đáp ứng về chất lượng, không được quy hoạch đồng bộ với khu công nghiệp và các khu dân cư của địa phương. Không ít khu nhà ở cho người lao động thu nhập thấp nhanh xuống cấp, thiếu các tiện ích thiết yếu, thẩm mỹ chưa cao, chưa được quản lý vận hành tốt, cư dân phải chấp nhận cuộc sống tạm bợ…

Tất cả những điều này khiến nhiều người có định kiến với nhà cho công nhân, kiểu “của rẻ là của ôi”, nhưng đồng thời cũng phải chấp nhận với tâm lý “vì tiền ít thì cũng chỉ được thế!”. Do vậy, bài toán nhà ở cho công nhân là một bài toán thách thức nhưng cũng đầy thú vị, đòi hỏi chủ đầu tư tham gia phải có tâm, có tầm và tư duy đổi mới sáng tạo, nghĩ cách làm khác với cách làm truyền thống thì mới có thể giải quyết được triệt để.

Ông Nguyễn Quang Huy, Phó Tổng giám đốc APEC Group

Ông Nguyễn Quang Huy - Phó Tổng giám đốc APEC Group

- Tại sao APEC Group lại quyết định lựa chọn Hải Phòng để hiện thực hóa ý tưởng xây dựng án khu đô thị nhà ở xã hội 5 sao?

Hải Phòng là đầu tàu công nghiệp của miền Bắc từ những ngày đầu thống nhất đất nước. Nếp sống công nghiệp đã hình thành hàng chục năm với hàng chục khu công nghiệp, cụm công nghiệp lớn. Tuy nhiên, hầu hết công nhân vẫn có thói quen ở các khu dân cư, chứ không ở các khu tập trung.

Cũng phải xét cách khách quan là do thực tế cũng chưa có đủ các khu nhà ở xã hội đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người công nhân, thu nhập thấp. Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội trong các lần tiếp xúc cử tri, APEC cam kết với chủ tịch Quốc hội sẽ trực tiếp tham gia phát triển nhà ở xã hội theo tiêu chuẩn cao cấp tại TP Hải Phòng để làm mô hình mẫu cho cả nước và khu vực Đông Nam Á. APEC và đối tác đã có quỹ đất gần 200 ha tại quận Hải An và quận Dương Kinh nên việc triển khai sẽ khả thi và thần tốc.

- Khu đô thị nhà ở xã hội 5 sao cần phải đáp ứng những tiêu chí gì, thưa ông?

Tập đoàn APEC tự nguyện đặt ra cho mình một sứ mệnh lớn là xây dựng các dự án nhà ở An sinh xã hội tiêu chuẩn 5 sao trên khắp cả nước. Chúng tôi muốn định vị lại nhà ở xã hội là những khu đô thị an sinh xã hội cao cấp. Những dự án này phải đảm bảo đáp ứng 5 tiêu chí gồm: Chất lượng, thẩm mỹ, tiện ích, sinh thái và thông minh.

Nhà ở xã hội 5 sao ở đây là theo tiêu chuẩn mới của riêng Việt Nam, được chọn lọc để tập trung vào tính bền vững của các dự án đô thị. Còn về lý do các nước phát triển khi làm nhà ở xã hội không nhắc đến Eco hay Smart, là vì thực ra họ đã tích hợp các yếu tố này rất sâu trong từng dự án trong một thời gian dài.

Ví dụ tại Singapore hay UK yếu tố Eco đã có các tiêu chuẩn rất chặt chẽ, đảm bảo trong mỗi dự án phải phát triển hoàn thiện hạ tầng xanh bao gồm các công viên, vườn công cộng, vườn trên Podium hay green roof. Tương tự, việc quản lý trong các khu nhà ở xã hội mới cũng rất hiện đại và hiệu quả kết hợp giữa hệ thống quản lý, giám sát bằng công nghệ với các phương thức giao tiếp truyền thống.

Đây là các vấn đề mới ở Việt Nam nhưng không mới trên thế giới. Việc phát triển các đô thị mới tại Việt Nam, nhất là các đô thị an sinh xã hội vì thế cần nhấn mạnh vào các yếu tố này nhằm phát triển bền vững và tận dụng ưu thế công nghệ để giảm chi phí xây dựng và vận hành. 

MỤC TIÊU HÀNG TRIỆU CĂN HỘ TRÊN CẢ NƯỚC

- Ông có thể chia sẻ về quy mô dự án cũng như mức độ đầu tư của APEC Group? Dường như APEC có tham vọng rất lớn trong việc sẽ triển khai đồng loạt mô hình này trên cả nước?

Dự kiến tại thành phố Hải Phòng, trong giai đoạn 2021 – 2025, APEC sẽ cung cấp ra thị trường 20.000 căn hộ. Giai đoạn 2026 – 2030 cung cấp khoảng 60.000 căn hộ. Dự án đáp ứng nhu cầu nhà ở cho 320.000 người trong giai đoạn 2021 - 2030. Trong đó, diện tích căn hộ trong khoảng 25 - 50m2/căn, giá trị căn hộ từ 300 - 700 triệu/căn.

Tập đoàn đã đặt mục tiêu năm 2022 - 2025 sẽ triển khai khoảng 200.000 - 500.000 căn hộ và tầm nhìn cho đến 2030 là 1 triệu căn hộ cho người lao động có thu nhập thấp trên cả nước.

Trong đó, các căn nhà ở an sinh xã hội tại Hà Nội - TP.HCM có giá khoảng 14 - 15 triệu đồng/m2; các thành phố trực thuộc Trung ương khác có giá khoảng 12 - 13 triệu đồng/m2; các tỉnh có khu công nghiệp lớn như Bắc Ninh, Đồng Nai, Long An là 10 - 12 triệu đồng/m2, căn hộ từ 25 - 70m2. 

- APEC Group sẽ giải quyết câu chuyện về vốn để làm dự án “khủng” này như thế nào, thưa ông?

Để giải quyết câu chuyện về vốn làm dự án, các doanh nghiệp chủ lực trong hệ sinh thái Apec Group sẽ trực tiếp tham gia mạnh mẽ cho cuộc đại cách mạng nhà ở này. Trong đó, Công ty Chứng khoán APS sẽ thu xếp nguồn vốn “trái phiếu xanh”, còn các Công ty API, IDJ sẽ là các đơn vị chủ đầu tư trực tiếp.

Hiện, Tập đoàn APEC có tổng tài sản hơn 10.000 tỷ, đang là chủ đầu tư của các dự án lớn tại gần 20 tỉnh thành trên cả nước với tổng mức đầu tư khoảng 3 tỷ USD.

Công nhân Hải Phòng sẽ có cơ hội tiếp cận dự án nhà ở xã hội 5 sao của tập đoàn APEC nếu dự án sớm được phê duyệt

Công nhân Hải Phòng rất mong chờ cơ hội tiếp cận dự án nhà ở xã hội 5 sao của tập đoàn APEC triển khai tại Hải Phòng

- Công nhân, người lao động có thu nhập thấp sẽ được hưởng lợi thế nào khi sở hữu căn nhà ở xã hội này, thưa ông?

Người mua nhà ở tại các khu đô thị an sinh xã hội của APEC sẽ được hưởng lợi như dễ tiếp cận thông tin, dễ mua, yên tâm chất lượng, tiện ích đầy đủ. Dự án sẽ có đầy đủ Trung tâm thương mại, khu thể thao văn hoá đa năng, nhà sinh hoạt cộng đồng, trường học liên cấp, trung tâm chăm sóc sức khoẻ y tế, trung tâm hướng nghiệp dậy nghề, trung tâm đổi mới khởi nghiệp sáng tạo, vườn ươm doanh nhân, quảng trường, chợ đêm, phố đi bộ, đường riêng cho xe đạp, khu công viên thể thao ngoài trời, khu vui chơi cho trẻ em, vườn giáo dục.

Nhà ở 5 sao này sẽ được quản lý theo hướng công nghệ 4.0. Năng lượng tái tạo như hệ thống năng lượng điện mặt trời sẽ được ứng dụng. Ngoài ra, còn có các dịch vụ quản lý vận hành chuyên nghiệp với môi trường sống xanh và sinh thái để tạo ra “rừng trong phố”, con người sống hoà quyện với thiên nhiên.

Người dân chỉ cần có tối thiểu 90 triệu (bằng 30% giá trị căn hộ tiêu chuẩn) để sở hữu căn hộ, 70% giá trị căn hộ còn lại sẽ được hỗ trợ vay vốn ngân hàng.

- Vâng! Xin cảm ơn ông.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xây nhà ở xã hội 5 sao cho công nhân: Tại sao không? tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713891433 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713891433 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10