Khởi nghiệp

Xây thương hiệu đậm “nét quê”: Xu hướng khởi nghiệp của giới trẻ!

Hồng Quang 25/09/2024 13:49

Việc kiến tạo thương hiệu mang đậm bản sắc văn hóa, hình hài quê hương là một trong những xu hướng khởi nghiệp của giới trẻ ngày nay.

Trong bối cảnh hiện đại, thị hiếu người tiêu dùng dần thay đổi, ngày càng trở nên ưa chuộng những sản phẩm được làm từ nguyên liệu quý giá của quê hương. Khởi nguồn từ đó, nhiều mô hình khởi nghiệp mới, thương hiệu mới đã ra đời…

Ảnh 1
Việc tạo ra sản phẩm từ nguyên liệu quê hương không chỉ đưa doanh nghiệp phát triển bền vững mà còn góp phần gắn kết cộng đồng, gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Thổi “hồn quê” vào sản phẩm

Xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An trong tâm trí của nhiều người là những đầm sen mọc đầy hoa, chạy dọc hai bên đường làng, ngõ nhỏ. Nhắc đến sen, bạn bè và du khách thập phương sẽ không khỏi nghĩ ngay đến quê hương của Bác Hồ kính yêu - vị lãnh tụ vĩ đại, anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa kiệt xuất của đất nước.

Những suy nghĩ về sen tưởng chừng như chỉ dừng lại để du khách thập phương đến thăm quan, ngắm cảnh thì nay đã được ông Nguyễn Xuân Huy (SN 1989), một người con của xứ Nghệ chọn để khởi nghiệp bằng cách biến nguyên liệu quý này thành những sản phẩm trà thượng hạng, mang đậm bản sắc quê hương.

Theo vị doanh nhân này chia sẻ, mặc dù tỉnh Nghệ An không có nhiều đặc sản để du khách có thể mang về làm quà, nhưng quê hương lại nổi tiếng với những đầm sen bát ngát, đây được xem là một nguồn nguyên liệu thiên nhiên quý giá đang chờ được khai thác.

“Từ suy nghĩ đó, tôi đã tập trung tìm tòi, nghiên cứu các giống sen và phương pháp chế biến trà sen. Khác với những vùng quê khác, sen Nghệ An, dù sản lượng không cao nhưng lại mang trong mình hương thơm đặc trưng đầy quyến rũ và là giá trị mà tôi quyết tâm khẳng định” – ông Nguyễn Xuân Huy cho biết.

Ảnh 3
Ông Nguyễn Xuân Huy mong muốn, những sản phẩm làm từ sen sẽ sớm trở thành niềm tự hào của những người con xứ Nghệ, dù đi đâu cũng sẽ sẵn sàng mang theo để biếu tặng.

Ngoài việc sản xuất, kinh doanh trà sen, ông Huy còn tìm cách kết hợp với các sản phẩm khác như: Hạt sen sấy, củ sen sấy và các loại mứt từ nông sản địa phương. Bên cạnh đó, tại mỗi vỏ hộp đựng sản phẩm cũng được anh khéo léo nhờ thiết kế bằng những bức tranh đậm chất quê xứ Nghệ, vừa có thể đựng thực phẩm, vừa dùng làm vật trang trí.

Bằng cách xây dựng thương hiệu độc đáo trên, vị doanh nhân kỳ vọng những sản phẩm do mình làm ra không chỉ nâng tầm giá trị cây sen mà còn mong muốn trở thành quà tặng đặc trưng của địa phương để giới thiệu đến với bạn bè, du khách và xa hơn nữa là vươn rộng, vươn xa trên toàn thế giới.

“Việc tạo ra một sản phẩm không chỉ đơn thuần là vì lợi nhuận mà còn vì thiện chí gắn kết cộng đồng, quê hương và gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống. Đây cũng chính là mục tiêu mà tôi và nhiều doanh nhân trẻ ngày nay hướng đến” – ông Huy chia sẻ.

Chiến lược kinh doanh hiệu quả

Trong bối cảnh hiện đại, khi mà người tiêu dùng ngày càng tìm kiếm sản phẩm mang đậm giá trị bản địa thì mô hình khởi nghiệp của ông Nguyễn Xuân Huy chính là một ví dụ điển hình cho việc xây dựng thương hiệu quà tặng đặc trưng địa phương, nơi mang trong mình những hương vị, câu chuyện và tâm tư của một vùng đất đầy bản sắc.

Một điểm đáng lưu ý trong chiến lược kinh doanh của vị doanh nhân này, đó là xây dựng thương hiệu thông qua các trang mạng xã hội, tiệc trà, quà tặng địa phương và đặc biệt là trưng bày tại các gian hàng ở Khu Di tích Kim Liên - nơi thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước, qua đó tạo cơ hội cho người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận, biết đến những sản phẩm của mình nhiều hơn.

Hiện, các sản phẩm trà sen của doanh nghiệp này đã nhanh chóng được khách hàng rất ưa chuộng, góp mặt trong các sự kiện xúc tiến thương mại lớn như ở TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cùng việc xuất khẩu sang Lào và dự định mở rộng ra thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Ấn Độ trong tương lai.

Ảnh 2
Làng Sen quê Bác tại xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An là địa danh tham quan, du lịch nổi tiếng từ bao đời nay.

Trao đổi với PV Diễn đàn Doanh nghiệp về mô hình khởi nghiệp trên, ông Nguyễn Hữu Hòa - Trưởng phòng phụ trách Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Nghệ An đánh giá cao tư duy khởi nghiệp đầy sáng tạo, đổi mới của ông Huy, nhất là trong việc quảng bá thương hiệu.

Theo ông Hòa, cách đưa sản phẩm từ sen vào thị trường, đến tận tay người tiêu dùng của đơn vị này rất linh hoạt, trong đó điểm nhấn đáng chú ý là xây dựng thương hiệu trở thành sản phẩm đặc trưng của địa phương, giúp khách hàng làm quà tặng cho bạn bè, khách quý, đối tác kinh doanh,…

“Ông Nguyễn Xuân Huy là một doanh nhân trẻ năng động, dám nghĩ dám làm. Sản phẩm từ sen để làm quà tặng đặc trưng cho tỉnh Nghệ An rất phù hợp. Về vấn đề hỗ trợ, trung tâm đã kết nối chuyên gia cố vấn để giúp sản phẩm tốt hơn về chất lượng, bên cạnh đó bằng nhiều hình thức khác thông qua các hoạt động thì trung tâm đã quảng bá sản phẩm không chỉ trong và ngoài nước biết đến” - ông Nguyễn Hữu Hòa cho biết thêm.

Qua tìm hiểu được biết, ngoài mô hình khởi nghiệp nêu trên, tỉnh Nghệ An trong vài năm trở lại đây cũng đã sản sinh ra nhiều doanh nghiệp trẻ hoạt động sản xuất, kinh doanh các loại sản phẩm được làm từ nguyên liệu quê hương, mang lại hiệu quả kinh tế cao và đang phát triển rất ổn định, bền vững.

Đơn cử như, thương hiệu Mami Farm chuyên sản xuất, kinh doanh các dòng sản phẩm ngũ cốc dinh dưỡng xuất phát từ nông sản bản địa ở xã Nghi Mỹ, huyện Nghi Lộc. Theo ghi nhận của PV, đến thời điểm hiện tại, mô hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp này có hệ thống phân phối rộng khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước, thu lợi nhuận nhiều tỷ đồng/tháng…

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Xây thương hiệu đậm “nét quê”: Xu hướng khởi nghiệp của giới trẻ!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO