Xe bus nhỏ và tham vọng lớn

Diendandoanhnghiep.vn Nếu xe 16 chỗ luồn lách vào từng con hẻm nguy cơ tắc nghẽn không chỉ là những tuyến phố lớn, câu cửa miệng “tắc từ nhà ra ngõ” là thật chứ không đùa.

Mỗi sáng thức dậy chỉ cần mở cổng là có thể bước lên xe đi làm, không gì có thể tiện lợi hơn, nhưng thử hình dung người đi đường phải dí sát vách để chiếc xe 16 chỗ có thể di chuyển, vì hoạt động vận tải công cộng có thể được triển khai vào từng con hẻm nhiều quận của TP HCM.

Rất có thể lại nói về khả năng văn minh lịch sự của một thành phố nhiều tham vọng, từ “hòn ngọc” đến một “Singgapore thu nhỏ”.

Giao thông là vấn đề nan giải ở thành phố lớn nhất nước

Giao thông là vấn đề nan giải ở thành phố lớn nhất nước

Giữa lúc cuộc chiến giành lại vỉa hè nóng cực điểm, thủ lĩnh chương trình này là Phó Chủ tịch UBND Quận 1 trấn an dư luận “muốn xây dựng Quận 1 thành một Singgapore thu nhỏ giữa lòng thành phố”.

Chuyện cái vỉa hè vài ba mét sẽ không lớn đến mức khiến cả nước quan tâm bàn luận nếu như trước đó nhà chức trách xử lý rốt ráo ngay từ đầu, và khi chuyện bé xé ra to thì mục tiêu hướng đến là thứ khác to hơn chứ trách nhiệm để “mất” vỉa hè tuyệt nhiên không thấy ai nhắc đến. 

Ai đã đến TP HCM đều cảm nhận được sự tiện nghi so với phần còn lại của cả nước, thượng vàng hạ cám không thiếu món gì, thứ gì, thú gì. Tuyệt đối không thấy ai bảo thành phố này thiếu phương tiện đi lại: Xe bus, taxi, xe ôm, Grab… ken đặc mọi con đường. Và sắp có thêm metro.

Đương nhiên, “miếng bánh” vận tải công cộng ở thành phố lớn nhất nước phải nói là thơm nức mũi mà bất cứ nhà đầu tư nào cũng muốn. Không biết đây có phải là lý do để những chiếc xe bus quốc doanh dù nát như tương, bốc mùi lờm lợm, phóng bạt mạng vẫn hục hặc trên mọi tuyến phố.

Trung tâm Quản lý giao thông công cộng - Sở Giao thông Vận tải TP HCM vừa đề xuất đầu tư 210 xe buýt mini loại 12-16 chỗ gom khách từ các đường, hẻm nhỏ đến những trục giao thông chính.

Đề xuất nho nhỏ mà ngẫm lại cũng là lạ, tiện thì có tiện nhưng chưa chắc có lợi, xứ sở đất chật người đông đường hẻm ở thành phố này lắm lúc chỉ đủ hai xe máy ngược chiều nhau. Mâu thuẫn nghiêm trọng với hạ tầng giao thông.

Nếu xe 16 chỗ luồn lách vào từng con hẻm nguy cơ tắc nghẽn không chỉ là những tuyến phố lớn, câu cửa miệng “tắc từ nhà ra ngõ” là thật chứ không đùa.

Nếu xe bus nhỏ được vào hẻm bắt khách thì đó là sự ưu ái lớn với doanh nghiệp nhà nước, có phần mâu thuẫn với rất nhiều doanh nghiệp vận tải tư nhân đang khốn khó. Họ không được “trợ” giá, giờ thêm mất khách hàng.

Vấn đề giao thông trong những con hẻm chật chội luôn có một quá trình lịch sử, nhưng xem chừng đi bộ đến trạm xe bus cách đó vài trăm mét, hoặc sử dụng dịch vụ Grab là khả thi hơn cả.

Vấn đề cốt lõi của giao thông TP HCM là hạ tầng chứ không phải phương tiện, là chất lượng chứ không phải số lượng. Nhưng mắc mớ không bắt đầu với việc người dân than phiền vì thiếu sự chọn lựa mà là vấn đề quy hoạch chồng lên quy hoạch suốt thời gian dài.

Thay vì “đến tận nhà đón khách” hãy làm cho khách cảm thấy không còn mối lo về tắc đường, ngập nước, không còn phải trung chuyển để đến được tuyến chính.

Đề xuất xe bus nhỏ là con tính khá kinh tế với doanh nghiệp vận tải nhà nước, nhưng thực tế đã từng gây lãng phí. Tăng cường vận tải hành khách và tăng khả năng tiếp cận nhưng rất rõ nguy cơ tắc nghẽn, mất an toàn, phát sinh lắm phiền toái.

Để tăng sự tiện lợi cho người dân, bớt phiền hà rắc rối mỗi khi ra đường thì rất khó tăng thêm xe cộ vào nơi chật chội. Cần chiến lược dài hơi, và không thể nằm ngoài quy hoạch.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xe bus nhỏ và tham vọng lớn tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714357848 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714357848 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10