Giảm tắc nghẽn giao thông bằng công nghệ

Diendandoanhnghiep.vn Việc tích hợp big data và vạn vật kết nối (IoT) đã và đang giúp giảm thiểu tình trạng tắc nghẽn giao thông ở nhiều quốc gia.

Alibaba đang vận hành City Brain để điều khiển giao thông của thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc bằng AI. Dự án này dự kiến sẽ sớm được ứng dụng tại thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia.

p/Alibaba đang vận hành City Brain để điều khiển giao thông tại thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc.

Alibaba đang vận hành City Brain để điều khiển giao thông tại thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc.

Big Data và IoT với giao thông

Với Brain City, mọi dữ liệu giao thông và toàn bộ thông tin về người dân sinh sống tại Hàng Châu được thu thập, xử lý bởi các thuật toán, sau đó đưa ra kết quả điều khiển tới các hệ thống công cộng của thành phố.
Không chỉ vậy, hệ thống này còn phát hiện kịp thời các hành vi vi phạm giao thông, tai nạn giao thông, giúp cảnh sát và dịch vụ y tế phản ứng nhanh hơn, góp phần đảm bảo hệ thống giao thông được thông suốt.
Tuy nhiên, một trong những thách thức lớn nhất trong việc sử dụng IoT và AI để quản lý giao thông là an ninh mạng. “Khi nhiều công nghệ và phần mềm được tích hợp vào nền tảng điện toán đám mây thì số lượng các vụ tấn công hệ thống cũng sẽ tăng lên”, ông Alan Stevens, Giám đốc nghiên cứu tại Cty vận tải TRL, cảnh báo và cho biết, một thách thức khác là các tuyến đường không chỉ được sử dụng bởi ô tô mà còn cả xe đạp, xe máy và người đi bộ. Điều này sẽ tiêu tốn nguồn kinh phí khổng lồ để lắp đặt hệ thống.

Thách thức với Việt Nam

PGS.TS Phạm Hồng Quang, Giám đốc Trung tâm Tin học và Tính toán- Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, cho rằng, việc triển khai hạ tầng điều khiển giao thông thông minh ở Việt Nam gặp khó khăn lớn nhất là hệ thống giao thông hỗn hợp cả ô tô và xe máy.

"Đã có nhiều ví dụ về các mô hình thành công trên thế giới, nhưng khi về Việt Nam đều gặp thất bại. Kinh phí, cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực luôn là bài toán khó giải tại Việt Nam. Với một hệ thống thông minh phức tạp để điều khiển giao thông như vậy đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp Việt Nam sẽ hoàn toàn đứng ngoài cuộc chơi", TS. Phạm Hồng Quang cho biết.

Bởi vậy, việc kêu gọi đầu tư nước ngoài để xây dựng hệ thống giao thông thông minh bằng các công nghệ IoT và AI có thể là giải pháp được tính đến. Tuy nhiên, giải pháp này cần được xem xét đến khía cạnh an ninh khi đặt một lượng lớn dữ liệu vào tay doanh nghiệp ngoại, dù là bất kỳ quốc gia nào.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giảm tắc nghẽn giao thông bằng công nghệ tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715774663 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715774663 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10