Chiếc xe Lạc Hồng 900 LX phiên bản chống đạn của VinFast, đã trải qua kiểm thử với 440 phát đạn bắn tại Trung tâm Beschussamt Ulm (Đức), cùng 11 lần nổ mìn.
Chiếc xe này đang được trưng bày tại Triển lãm thành tựu đất nước "80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc" ở Hà Nội (từ 28/8-5/9/2025), thu hút sự quan tâm của công chúng.
Ý tưởng về một chiếc xe bọc thép ra đời từ rất sớm, trước cả khi người ta phát minh ra động cơ đốt trong. Không ai khác thiên tài Leonardo da Vinci (1452- 1519) chính là người đã phát minh ra xe bọc thép. Ông đã phác thảo ra chiếc xe bọc thép vào năm năm 1485. Xe gồm phần khung vỏ hình tròn xoay đặt trên 4 bánh có trang bị súng thần công hạng nhẹ. Hơn 400 năm sau, những chiếc Rolls-Royce Ghost bọc thép ra đời để thực hiện nhiệm vụ nặng nề trong Thế chiến thứ nhất. Chúng được coi là "quý hơn hồng ngọc".
Theo Armored Cars, một công ty trong lĩnh vực xe bọc thép cao cấp (Mỹ), việc sản xuất xe chống đạn và xe bọc thép mang lại khả năng bảo vệ và an ninh vượt trội, không chỉ đơn thuần là lắp thêm một vài tấm kim loại vào thiết kế xe hơi hiện có. Việc chế tạo xe chống đạn hiệu quả đòi hỏi kiến thức chuyên môn về đạn đạo, chất nổ và các chiến thuật mà kẻ tấn công tiềm năng có thể sử dụng, cũng như chuyên môn về cơ khí.
Gia cố giáp là thành phần cơ bản bảo vệ người ngồi trong xe chống đạn khỏi bị thương. Bất kỳ ai ngồi trong một chiếc xe bọc thép đúng chuẩn sẽ được bao quanh bởi lớp vỏ bảo vệ làm từ nhiều tấm thép chống ăn mòn, hợp kim thép hoặc vật liệu composite đặc biệt. Độ dày của vật liệu được tích hợp vào xe bọc thép lớn hơn nhiều so với các tấm kim loại sử dụng trong các phương tiện thông thường. Đối với một chiếc xe được chế tạo để chịu được đạn xuyên giáp mạnh bắn ra từ súng trường tấn công, độ dày lớp giáp có thể vượt quá 0,6 cm. Lớp lót bằng sợi thủy tinh hoặc vải đạn đạo cũng có thể được bổ sung để tăng thêm lớp bảo vệ. Một chiếc xe chống đạn có thể được chế tạo riêng từ đầu bằng cách hàn giáp vào khung gầm trần, hoặc có thể là bản cải tiến từ một chiếc xe sản xuất hàng loạt.
Trong trường hợp cải tiến từ một chiếc xe sản xuất hàng loạt, nội thất của xe được tháo gỡ hoàn toàn để có thể lắp thêm giáp vào thành, nóc, trụ cột, cửa và sàn xe. Bổ sung các tấm giáp gọi là lớp phủ cửa để bịt kín các mối nối dễ bị tổn thương giữa cửa và thân xe. Một số xe bọc thép còn có một lớp chắn thép giữa ghế lái và khoang hành khách hoặc khoang chở hàng.
Tuy nhiên, không có xe hơi hay xe tải nào có thể được bọc hoàn toàn bằng thép, vì rõ ràng vẫn cần phải nhìn ra bên ngoài (đặc biệt là đối với người lái). Sử dụng kính thông thường sẽ là một sai lầm lớn, sẽ phủ nhận hoàn toàn khả năng bảo vệ của lớp giáp. Trong một chiếc xe chống đạn, tất cả kính bao gồm cả cửa sổ trời hoặc cửa sổ trời toàn cảnh, đều được thay thế bằng kính chống đạn gồm nhiều lớp kính và polycarbonate. Kính chống đạn ngày nay có khả năng chống đạn tốt đến mức đôi khi được gọi là "giáp trong suốt".
Nhưng dù hành khách được bảo vệ tốt đến đâu, một chiếc ô tô chống đạn cũng chỉ có thể cung cấp an ninh tạm thời nếu nó bị vô hiệu hóa. Điều cực kỳ quan trọng đối với một chiếc xe chống đạn bị tấn công là có thể đưa người ngồi trong xe nhanh chóng rời khỏi hiện trường đến nơi an toàn. Do đó, các bộ phận cơ khí thiết yếu của xe cũng phải được bảo vệ.
Các thiết bị điện tử và điều khiển máy tính, pin và bộ tản nhiệt đều được bảo vệ bằng giáp. Bình xăng cũng được bọc thép và lắp một túi khí tự hàn kín, giúp ngăn ngừa thất thoát nhiên liệu và giảm nguy cơ hỏa hoạn hoặc nổ. Người ta cũng không quên gắn nắp bảo vệ ống xả để nó không bị bịt kín khiến động cơ tắt máy và lắp thêm bình ắc quy thứ hai có lớp giáp bảo vệ. Lốp xe rất dễ bị bắn, nên xe chống đạn sử dụng lốp run-flat, có thể chạy thêm quãng đường dài từ 80 -100 km ngay cả khi cao su bên ngoài bị thủng. Các cản va đập chịu lực nặng được hàn vào cả phía trước và phía sau xe để xe có thể vượt qua các chặn đường.
Vị trí VIP ngồi là nơi kiên cố nhất, tại đó nhất thiết phải có 2 lớp chống đạn để khuếch tán sức công phá của vũ khí.
Do gia cố nhiều, nên bọc thép thường có trọng lượng nặng. Vì vậy, hệ thống treo của xe bọc thép phải được thiết kế để chịu được tải trọng tăng thêm. Hệ thống phanh cũng phải được nâng cấp, giúp giảm tốc độ với khối lượng lớn hơn của xe. Cửa xe bọc thép rất nặng nên phải lắp thêm một bản lề để chịu được trọng lượng tăng thêm.
Nguyên tắc quan trọng là mặc dù bọc thép nhưng bề ngoài xe không được tạo ra sự khác biệt so với chiếc xe cùng loại chưa được độ chống đạn, tránh gây sự chú ý. Đặc biệt, phải đảm bảo trọng tâm xe không bị lệch.
Xe chống đạn được chia làm nhiều cấp độ. Ở mức tối thiểu nhất, có khả năng đỡ 5 viên đạn 9mm bắn từ súng ngắn, từ khoảng cách 5m, nhắm vào một điểm trên vỏ xe; còn ở mức bảo vệ cao nhất, các nguyên thủ quốc gia thường dùng, có thể cản được các đầu đạn siêu cứng cỡ 7,62mm bắn chụm từ súng trường ở khoảng cách 10m.
VinFast Lạc Hồng 900 LX được Inkas Armored Vehicle Manufacturing, công ty con của Tập đoàn Inkas có trụ sở tại Toronto, Canada nâng cấp khả năng chống đạn. Inkas là một trong những tên tuổi hàng đầu thế giới trong lĩnh vực xe bọc thép cao cấp. Các sản phẩm của hãng đang hoạt động tại hơn 78 quốc gia trên 5 châu lục, bao gồm cả những khu vực nguy hiểm bậc nhất
Phiên bản Chống đạn của xe VinFast Lạc Hồng đạt tiêu chuẩn VPAM VR7, tiêu chuẩn khắt khe nhất chuyên trang bị cho xe của các lãnh đạo hàng đầu thế giới. VR7 có thể chống lại đạn 7,62 x 51mm và 5,56 x 45mm. INKAS đã đưa mẫu Toyota Land Cruiser 300 bọc thép của mình tham gia các bài kiểm tra đạn đạo theo chuẩn VPAM VR7. Theo INKAS, trong quá trình thử nghiệm, chiếc Land Cruiser 300 đã chịu được hơn 780 phát đạn từ nhiều loại súng, 6 quả lựu đạn DM51 trên nóc xe, 4 quả lựu đạn DM51 dưới gầm, 2 quả mìn DM31 và một vụ nổ tương đương 15kg thuốc nổ TNT ở cự ly 2m. Trên tiêu chuẩn VPAM VR7 còn có VPAM VR9 và VPAM VR10, thể hiện khả năng chống đạn mạnh hơn đối với các loại đạn tiên tiến hơn, bao gồm đạn xuyên giáp.