Xe ôm điện Ahamove

CÁP TẦN 12/12/2022 10:00

Ahamove vừa chính thức khai trương dịch vụ xe ôm điện chở khách mang tên AhaRide, khởi đầu hoạt động tại Đà Nẵng.

>>Chiến lược “nước nổi bèo nổi” của Ahamove

Quyết định sử dụng toàn xe điện để chuyên chở có vẻ là một chiến thuật khá hợp thời và “sáng sủa” của hãng giao nhận này.

p/Ahamove và VinFast hợp tác triển khai dịch vụ xe ôm điện mang tên AhaRide tại TP Đà Nẵng.p/Ảnh: Ahamove

Ahamove và VinFast hợp tác triển khai dịch vụ xe ôm điện mang tên AhaRide tại TP Đà Nẵng. Ảnh: Ahamove

Nếu tính theo thời điểm, thì đây là lần đầu tiên Ahamove đặt chân sang ngành chở người. Và Ahamove cũng là đơn vị tiên phong tại Việt Nam sử dụng xe điện chở người thay vì xe xăng như những hãng công nghệ khác.

Dàn xe điện mới

Ahamove sẽ sử dụng dàn xe điện mới của VinFast, có định vị xe và thống kê lịch sử hành trình. Theo đại diện của Ahamove, việc triển khai song song hai dịch vụ giao hàng và chở khách bằng xe điện sẽ thúc đẩy nhanh chóng mục tiêu có 10.000 xe điện đến năm 2025 của Ahamove và VinFast đặt ra trước đó. Ngoài ra đây cũng là giải pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường, góp phần phát triển Đà Nẵng thành thành phố xanh.

Chiến lược sử dụng đội xe điện của Ahamove không phải là một điều mới. Trên thế giới rất nhiều đơn vị đang chuyển đội xe vận chuyển của mình từ xe xăng sang xe điện.

Chẳng hạn bắt đầu từ tháng 7, Amazon bắt đầu triển khai đội hơn 1.000 xe điện Rivian để chở hàng. Đến nay họ đã chuyên chở được hơn 5 triệu kiện hàng tại gần 100 thành phố của Mỹ. Dự kiến Amazon sẽ chạy mục tiêu mở rộng đội xe điện chở hàng lên 100.000 chiếc.

Hoặc mới nhất cuối tháng 11 vừa qua, hãng Domino’s Pizza cũng công bố kế hoạch triển khai 800 chiếc xe điện dòng Bolt của Chevy để giao hàng. Hãng này còn làm hẳn một website hiển thị bản đồ để người dùng có thể biết khi nào và tại đâu dịch vụ giao hàng bằng xe điện được triển khai. Xe điện hiện là một xu thế đang lên của các hãng giao nhận vận tải.

Nhiều thuận lợi

Không phải tự dưng mà xe điện trở thành một xu thế như hiện nay và Ahamove lựa chọn chơi lớn với xe điện.

Nguyên nhân đầu tiên đó là vì giá xăng. Tình hình hiện nay giá xăng tăng cao, tình hình thị trường dầu không ổn định và dự báo sẽ còn bất ổn trong thời gian dài nữa. Vậy nên dùng xe điện sẽ có lợi về chi phí. Đó cũng là xu hướng chung trên thế giới, khi nhiều người bắt đầu chuyển từ xe xăng sang xe điện.

Theo kết quả một cuộc khảo sát ở Mỹ năm 2022 cho thấy, 40% số chủ xe đang có ý định mua một chiếc xe điện trong 5 năm tới. Môt báo cáo khác từ CarGurus cho thấy có 53% người tiêu dùng đang cân nhắc một loại phương tiện khác tiết kiệm nhiên liệu hơn để đáp ứng giá xăng cao hơn. Các lượt tìm kiếm trên Google về xe điện cũng tăng đột biến.

Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế này. Chẳng hạn theo thông tin từ một số đại lý xe đạp điện, xe máy điện, thì lượng khách đến mua xe tăng đáng kể từ thời điểm xăng tăng giá.

Nguyên nhân thứ hai là lao động. Phương hướng của Ahamove hiện nay là mua xe điện mới của VinFast. Trong khi đó, những dịch vụ xe ôm truyền thống hay xe ôm công nghệ hiện tại, tài xế phải là người “tự bỏ xe ra”. Có xe điện mới cho tài xế sẽ là một điểm cộng để thu hút nhân lực.

Điều này khá quan trọng trong bối cảnh tài xế khan hiếm như hiện nay, đặc biệt từng có những tình trạng tài xế tắt app hàng loạt, không chạy vì xăng dầu tăng cao, chạy không có lãi. Một trong những mục đích chính của hãng Domino kể trên khi triển khai xe điện cũng là để thu hút nhân lực.

Bên cạnh đó, không thể không kể đến một yếu tố khác là thành phố Đà Nẵng đủ nhỏ, rất phù hợp cho xe điện có thể chạy thoải mái mà không lo xe hết điện giữa chừng. Với những yếu tố này, có vẻ Ahamove vừa có một chiến thuật triển khai dịch vụ rất “sáng nước”.

Có thể bạn quan tâm

  • Chiến lược “nước nổi bèo nổi” của Ahamove

    Chiến lược “nước nổi bèo nổi” của Ahamove

    04:00, 23/04/2022

  • Chờ đợi... AhaMove

    Chờ đợi... AhaMove

    03:08, 01/08/2021

  • AhaMove và Zalo bắt tay triển khai dịch vụ thanh toán

    AhaMove và Zalo bắt tay triển khai dịch vụ thanh toán

    06:28, 05/11/2020

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Xe ôm điện Ahamove
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO