“Xếp hàng” chờ xếp hạng tín nhiệm

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều doanh nghiệp đang chờ xếp hạng tín nhiệm để phát hành trái phiếu chào bán ra công chúng.

 Trái phiếu vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu vốn của các doanh nghiệp bất động sản.

Trái phiếu vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu vốn của các doanh nghiệp bất động sản.

>> Huy động vốn trên thị trường nợ: Cần nâng xếp hạng tín nhiệm thành Luật

An Gia có dự kiến chào bán trái phiếu 1.000 tỷ đồng. Công ty này vừa được FiinRatings xếp hạng tín nhiệm BBB- với triển vọng ổn định. Tuy nhiên, FiinRatings lưu ý kịch bản hạ điểm xếp hạng có thể xảy ra do sự chậm trễ trong quá trình pháp lý, giải phóng mặt bằng, đền bù dẫn tới yêu cầu về vốn đầu tư lớn hơn, ảnh hưởng tiến độ các dự án lớn.

Còn Khang Điền cũng được xếp hạng tín nhiệm BBB+, với triển vọng ổn định. FiinRatings lưu ý việc gia tăng thêm nợ vay, trong khi nguồn thu không được tốt, khiến mức đòn bẩy tài chính duy trì ở mức cao, ví dụ tỷ lệ nợ vay/vốn chủ sở hữu lớn hơn 1,5 lần; hoặc yếu tố về môi trường lãi suất hoặc vĩ mô có thể ảnh hưởng đến khả năng huy động vốn và chi phí vốn của Công ty để thực hiện các dự án, có thể dẫn đến kịch bản hạ điểm tín nhiệm.

“Khi trái phiếu riêng lẻ khó khăn, thì các doanh nghiệp có thể chào bán công khai hơn hoặc bán nợ dài hạn cho đối tác. Ngay từ bây giờ, các doanh nghiệp có định hướng sử dụng nợ nhiều hơn vốn, có thể sẽ tính toán xếp hàng chờ xếp hạng tín nhiệm”, ông Nguyễn Lê Ngọc Hoàn, chuyên gia Tài chính nhận định.

Ông Hoàn cũng nhấn mạnh: “Điều quan trọng là tùy thuộc từng doanh nghiệp, mà cơ cấu nguồn vốn ra sao để đảm bảo cân đối, phù hợp với các rủi ro trong kinh doanh, đảm bảo khả năng thanh toán. Một số doanh nghiệp đang cho rằng, đây là lúc cần thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh, nên cần sử dụng nợ là vốn cổ phần để tăng tốc. Nhưng không ít doanh nghiệp, đặc biệt khối bất động sản, lại đang có đòn bẩy tài chính cao, rủi ro kinh doanh do COVID-19, dẫn đến tồn kho lớn, dòng tiền kinh doanh âm. Nếu bù đắp bằng dòng tiền đầu tư hoặc dòng tiền hoạt động tài chính, như vay nợ, huy động thêm vốn từ cổ đông, thanh lý tài sản… để rồi không quản trị tốt, thì sẽ tiếp tục chìm trong gánh nợ nần và kết quả kinh doanh đi xuống, thậm chí mất khả năng thanh toán”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Xếp hàng” chờ xếp hạng tín nhiệm tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713994181 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713994181 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10