Trăn trở xếp hạng tín nhiệm trái phiếu doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Thị trường trái phiếu Việt Nam có thể vẫn còn rất ngổn ngang dù sắp có quy định xếp hạng tín nhiệm.

Bộ Tài chính dự kiến trong Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 153/2020/NĐ-CP quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế, sẽ bổ sung quy định về xếp hạng tín nhiệm đối với một số loại trái phiếu phát hành nhằm tăng tính công khai, minh bạch, góp phần nâng cao chất lượng trái phiếu được phát hành.

Điều này giúp thị trường tài chính Việt Nam tiệm cận chuẩn mực của thị trường quốc tế. Tuy nhiên, người quyết định sau cùng vẫn là nhà đầu tư theo hiểu biết của mình sẽ tiếp cận thông tin chấp nhận mức độ rủi ro khi quyết định, dù ở hạng cao hay thấp.

>>> VsetGroup có lừa dối nhà đầu tư?

Nói cách khác, trái phiếu của doanh nghiệp tín nhiệm thấp vẫn được phát hành, và xếp hạng chỉ là một trong những phần của “quy trình” để đi ra thị trường; còn nhà đầu tư ở vai trò cơ sở thượng tầng, người mua, mới là người ra quyết định sau cùng.

Ông Đỗ Ngọc Quỳnh, Tổng Thư ký Hiệp hội thị trường trái phiếu Việt Nam (VBMA), từng nêu quan điểm “dù một công ty được xếp hạng tín nhiệm ở mức rất cao, nhưng khi lập ra phương án kinh doanh để huy động vốn cũng không thể đảm bảo 100% dự án đó sẽ thành công. Tín nhiệm được xếp hạng dựa trên các dữ liệu ở thời điểm hiện tại. Còn tương lai thì không ai có thể đảm bảo”.

Nhìn sang Evergrande China, khi họ phát hành trái phiếu, các nhà đầu tư quốc tế, đặc biệt là các định chế, không dễ gì rót vốn vào những đợt huy động lớn mà không có cơ sở đánh giá. Và xếp hạng tín nhiệm vẫn không hề đảm bảo cho Evergrande tránh “vỡ nợ giới hạn” như ngày hôm nay.

Vì thế, cũng nên lưu ý cả nhà đầu tư, nếu có quy định này, thì đây chỉ là “chân kiềng” của thị trường, chứ không phải “trụ cột” cho họ dựa vào đó.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trăn trở xếp hạng tín nhiệm trái phiếu doanh nghiệp tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713507981 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713507981 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10