Xi măng tăng giá trước lộ trình tăng giá điện 

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều doanh nghiệp xi măng đã điều chỉnh giá bán tăng 30.000 - 50.000 đồng/tấn, tương đương tăng 2 - 3% trước lộ trình tăng giá điện 8,36%.

Giá xi măng xuất khẩu tăng 22% vì tác động của giá điện.

Giá xi măng xuất khẩu tăng 22% vì tác động của giá điện.

Theo số liệu của BSC, tiêu thụ xi măng 3 tháng đầu năm 2019 đạt 23,08 triệu tấn, tiêu thụ nội địa là 14,52 triệu tấn. Hoạt động xuất khẩu xi măng đạt 8,56 triệu tấn, thu về 364,57 triệu USD, tăng 0,6% về lượng và tăng 22,8% về kim ngạch so với quí I/2018. Đáng chú ý, nhiều doanh nghiệp xi măng đã điều chỉnh giá bán tăng 30.000 - 50.000 đồng/tấn, tương đương tăng 2 - 3% trước lộ trình tăng giá điện 8,36% kể từ 20/3/2019. Theo đó, giá xuất khẩu ghi nhận từ Tổng cục Hải quan tăng 22%, đạt trung bình 42,6 USD/tấn.

 

Trong cơ cấu giá vốn sản xuất xi măng, điện năng chiếm khoảng 10 - 15%, do đó giá điện tăng ảnh hưởng đáng kể đến lợi nhuận của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, theo nhận định của Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC), mức tăng giá trên cơ bản có thể bù đắp được phần tăng trong giá điện cho sản xuất, do đó sẽ không ảnh hưởng nhiều đến biên lợi nhuận của các doanh nghiệp.

Theo kế hoạch năm 2019, sản lượng tiêu thụ xi măng dự kiến là 4,4 triệu tấn, trong đó sản lượng tiêu thụ xi măng 4,1 triệu tấn, clinker 300.000 tấn. “Chúng tôi quan ngại trong báo cáo triển vọng ngành năm 2019 liên quan đến tăng giá nguyên nhiên liệu đầu vào như than, điện nhưng cơ bản được các doanh nghiệp giải quyết thông qua việc đồng loạt tăng giá bán”, BSC bày tỏ.

Theo đó, chiến lược của công ty là sẽ tập trung tiêu thụ tại thị trường nội đia, giữ vững thị phần tại những thị trường trọng điểm gồm Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Bình Trị Thiên, tiếp tục thực hiện các đơn hàng xuất khẩu. Về thị trường xuất khẩu, Trung Quốc được xem là yếu tố làm dịu bớt cạnh tranh tại thị trường nội địa, cải thiện tình hình khó khăn của ngành hàng trong năm 2019. 

Tuy nhiên, BSC cũng lưu ý đối với những rủi ro liên quan đến xuất khẩu sang Trung Quốc như nhu cầu xây dựng chững lại, các dự án hạ tầng lớn chậm tiến độ, sản lượng sản xuất nội địa tăng lên khi những hạn chế về môi trường được nới lỏng có thể làm giảm đột ngột lượng xuất khẩu, ảnh hưởng chung tới tiêu thụ toàn ngành.

Chia sẻ về việc tăng giá điện sẽ ảnh hưởng thế nào đến ngành sản xuất xi măng, ông Nguyễn Văn Cung, Chủ tịch Hiệp hội Xi măng Việt Nam cho biết, không riêng gì ngành sắt thép, xi măng mà những ngành sử dụng nhiều năng lượng, nhiều điện đều bị ảnh hưởng bởi tăng giá điện, giá xăng. Chưa bàn đến việc tăng giá điện đúng hay sai, nhưng rõ ràng trong khi giá điện cứ tăng như thế thì các mặt hàng VLXD lại không thể tăng giá mãi. Nếu giá VLXD cũng tăng theo giá điện thì người tiêu dùng sẽ không thể chịu nổi.

“Việc tăng giá như thế là đánh vào khách hàng, vào người dân, vào người sử dụng. Hơn nữa, có tăng giá VLXD thì cũng chỉ có thể đến một ngưỡng nào đó, còn nếu giá VLXD sản xuất trong nước cao hơn mức giá của các nước trong khu vực thì lập tức sản phẩm của các nước khác sẽ đổ vào cạnh tranh và “đè” sản phẩm của chúng ta ngay trên sân nhà. Vì vậy, việc tăng giá điện phải ở trong một chừng mực nhất định”, ông Cung nói.

Đặc biệt, ông Cung nhấn mạnh vấn đề mà xã hội cần phải quan tâm là hiện nay chủ yếu người dân phải gánh chịu về những thất thoát điện, thất thoát nước do công tác quản lý. Lẽ ra, cơ quan sản xuất, quản lý, phân phối những mặt hàng thiết yếu đó phải chịu về phần tổn thất do việc quản lý của mình, nhưng họ lại tăng giá lên để bù vào những tổn thất đó và rốt cuộc người tiêu dùng phải gánh hết.

“Đây là điều bất hợp lý mà chúng ta cần phải có tiếng nói mạnh mẽ. Tăng giá như vậy là không đúng. Tăng giá vì công nghệ, vì nguyên liệu đầu vào thì còn được, nhưng tăng giá vì để xảy ra thất thoát là không hợp lý. Chúng ta cần phải có ý kiến yêu cầu làm rõ vấn đề. Như vậy sẽ làm cho xã hội chúng ta văn minh hơn, và người dùng đỡ thiệt thòi hơn”, ông Cung nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xi măng tăng giá trước lộ trình tăng giá điện  tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713608794 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713608794 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10