Xiaomi "thoát" danh sách cấm của chính phủ Mỹ

Diendandoanhnghiep.vn Chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã chính thức loại bỏ Xiaomi khỏi danh sách cấm của Bộ Quốc phòng Mỹ.

Chính phủ Mỹ

Chính phủ Mỹ đã đồng ý loại bỏ Xiaomi khỏi danh sách cấm của Bộ Quốc Phòng

Cụ thể, Bloomberg đưa tin, các bên đã đạt được thỏa thuận về một hướng đi sẽ giải quyết vấn đề của cả hai phía mà không cần phải có cuộc họp báo gây tranh cãi. Đồng thời, Chính phủ Mỹ cũng sẽ dỡ bỏ lệnh cấm các công ty Mỹ đầu tư vào công ty này.

Mặc dù các chi tiết khác vẫn còn ít ỏi, nhưng cả hai bên sẽ đệ trình một đề xuất chung khác trước ngày 20.5. Ngay lập tức, cổ phiếu của Xiaomi đã tăng tới 6,7% trong phiên giao dịch tại Hồng Kông sau khi có thông tin.

Các chuyên gia nhận định, hiện chưa rõ quyết định này sẽ ảnh hưởng thế nào đến tương lai của Xiaomi, vì đây không phải là lệnh cấm hoàn toàn đối với mọi hoạt động thương mại, nhưng có thể công ty này sẽ nhận được một lượng lớn đầu tư từ các doanh nghiệp Mỹ trong tương lai.

Trước đó, dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump, Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố Xiaomi là công ty do quân đội Trung Quốc kiểm soát và là một phần của chiến lược tổng hợp quân sự-dân sự mà Trung Quốc tạo ra. Chỉ hai tuần sau đó, Xiaomi đã đệ đơn kiện tuyên bố rằng, hai người đồng sáng lập của họ sở hữu 75% quyền biểu quyết và không có mối liên hệ quân sự nào với quyền sở hữu. Công ty nói thêm rằng ba trong số các cổ đông nổi bật nhất của họ là các tập đoàn đầu tư của Mỹ.

Quyết định xử phạt Xiaomi của Bộ Quốc phòng Mỹ đã khiến nhiều nhà quan sát của các công ty công nghệ Trung Quốc ngạc nhiên vì công ty này tập trung vào việc sản xuấ điện thoại thông minh và các thiết bị tiêu dùng khác. Không giống như đối thủ Huawei, Xiaomi không xây dựng thiết bị viễn thông hoặc cơ sở hạ tầng nhạy cảm khác.

Quyết định xử phạt Xiaomi của chính quyền Cựu Tổng thống Trump đã

Quyết định cấm Xiaomi của chính quyền Cựu Tổng thống Trump đã từng gât ra nhiều tranh cãi 

Tuy nhiên, trong một hồ sơ pháp lý do Wall Street Journal phát hiện, Mỹ cho rằng giải thưởng được trao cho người sáng lập Xiaomi Lei Jun là một phần lý do tại sao Bộ Quốc phòng Mỹ đưa công ty vào danh sách đen. Ông Jun đã nhận được giải thưởng “Outstanding Builder of Socialism with Chinese Characteristics” (tạm dịch: Người xây dựng Chủ nghĩa Xã hội mang bản sắc Trung Quốc) do Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc (MIIT), cơ quan giám sát các chính sách công nghệ và công nghiệp của Trung Quốc, trao tặng vào năm 2019.

Bên cạnh đó, một lý do khác được cũng được viện dẫn là kế hoạch đầu tư đầy tham vọng của Xiaomi vào các công nghệ tiên tiến như 5G và trí tuệ nhân tạo. Tập đoàn này có kế hoạch đầu tư khoảng 7,7 tỷ USD trong 5 năm vào 5G và AI.

Có thể thấy, thỏa thuận này đánh dấu một chiến thắng hiếm hoi của gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc, đặc biệt là trong bối cảnh hai quốc gia xung đột về các vấn đề từ thương mại đến nhân quyền và các vấn đề khác như chạy đua công nghệ, an ninh…

Trước động thái này từ phía chính quyền Mỹ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết bà chưa được thông báo về thỏa thuận này song khẳng định bà hy vọng "Mỹ sẽ sửa chữa sai lầm của chính quyền tiền nhiệm, cũng như tạo một môi trường doanh nghiệp công bằng, bình đẳng và không phân biệt cho hoạt động bình thường của các công ty Trung Quốc".

Theo Giáo sư Doug Fuller, người theo dõi lĩnh vực sản xuất chất bán dẫn của Trung Quốc nhận định, chiến thắng của Xiaomi có thể coi là dấu hiệu cho thấy chính quyền Tổng thống Biden sẽ có những hành động cải thiện một số những quyết sách cứng rắn của Cựu Tổng thống Trump. Đồng thời, điều này cũng sẽ tạo một cú hích cho các công ty khác của Trung Quốc xem xét các vụ kiện tương tự nhằm đối phó với các lệnh trừng phạt của Mỹ.

“Rất có thể trong thời gian tới, các công ty Trung Quốc sẽ nhận thấy, ngày càng có nhiều cơ hội để tận dụng biện pháp cứu trợ thông qua các tòa án liên bang của Hoa Kỳ, điều mà trước đây họ có thể không có cơ hội để làm như vậy”, ông Fuller đánh giá.

Tuy nhiên, cho rằng, trong thời gian tới, Tổng thống Biden vẫn sẽ tiếp tục duy trì đường lối quyết đoán đối với Trung Quốc và không có các động thái tạm dừng các lệnh trừng phạt của Lầu Năm Góc nhằm vào các thực thể khác khi công nghệ vẫn tiếp tục là lĩnh vực cạnh tranh chủ chốt giữa Washington và Bắc Kinh.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xiaomi "thoát" danh sách cấm của chính phủ Mỹ tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711628764 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711628764 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10