XÓT XA "ĐẤT VÀNG": Siêu dự án 5.000 tỷ "chết yểu" giữa Thủ đô

Diendandoanhnghiep.vn Từng là siêu dự án gây xôn xao dư luận với mức giá bán lên tới 85 tỷ đồng/căn, thế nhưng đến nay Tòa tháp Habico của CTCP Hải Bình vẫn chỉ là một khối bê tông "chết yểu" trên đất vàng.

Từng là siêu dự án có giá bán đắt nhất Việt Nam, thế nhưng sau 10 năm Habico Tower vẫn chỉ là khối bê tông hoen ố cùng thời gian

Dự án Habico Tower được xây dựng trên khu đất gần 5.000 m2 tại số 288 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, do CTCP Hải Bình làm chủ đầu tư và Tập đoàn Dongriwon Development (Hàn Quốc) vận hành khai thác. Tổng vốn đầu tư ban đầu của dự án lên tới gần 5.000 tỷ đồng. 

Dự án có quy mô 2 tòa tháp với chiều cao 180m, gồm 4 tầng hầm và 36 tầng nổi, dự kiến là một tòa nhà tích hợp trung tâm thương mại, dịch vụ, khách sạn, văn phòng và nhà ở cao cấp cho thuê. 

Năm 2010, khi "chào sân" thị trường bất động sản Thủ đô, dự án được ra giá với căn đắt nhất lên tới 85 tỷ đồng, căn thấp nhất cũng có giá 21 tỷ đồng. Đây là chung cư đắt nhất Việt Nam thời bấy giờ. Chủ đầu tư này cũng từng chia sẻ, dự án được trang bị toàn bộ nội thất và hệ thống thiết bị thông minh nổi tiếng thế giới.

Với nguồn lực mạnh, siêu dự án này còn đẩy nhanh công tác xây dựng, hướng tới kỷ lục hoàn thành một tầng nhà chỉ trong 7 ngày, dự kiến hoàn thiện trong năm 2011.

Thế nhưng quảng cáo là một chuyện, chất lượng công trình lại thể hiện theo chiều ngược lại. Tháng 5/2011, khi đang tiến hành căng áp dự ứng lực tại sàn tầng 9 khối căn hộ thì khối bê tông sàn bị phá hủy. Sau sự cố này dự án đã tạm ngừng thi công để giải quyết, thế nhưng không ai ngờ rằng đây là lần cuối chứng kiến công trình ngàn tỷ này được triển khai.

Theo tìm hiểu của phóng viên, về sự cố trên chủ đầu tư Hải Bình (Habico) và nhà thầu Doosan đã diễn ra nhiều xung đột. Đặc biệt, tháng 8/2011, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội đã tiến hành kiểm tra hoạt động xây dựng tại Tòa tháp này và phát hiện nhiều sai phạm.

Trong đó có thể kể đến như chưa xuất trình được Quyết định phê duyệt tổng dự toán, chứng nhận phù hợp về chất lượng công trình, chưa quan trắc lún công trình phần thân, đơn vị tư vấn giám sát phân công cá nhân giám sát công trình không có chứng chỉ hành nghề theo quy định.

"Vỡ mộng" với dự án đầu tiên tại thị trường Hà Nội, nhà đầu tư Dongriwon Development cũng rút về nước, dự án không đủ nguồn lực để tiếp tục.

Theo ghi nhận thực tế, dự án cho đến nay vẫn còn dang dở, không có đơn vị nào tham gia để tiếp tục triển khai. Chưa một căn hộ nào được hoàn thiện, siêu dự án 5.000 tỷ đồng hiện được quây tôn, mục nát theo thời gian.

Với lợi thế về vị trí đắc địa bậc nhất Thủ đô, thế nhưng theo đánh giá của các chuyên gia, cái mác dự án siêu sang và tổng nguồn vốn ban đầu là trở ngại khiến các nhà phát triển bất động sản không dám "bước chân" vào để hồi sinh Habico Tower.

Dưới đây là những hình ảnh phóng viên ghi lại được:

Tính đến nay Dự án Habico Tower đã dừng thi công 9 năm, trở thành một biểu tượng "cô độc" ngay con đường sầm uất nhất Thủ đô

Công trình lộ rõ dấu vết của thời gian

Bên trong dự án hoang tàn, không một bóng người, không có dấu hiệu được xây dựng

 

Vết tích còn lại của siêu dự án vang bóng một thời vẫn mang đến sự tiếc nuối cho thị trường 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết XÓT XA "ĐẤT VÀNG": Siêu dự án 5.000 tỷ "chết yểu" giữa Thủ đô tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714042132 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714042132 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10