XÓT XA "ĐẤT VÀNG": Tháp Tài chính quốc tế 4.000 tỷ bỏ hoang gần thập kỷ

Diendandoanhnghiep.vn Được cấp phép từ năm 2013, thế nhưng đến nay dự án Tháp Tài chính Quốc tế (IFT) vẫn án binh bất động gây hoang phí "đất vàng".

Phối cảnh dự án Tháp Tài chính Quốc tế IFT

Dự án Tháp Tài chính Quốc tế IFT có địa chỉ tại lô đất số 220 Trần Duy Hưng, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, do Tổng công ty Bảo Việt Nhân thọ làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô 13.000 m2, với tổng vốn đầu tư hơn 3.800 tỷ đồng. Thời điểm ra mắt, dự án được kỳ vọng là tòa văn phòng hạng A, tiêu chuẩn quốc tế, biểu tượng của quận Cầu Giấy.

Được biết, 29/12/2005, UBND TP Hà Nội có quyết định 8506/QĐ-UB phê duyệt giá thu tiền sử dụng đất, giao khu đất trên cho Tổng Công ty Bảo Việt Nhân thọ thực hiện dự án. Đến năm 2007, Bảo Việt Nhân thọ liên danh cùng Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) thành lập CTCP đầu tư SCIC – Bảo Việt với vốn điều lệ 140 tỷ đồng để thực hiện dự án. Trong đó, tỷ lệ vốn của tập Đoàn Bảo Việt và SCIC là 50 : 50.

Năm 2013, dự án này được Sở Xây dựng Hà Nội cấp giấy phép quy hoạch, công trình được cấp phép cao 34 tầng và chiều cao tối đa 150m, với các khu công năng chính là văn phòng cao cấp, trung tâm thương mại.

Đến ngày 28/5/2013, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội chấp thuận quy hoạch tổng thể mặt bằng và phương án kiến trúc sơ bộ công trình.

Đáng chú ý, theo SCIC, đơn vị này đã đầu tư vào dự án 199 tỷ đồng, trong khi đó Tập đoàn Bảo Việt cũng khẳng định đã 119 tỷ đồng.

Sở hữu vị trí đẹp ngay mặt đường Trần Duy Hưng, ngay gần Vành đai 3 và xung quanh là các trung tâm thương mại lớn, thế nhưng Tháp Tài chính IFT đến nay vẫn án binh bất động.

Trao đổi về nguyên nhân của việc chậm triển khai này, đại diện SCIC giải thích là do tỷ lệ vốn góp 2 bên bằng nhau nên không bên nào có quyền quyết định.

Theo ghi nhận thực tế, dự án đến nay vẫn được quây tôn, nhưng bên trong để cây cối, cỏ dại mọc um tùm, không có dấu hiệu của việc từng được triển khai. Văn phòng của Công ty liên doanh Bảo Việt - SCIC vẫn hoạt động.

Hiện Hà Nội có tới vài trăm dự án bỏ hoang nhưng trong số đó vẫn còn rất ít dự án bị thu hồi. Theo đánh giá của các chuyên gia, hệ quả của dự án treo vô cùng lớn, gây lãng phí đất đai và đem đến bất bình cho những người dân bị thu hồi đất.

GS Đặng Hùng Võ - Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường cho rằng cần có chế tài phù hợp và kiên quyết để xử lý tình trạng dự án treo nhiều năm không triển khai, vỡ tiến độ.

"Đối với trường hợp dự án sai phạm nhưng đang hình thành tài sản trên đất, theo quy định về thời hạn là 24 tháng không sử dụng đất, dự án sẽ bị thu hồi đất. Còn đối với trường hợp dự án bỏ hoang đã có tài sản hình thành hợp pháp, Nhà nước có thể thu hồi đất, xử phạt nặng với chủ đầu tư, nếu chủ đầu tư không bồi thường vào ngân sách có thể chuyển nhượng dự án cho đơn vị khác" - GS Võ cho biết.

Dưới đây là những hình ảnh phóng viên ghi lại được tại dự án Tháp Tài chính Quốc tế IFT:

Trụ sở đơn vị liên doanh CTCP đầu tư SCIC – Bảo Việt đã được xây dựng trên lô đất này đến nay vẫn hoạt động

Bên cạnh trụ sở là bãi cỏ hoang

Nhìn từ trên cao, dự án phủ một màu xanh, không có dấu hiệu của một tòa tháp với tổng vốn đầu tư gần 4.000 tỷ đồng

Dự án được quây tôn kín mít, những thông tin về dự án không còn được quảng bá

Một số góc dự án bị người dân "xẻ rào" tập kết rác thải

 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết XÓT XA "ĐẤT VÀNG": Tháp Tài chính quốc tế 4.000 tỷ bỏ hoang gần thập kỷ tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714010932 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714010932 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10