Xu hướng Bắc tiến đầu tư căn hộ

Diendandoanhnghiep.vn Giá thị trường căn hộ tại Hà Nội và TP.HCM đang lệch nhau khoảng 30%, có dòng sản phẩm tới 40% là một trong những lý do khiến nhà đầu tư "cá mập" ra Hà Nội mua bất động sản.

>> Thị trường bất động sản phục hồi rõ nét

Nhận định về thị trường, ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam cho biết, hiện nay giá rao bán chung cư tại Hà Nội đã tiệm cận TP.HCM. 

 hiện nay giá rao bán chung cư tại Hà Nội đã tiệm cận TP.HCM.

Hiện nay giá rao bán chung cư tại Hà Nội đã tiệm cận TP.HCM. Ảnh:VA

Giá căn hộ Hà Nội sắp tiệm cận TP.HCM

Cụ thể, vào Q1/2024, chung cư tại Thủ đô có mức giá trung bình là 46 triệu đồng/m2, trong khi giá chung cư TP.HCM là 48 triệu đồng/m2. Đáng chú ý, ở giai đoạn đầu năm 2018, giá rao bán chung cư tại Hà Nội và TP.HCM lần lượt là 27 và 31 triệu đồng/m2. Chỉ sau 6 năm, tốc độ tăng giá trung bình của loại hình này ở Hà Nội lên đến 70%, vượt TP.HCM 55%.

Bởi lẽ, trong giai đoạn 2014 – 2020, thị trường địa ốc tại TP.HCM đã chứng kiến rất nhiều dự án mở mới. Tuy nhiên, từ năm 2017 trở đi, các dự án nhà ở giá rẻ, nhà bình dân đã dần trở thành "hàng hiếm".

>> Thị trường đất nền ven Hà Nội đang diễn biến ra sao?

Thay vào đó là hàng loạt các dự án căn hộ cao cấp hạng sang xuất hiện với mức giá kỷ lục lên đến vài trăm triệu đồng/m2. Đáng nói, những dự án này không chỉ tọa lạc ở những vị trí đắc địa trong trung tâm Q.1, mà còn lấn sang nhiều khu vực ven trung tâm như Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP. Thủ Đức). Tuy nhiên, sau khi đại dịch Covid - 19 bùng phát, một bộ phận nhà đầu tư đã bắt đầu dịch chuyển nguồn vốn từ Nam ra Bắc do tâm lý cẩn trọng muốn thu hồi dòng tiền.

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc Batdongsan cho rằng, sau giai đoạn tăng nóng, nhiều nhà đầu tư cũng muốn chuyển hướng đầu tư sang những thị trường còn tiềm năng. Điều này đã khiến nhu cầu tìm kiếm chung cư tại Hà Nội tăng mạnh trong khi nguồn cung không quá nhiều. Đáng chú ý, lực cầu này không chỉ đến từ Hà Nội và các tỉnh phía Bắc mà còn đến từ miền Nam.

Chủ đầu tư ở thị trường miền Nam có xu hướng đầu tư và tìm kiếm bất động sản miền Bắc. Ảnh:VA

Chủ đầu tư ở thị trường miền Nam có xu hướng đầu tư và tìm kiếm bất động sản miền Bắc. Ảnh:VA

Điều này được thể hiện dựa trên báo cáo mới đây từ Công ty CP One Mount Real Estate (OneHousing). Theo đó, các nhà đầu tư bất động sản đến từ TP.HCM rất quan tâm đến phân khúc căn hộ ở Hà Nội, mức tăng hiện nay cao gấp 7,5 lần so với Q1/2021.

Xu hướng Bắc tiến “săn” căn hộ

Lý giải về tình trạng trên, ông Nguyễn Quốc Anh cho rằng, người dân TP.HCM đang quan tâm ngày càng nhiều hơn đến chung cư Hà Nội do mặt bằng giá khá ổn định và vẫn đang thấp hơn TP. HCM. Cùng với đó, tỷ suất lợi nhuận cho thuê chung cư của Hà Nội cao hơn hẳn so với TP.HCM. Cụ thể, lợi suất cho thuê chung cư Hà Nội từ đầu năm 2023 đến nay giao động từ 4,1 - 4,9%, trong khi tại TP.HCM là 3,9 - 4,5%.

Đồng quan điểm, theo ông Trần Quang Trung - Giám đốc phát triển Kinh doanh OneHousing, thị trường bất động sản Hà Nội đang phục hồi nhanh hơn thị trường TP.HCM. "Các nhà đầu tư thường không chờ đợi, thị trường nào tốt họ "nhảy" vào trước. Sau đó, mới tính tới chuyện xoay vòng, thị trường sẽ luôn có sự luân chuyển" - ông Trung chia sẻ.

Trước hiện tượng này, ông Trung lý giải là do thị trường phía Nam 2 năm qua gần như "tê liệt". Đến nay, thị trường TP.HCM mới bắt đầu khởi động lại nhưng chỉ ở một số phân khúc nhất định, chủ yếu là căn hộ. Dù là sản phẩm sơ cấp hay thứ cấp thì mặt bằng giá của sản phẩm cùng phân khúc này tại Hà Nội đều đang rẻ hơn TP.HCM. Ví dụ, với giá thị trường căn hộ tại Hà Nội và TP.HCM đang lệch nhau khoảng 30%, có những dòng sản phẩm tới 40%.

Ngoài ra, trong thời gian qua, một số chủ đầu tư ở thị trường miền Nam đã tiến ra thị trường miền Bắc. Một lượng khách hàng trung thành từ miền Nam của các chủ đầu tư này quan tâm đến các dự án họ mới phát triển ở Hà Nội, góp phần đẩy lực cầu chung cư Hà Nội lên cao.

Ông Trung cho biết, hiện nay nhà đầu tư bất động sản tại TP.HCM ra Hà Nội được chia thành 2 nhóm. Một là họ đi tìm các dự án thấp tầng đã hiện hữu của các chủ đầu tư uy tín để đầu tư. Đối với nhóm nhà đầu tư này, họ không tính đến việc đầu tư dài hơi mà chỉ khoảng 2 năm.

Thứ hai là nhóm nhà đầu tư chọn các dự án lớn, của chủ đầu tư có uy tín thương hiệu, đặc biệt là sản phẩm của các chủ đầu tư từng giúp họ sinh lời tốt tại thị trường TP.HCM. Do đó, khi những chủ đầu tư này Bắc tiến, một lượng nhà đầu tư cũng theo dòng chảy này ra Hà Nội, đón đầu cơ hội đầu tư với dòng bất động sản cao cấp.

Thứ tự ưu tiên của nhà đầu tư bất động sản chuyên nghiệp là thanh khoản của dự án rồi mới đến lợi nhuận. "Hà Nội đang vào sóng với giá bán tăng "chóng mặt", nhưng mới chỉ là sự khởi đầu của một chu kỳ mới. Nhiều nhà đầu tư đã nhìn ra cơ hội khi Việt Kiều được mua nhà và có đầy đủ quyền như một công dân Việt Nam (theo Luật Đất đai sửa đổi có hiệu lực từ 1/1/2025)", vị chuyên gia này nhìn nhận.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xu hướng Bắc tiến đầu tư căn hộ tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714590050 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714590050 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10