Bất động sản

Xu hướng “nhà ở hạng sang có thương hiệu” lan sang Đông Nam Á

Quân Bảo 15/03/2025 13:22

Việt Nam đang đứng đầu khu vực với 17.680 căn trong kế hoạch.

Đó là những căn nhà, căn hộ do các công ty địa phương xây dựng nhưng lại được nằm dưới tên các thương hiệu khách sạn nổi tiếng toàn cầu. Một hình thức nhượng quyền thương hiệu.

Trong vài thập kỷ qua, Bắc Mỹ dẫn đầu trong khái niệm này. Nhưng các dự án mới kiểu này đang dịch chuyển sang châu Á. Ở đó, Đông Nam Á đang trở thành một trong những thị trường nóng nhất.

vcre-and-nobu-hospitality-team-up-to-enhance-lifestyle-experience-20230426170659.jpg
Phối cảnh dự án của VCRE và Nobu Hospitality ở Đà Nẵng

Châu Á chiếm 21% trong số 1.526 dự án trên toàn cầu vào năm 2024, trong đó Đông Nam Á chiếm 12%, theo số liệu của Savills Global Residential Development Consultancy (GRDC). Trong khi Bắc Mỹ chiếm thị phần lớn nhất cũng chỉ ở mức 25%.

Xu hướng này xuất phát từ những người mua địa phương giàu có hơn và sự gia tăng mạnh mẽ của những cá nhân có giá trị tài sản ròng cao trong khu vực. Đến năm 2028, công ty môi giới bất động sản Knight Frank dự báo mức tăng 38,3% từ năm 2023 ở người châu Á có giá trị tài sản ròng ít nhất là 30 triệu đô la, vượt qua tốc độ của Trung Đông là 28,3% và Bắc Mỹ là 25,7%, với Malaysia, Indonesia và Việt Nam đều được dự báo tăng trưởng hơn 30%.

Dữ liệu của công ty tư vấn C9 Hotelworks cho thấy Việt Nam đang đứng đầu khu vực với 17.680 căn (tính cả những dự án đang trong quá trình xây dựng).

Nobu Hospitality, chuỗi nhà hàng và khách sạn Nhật Bản, đã hợp tác với Viet Capital Real Estate để xây dựng một dự án khách sạn và nhà ở tại khu nghỉ dưỡng bãi biển trung tâm Đà Nẵng của Việt Nam, khu nghỉ dưỡng đầu tiên của họ tại Đông Nam Á. Tòa tháp ven biển cao 43 tầng này sẽ có 264 căn hộ và 200 phòng nghỉ, dự kiến ​​hoàn thành vào năm 2027.

Adelina Wong Ettelson, giám đốc tiếp thị nhà ở toàn cầu tại tập đoàn Mandarin Oriental, cho biết họ đang có kế hoạch tăng gấp bốn lần danh mục đầu tư nhà ở của mình lên 50 dự án trên toàn cầu vào năm 2033, bao gồm các bất động sản tại Đà Nẵng và Bãi Nồm ở Việt Nam.

Screenshot 2025-03-15 044136
Việt Nam đang dẫn đầu khu vực về số lượng căn hộ.

Tính đến thời điểm hiện tại thì Thái Lan đã có 12.656 căn hộ được tung ra thị trường với tổng giá trị 6,2 tỷ đô la và chiếm 32% tổng nguồn cung tại Châu Á, theo C9 Hotelworks.

Những người trong ngành cho biết những nỗ lực gần đây của Thái Lan nhằm thu hút các chuyên gia lành nghề và người nước ngoài giàu có, đặc biệt là từ Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nga và Singapore, thông qua thị thực cư trú dài hạn và thẻ đặc quyền cung cấp quyền cư trú và ưu đãi thuế đã góp phần làm tăng các giao dịch bất động sản.

Trong số những thương hiệu lớn đang tập trung nhiều vào Đông Nam Á có tập đoàn khách sạn hạng sang Four Seasons của Canada. Công ty này đang điều hành sáu dự án nhà ở trong khu vực, bao gồm bất động sản ven sông ở Bangkok được khai trương vào năm 2020. Chris Meredith, giám đốc nhóm nhà ở, cho biết thương hiệu này dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi danh mục nhà ở tư nhân tại Đông Nam Á trong vòng 5 đến 10 năm tới, một phần "do sự quan tâm ngày càng tăng đối với các khu nhà ở hạng sang có thương hiệu".

Thương hiệu xa xỉ Aman cũng dự kiến ​​sẽ khai trương dự án nhà ở và khách sạn trị giá 6 tỷ baht tại trung tâm Bangkok vào tháng tới.

Nằm trong một công viên 110 năm tuổi, chủ sở hữu của khu dân cư Aman Nai Lert Bangkok sẽ được sử dụng các tiện nghi của khách sạn 52 phòng, bao gồm spa chăm sóc sức khỏe, địa điểm ăn uống, quầy bar xì gà và thậm chí cả phòng khám y tế riêng. Đại diện công ty này cho biết 34 căn hộ dân cư "gần như đã bán hết".

Đối với các chuỗi khách sạn như Aman, nhà ở thương hiệu ngày càng trở thành nguồn doanh thu quan trọng. Không giống như khách sạn, phụ thuộc vào tỷ lệ lấp đầy thay đổi, thì với mảng nhà ở có thương hiệu, họ có thể tạo ra thu nhập ổn định hơn từ phí cấp phép và quản lý. Các công ty trong ngành cho biết phí cấp phép khách sạn thường dao động từ 2% doanh số đối với các thương hiệu tiêu chuẩn và có thể vượt quá 5% đối với các thương hiệu xa xỉ, với các thương hiệu siêu xa xỉ chiếm tới 10%.

Các công ty khách sạn này cũng tìm cách kết hợp với các thương hiệu không trong ngành nhằm tận dụng tập khách hàng của cả 2 bên. Vào tháng 10 năm ngoái, Raimon Land đã công bố quan hệ đối tác với nhà sản xuất pha lê Pháp Baccarat để xây dựng một khu dân cư cực kỳ độc quyền ở trung tâm Bangkok, với chỉ bốn khu nhà có giá từ 880 triệu baht.

Một trong những dự án được bàn tán nhiều nhất là tòa tháp dân cư Porsche tại khu vực Thong Lo cao cấp của Bangkok. Dự kiến ​​hoàn thành vào năm 2028, tòa tháp cao 95 mét này sẽ bao gồm 22 căn hộ có giá từ 15 triệu đến 40 triệu đô la. Khu dân cư này đã thu hút được nhiều người mua quan tâm và là khu dân cư đầu tiên trong khu vực sau các sáng kiến ​​tương tự ở Miami và Stuttgart.

Tuy nhiên, các công ty trong ngành cảnh báo rằng người mua cũng phải tiến hành thẩm định đối với các nhà phát triển và hợp đồng quản lý, đặc biệt là khi người mua lần đầu có xu hướng cảm thấy dễ dàng được đảm bảo bởi tên thương hiệu. Có những rủi ro mà chủ sở hữu thương hiệu có thể đột nhiên rút lui nếu các nhà phát triển không thực hiện đầy đủ việc quản lý và bảo trì các cơ sở.

Ông Bill Barnett, giám đốc của C9 Hotelworks cho biết ông bắt đầu thấy nhiều dự án "đầu cơ" hơn đang xuất hiện ở một số thị trường như Bali và Phuket. Và những điều này có thể dẫn tới rủi ro cho người mua nhà.



(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Xu hướng “nhà ở hạng sang có thương hiệu” lan sang Đông Nam Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO