Xu hướng và nhu cầu của nhà đầu tư thứ cấp khi lựa chọn KCN

Diendandoanhnghiep.vn Hiện nay nhiều doanh nghiệp trên toàn cầu sử dụng tiêu chuẩn ESG làm thang đo khi quyết định lựa chọn địa điểm đầu tư. KCN sinh thái đang là xu hướng, tạo yếu tố thuận lợi cho nhà đầu tư thứ cấp.

 >>Trao chứng nhận bình chọn Khu Công nghiệp tiêu biểu Việt Nam 2022

fd

Ông Kazama Toshio – Phó Tổng Giám đốc Khu công nghiệp Chuyên sâu Phú Mỹ 3.

Đó là nhận định của ông Kazama Toshio – Phó Tổng Giám đốc Khu công nghiệp Chuyên sâu Phú Mỹ 3 khi trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp về xu hướng thị trường và nhu cầu của các nhà đầu tư thứ cấp khi lựa chọn KCN (khu công nghiệp).

Khu công nghiệp Chuyên sâu Phú Mỹ 3 được vinh danh là 1 trong 12 KCN tiêu biểu năm 2022 và bình chọn là Khu công nghiệp có hạ tầng công nghiệp và logistics đồng bộ tại Diễn đàn Triển khai Nghị định 35/2022/NĐ-CP về quản lý KCN, KKT và Trao chứng nhận bình chọn KCN tiêu biểu do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức.

- Xin chào ông! Chúc mừng KCN Chuyên sâu Phú Mỹ 3 vừa được bình chọn là KCN tiêu biểu năm 2022. Ông đánh giá như thế nào về chương trình này?

Chương trình bình chọn KCN tiêu biểu 2022 là một chương trình rất ý nghĩa với các KCN, KKT trên cả nước. Thông qua chương trình này, các KCN có hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, đạt chuẩn, chất lượng dịch vụ cao và uy tín được vinh danh, từ đó tạo thêm động lực cũng như nâng cao ý thức của các doanh nghiệp, chủ đầu tư để phấn đấu xây dựng, phát triển KCN theo hướng bền vững, thân thiện môi trường, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. 

Tôi nhận thấy Chương trình bình chọn KCN tiêu biểu 2022 được tổ chức nghiêm túc, chặt chẽ, rõ ràng từ tiêu chí bình chọn đến thành phần ban thẩm định chuyên môn. Các tiêu chí bình chọn thực tế, đánh giá chi tiết tất cả các khía cạnh, yêu cầu cần có của một KCN tiêu biểu như tuân thủ quy định pháp luật về đầu tư, tiêu chí về hạ tầng kỹ thuật, bảo vệ môi trường, hiệu quả kinh tế xã hội...

Bên cạnh khâu bình chọn nghiêm túc, sự chuyên nghiệp của ban thẩm định chuyên môn cũng đóng một vai trò rất quan trọng, các câu hỏi đặt ra bám sát tiêu chí, đánh giá thực tế KCN một cách khách quan. Chương trình là cơ hội cho các KCN tự đánh giá, nhìn nhận lại sự phát triển của mình. 

fd

Diễn đàn Triển khai Nghị định 35/2022/NĐ-CP về quản lý KCN, KKT và Trao chứng nhận bình chọn KCN tiêu biểu do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức.

>>Nghị định 35/2022/NĐ-CP về quản lý KCN, KKT: Cơ hội và thách thức

- Tại sao KCN Chuyên sâu Phú Mỹ 3 quyết định tham gia Chương trình này? 

KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3 quyết định tham gia Chương trình bình chọn KCN tiêu biểu 2022 với mục tiêu đánh giá sự cố gắng, nỗ lực trong công tác đầu tư, quản lý và phát triển của KCN trong suốt thời gian qua. 

Đây là một diễn đàn lớn, được tổ chức với sự tham gia của các KCN, Khu kinh tế trên khắp cả nước, do đó, bên cạnh việc tìm hiểu, học hỏi thêm về công tác đầu tư và quản lý của các KCN tiêu biểu, chúng tôi cũng mong muốn giới thiệu rộng rãi mô hình KCN chuyên sâu của Phú Mỹ 3. Thông qua đó giúp tạo tiền đề xây dụng và hoàn thiện các chính sách phát triển thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam. 

fhj

Khu công nghiệp Chuyên sâu Phú Mỹ 3 được vinh danh là 1 trong 12 KCN tiêu biểu năm 2022 và bình chọn là Khu công nghiệp có hạ tầng công nghiệp và logistics đồng bộ

- Theo kinh nghiệm của ông thì các nhà đầu tư thứ cấp sẽ mong muốn được sở hữu hạ tầng KCN như thế nào? 

Qua quá trình thực tiễn quản lý và vận hành KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3, tôi nhận thấy các nhà đầu tư thứ cấp mong muốn một cơ sở hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, đầy đủ các dịch vụ tiện ích khép kín nhằm giúp tối ưu hóa chi phí sản xuất, logistics… Nguồn nước sạch dồi dào, nguồn điện ổn định, hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn cũng là các yếu tố quan trọng khi nhà đầu tư thứ cấp lựa chọn địa điểm đầu tư, đặc biệt là các dự án đặc thù như công nghiệp nặng, hóa chất, hóa dầu… 

>> Nghị định 35/2022/NĐ-CP: "Khơi thông" các điểm nghẽn đón dòng vốn đầu tư mới

Tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nói chung và thị xã Phú Mỹ nói riêng, các nhà đầu tư thứ cấp có nhu cầu rất lớn về logistics cảng biển phục vụ cho xuất – nhập khẩu nguyên vật liệu, hàng hóa. Do đó, đều đặt yêu cầu cao trong vận chuyển hàng hóa thuận tiện, kết nối Cụm cảng biển nước sâu Cái Mép – Thị Vải, các ICDs, cảng biển trong khu vực. Chúng tôi hiện đang tích cực triển khai hệ thống cảng cạn Phú Mỹ và kho cảng hóa chất hàng lỏng nhằm đáp ứng đa dạng nhu cầu logistics của các nhà đầu tư.

Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp trên thế giới đều sử dụng tiêu chuẩn ESG (Môi trường – Xã hội – Quản trị) làm thang đo cho hoạt động kinh doanh, tiêu chuẩn ưu tiên khi quyết định địa điểm đầu tư. Do đó, tôi nghĩ rằng, KCN sinh thái đang là xu hướng phát triển. KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3 chúng tôi được chọn là KCN xanh kiểu mẫu của tỉnh vì đáp ứng đầy đủ các tiêu chí quốc tế về ESG và phát triển bền vững.

fgj

Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp trên thế giới đều sử dụng tiêu chuẩn ESG (Môi trường – Xã hội – Quản trị) làm thang đo cho hoạt động kinh doanh, tiêu chuẩn ưu tiên khi quyết định địa điểm đầu tư. 

- Liệu KCN có đáp ứng được đòi hỏi ngày càng khắt khe của các nhà đầu tư thứ cấp?

KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3 là KCN sinh thái và cộng sinh với quy mô 1028ha, là KCN chuyên sâu duy nhất của Việt Nam được đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế. Hệ thống điện, nước, khí gas, viễn thông đầu tư ngầm hóa, xử lý nước thải tập trung đạt tiêu chuẩn A. Bên cạnh đó, Phú Mỹ 3 còn có đầy đủ các công năng và dịch vụ tiện ích: công viên thể thao với quy mô gần 100ha, khu nhà ở cho chuyên gia và công nhân, trung tâm thương mại, y tế, trường học…

Chúng tôi đặt mục tiêu xây dựng thương hiệu KCN đạt chuẩn quốc tế để thu hút các nhà đầu tư lớn, công nghệ hiện đại và tạo thượng nguồn chuỗi cung ứng cho các nhà máy trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Hiện phần lớn khách hàng trong KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3 là các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản như Nitori, Yoshino, Seiko PMC, VREC… - được biết đến là một trong những đối tác kinh tế quan trọng của Việt Nam và có những yêu cầu khắt khe. Bên cạnh đó, Phú Mỹ 3 cũng thu hút được các nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc, Đài Loan, Mỹ, Đức, …

Chúng tôi tin rằng với những lợi thế về dịch vụ và hạ tầng hiện hữu, cùng với mục tiêu xây dựng đồng bộ, kiểu mẫu, thân thiện với môi trường, KCN có thể đáp ứng những yêu cầu khắt khe của các nhà đầu tư lớn toàn cầu.

Xin cảm ơn ông!

 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xu hướng và nhu cầu của nhà đầu tư thứ cấp khi lựa chọn KCN tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715198931 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715198931 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10