Thái Nguyên đồng hành cùng doanh nghiệp chuyển đổi số

Diendandoanhnghiep.vn Trên 80 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực TT&TT, doanh nghiệp ứng dụng số trong hoạt động sản xuất kinh doanh kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã tham gia đối thoại.

>>> Ngán ngẩm vì bị lộ, lọt thông tin cá nhân

Kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong lĩnh vực TT&TT, ngày 23/8/2022 lần đầu tiên Sở TT&TT tổ chức Hội nghị đối thoại cùng doanh nghiệp.

Ngành thông tin và truyền thông tỉnh Thái Nguyên lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp

Ngành thông tin và truyền thông tỉnh Thái Nguyên lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp

Các ý kiến được nêu ra trong hội nghị đối thoại giữa ngành TT&TT tỉnh Thái Nguyên với các doanh nghiệp trên địa bàn diễn ra mới đây với đại diện của 13 đơn vị, hội, hiệp hội, doanh nghiệp, hợp tác xã và gần 30 ý kiến thuộc các lĩnh vực như báo chí, in, phát hành, bưu chính - chuyển phát, viễn thông, thông tin trên mạng xã hội, công nghệ thông tin điện tử, chuyển đổi số trong doanh nghiệp, ứng dụng số trong sản xuất kinh doanh, đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, ứng dụng số trong tuyên truyền quảng bá du lịch…

Còn những vướng mắc, hạn chế

Xung quanh câu chuyện sim “rác” gây ảnh hưởng tới các doanh nghiệp gần đây, nhiều ý kiến cho rằng, cơ quan nhà nước, các nhà mạng cần có biện pháp quyết liệt hơn để ngăn chặn sớm tình trạng này.

Thời gian gần đây, hiện tượng cuộc gọi rác, tin nhắn rác, đòi nợ liên tục tái diễn gây phiền toái cho các chủ thuê bao tại Việt Nam. Đặc biệt, những tin nhắn, cuộc gọi mang tính đa cấp, lừa đảo, giả mạo cơ quan chức năng ngày một gia tăng. Thực trạng này là nỗi ám ảnh với nhiều người, trở thành chủ đề “nóng” tại nhiều phiên thảo luận của Quốc hội. Mặc dù thời gian qua, cơ quan chức năng và các nhà mạng đã triển khai nhiều giải pháp để chặn vấn nạn này nhưng kết quả đạt được chưa khiến người dùng hài lòng.

Sự việc này cũng diễn ra khá phổ biến với các doanh nghiệp, gây nên những ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động sản xuất kinh doanh. Anh Kiều Văn Hậu, Công ty CP Phát hành sách Thái Nguyên cho biết. Thời gian gần đây, tổng đài liên tục bị quấy rối bởi các cuộc gọi lạ, gây “ách tắc” hệ thống tổng đài khoảng 2-3 tiếng một ngày, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của doanh nghiệp.

Liên quan đến vấn đề này, Luật sư Hà Thị Tuyết, Giám đốc công ty Luật dịch vụ pháp lý 4.0 cho biết, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đang “than trời” về tình trạng các cuộc gọi đòi nợ từ các công ty tài chính quấy rối doanh nghiệp.

Luật sư Hà Thị Tuyết, Giám đốc công ty Luật dịch vụ pháp lý 4.0

Luật sư Hà Thị Tuyết, Giám đốc công ty Luật dịch vụ pháp lý 4.0

Bà Tuyết cho rằng, xúc phạm danh dự, uy tín của cơ quan tổ chức trên mạng xã hội là một vấn đề nhức nhối trong xã hội. Bởi, những năm gần đây, các tổ chức tín dụng cho vay đối với người lao động không có tài sản thế chấp (vay tín chấp), đến lúc quá hạn không trả được thì lập tức các đối tượng gọi điện bằng sim rác quấy nhiễu, sử dụng nick ảo đưa hình ảnh của người lao động và cả lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp lên “ngồi Facebook”, làm hạ uy tín, danh dự của cá nhân, tổ chức. Chưa dừng lại, các đối tượng còn dùng sim rác gọi điện lên đường dây nóng (tổng đài) của doanh nghiệp. Doanh nghiệp mong muốn có những chế tài xử lý vấn nạn này một cách nhanh gọn hơn, kịp thời hơn để nhanh chóng gỡ được những thông tin xấu trên mạng xã hội. Đồng thời, răn đe được các đối tượng có hành vi này.

Theo ông Đỗ Xuân Hòa, Giám đốc Sở TT&TT Thái Nguyên, xúc phạm trên mạng xã hội là một vấn đề nhức nhối, ngày càng có biểu hiện tiêu cực hơn. Không những vậy, các đối tượng thường đánh vào thị hiếu của người dùng mạng xã hội quan tâm, cổ súy cho những hành vi xấu, lệch chuẩn hơn là quan tâm đến những tấm gương người tốt việc tốt trong xã hội. Thậm chí, ngay cả các lãnh đạo của cơ quan Nhà nước cũng bị các đối tượng bêu xấu.

Biện pháp để ngăn chặn vấn nạn này, ngoài thanh tra, kiểm tra để xử lý theo quy định của pháp luật, Sở TT&TT luôn là đầu mối tiếp nhận các phản ánh của doanh nghiệp, cá nhân về những hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Đồng thời, Chính phủ đang có đề án tích hợp số điện thoại vào căn cước công dân, sẽ được triển khai trong thời gian tới để tất cả các số điện thoại trên lãnh thổ Việt Nam đều có thông tin rõ ràng, không còn “rác” nữa. 

Chuyển đổi số cần thiết thực hơn đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ

Ông Nguyễn Hữu Khương, Giám đốc công ty CP xây dựng và thương mại Thái Sơn KCS (Thái Nguyên)

Ông Nguyễn Hữu Khương, Giám đốc công ty CP xây dựng và thương mại Thái Sơn KCS (Thái Nguyên)

Cũng tại hội nghị đối thoại này, nhiều doanh nghiệp tỏ ra băn khoăn khi chưa được các cơ quan QLNN quan tâm đúng mức tới chuyển đổi số doanh nghiệp. Ông Nguyễn Hữu Khương, Giám đốc công ty CP xây dựng và thương mại Thái Sơn KCS cho biết, chuyển đổi số mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng tính cạnh tranh trên thị trường.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp vừa và nhỏ thực tế không được hỗ trợ nhiều từ chính quyền nhà nước về công tác chuyển đổi số. Đôi khi chất lượng dịch vụ của các nhà cung cấp còn kém khiến một số hoạt động của doanh nghiệp gặp khó khăn. Điển hình như việc đấu thầu qua mạng, do đường truyền kém dẫn tới việc đấu thầu của doanh nghiệp không được thuận lợi, từ đó không thể cạnh tranh được với các đơn vị tham gia đấu thầu khác có chất lượng mạng tốt hơn.

Bên cạnh đó, ông Khương cho biết thêm, hiện nay các doanh nghiệp đang đăng ký thông tin có trả phí trên Google. Tuy nhiên, khi tra cứu thông tin về doanh nghiệp thì xuất hiện tình trạng có nhiều thông tin “nhiễu” chưa được kiểm định “lấn át” thông tin chính thống của doanh nghiệp đăng ký dịch vụ. Do đó, ông Khương đề nghị Sở TT&TT, các cơ quan chức năng tạo nền tảng để hỗ trợ doanh nghiệp cung cấp thông tin một cách chính thức và có kiểm duyệt, giới thiệu đúng năng lực để khi đối tác tìm hiểu thông tin doanh nghiệp được chính xác.

Thảo luận về việc này, ông Nguyễn Đức Lộc, Phó GĐ Sở TT&TT Thái Nguyên cho hay, để giải quyết những vấn đề doanh nghiệp đang bị vướng mắc, về mặt công nghệ thì rất dễ. Tuy nhiên, cần có sự phối hợp của các tổ chức để cùng với Sở TT&TT giải quyết được triệt để. Cụ thể, các Hiệp hội doanh nghiệp cần đồng hành cùng doanh nghiệp chuẩn bị đầy đủ nhân sự xây dựng các giải pháp theo đúng quy định, từ đó có lộ trình, kế hoạch giải quyết trên diện rộng. Hiện nay, các nhà cung cấp dịch vụ công nghệ số đã có nền tảng “Make in Việt Nam” để hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp nhỏ và vừa sử dụng, đảm bảo hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Ngoài ra, tại buổi đối thoại, có nhiều ý kiến khác của các doanh nghiệp phản ánh về các nội dung: Cần có hướng dẫn cụ thể để giúp doanh nghiệp tiếp cận được các nguồn lực, chính sách về hỗ trợ chuyển đổi số; các nhiệm vụ cụ thể của hộ kinh doanh, doanh nghiệp để đưa các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử; việc tư vấn miễn phí chuyển đổi số cho doanh nghiệp sẽ được triển khai trong thời gian tới;

Cần có giải pháp đồng bộ quy hoạch hạ tầng địa phương với quy hoạch hạ tầng viễn thông; đề nghị quy định các hệ thống ngầm (viễn thông, cấp thoát nước, điện lực…) được triển khai xây dựng, sửa chữa; cần bố trí vị trí dành riêng để xây dựng trạm viễn thông nhằm đảm bảo dung lượng, vùng phủ sóng; 

>> Chuyển đổi số để kết nối cung cầu lao động

>> NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP: (Kỳ 4) Chuyển đổi số với 6 trụ cột

Đa số những ý kiến, khó khăn, vướng mắc mà các đại biểu đối thoại tại Hội nghị cũng là những vẫn đề mà ngành TT&TT đang quan tâm, nghiên cứu, tham mưu xây dựng chương trình, kế hoạch để triển khai thực hiện hiệu quả trên địa bàn tỉnh, trong đó có Kế hoạch phát triển doanh nghiệp công nghệ số trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030.

Những ý kiến, kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp đã được Ban Giám đốc Sở TT&TT trao đổi, đối thoại, giải đáp, tháo gỡ trực tiếp tại Hội nghị và được các doanh nghiệp đánh giá cao, thể hiện sự hài lòng trong phương pháp làm việc cũng như phương châm ngành TT&TT Thái Nguyên đồng hành cùng doanh nghiệp chuyển đổi số; lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ.

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Đỗ Xuân Hòa – Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Thái Nguyên cho biết, Thái Nguyên tăng 4 bậc, xếp thứ 8/63 địa phương cả nước về chỉ số Chuyển đổi số” và những thành tựu, tiềm năng, triển vọng ngành TT&TT trong tương lai.

Trong những năm qua, Sở TT&TT luôn thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực. Tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng và triển khai các quy hoạch, kế hoạch, đề án, dự án, chương trình giai đoạn và hằng năm; xây dựng và triển khai các văn bản quy phạm pháp luật; tổ chức bồi dưỡng, tập huấn; thanh tra, kiểm tra lĩnh vực TT&TT. Đặc biệt là luôn quan tâm xây dựng các cơ chế, chính sách tạo điều kiện để các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực TT&TT phát triển bền vững. 

Các doanh nghiệp, Hợp tác xã nêu quan điểm về chuyển đổi số và xây dựng chính quyền số

Các doanh nghiệp, Hợp tác xã nêu quan điểm về chuyển đổi số và xây dựng chính quyền số

Với trách nhiệm là cơ quan tham mưu dẫn dắt chuyển đổi số tỉnh Thái Nguyên với mục tiêu đến năm 2025 có 700 doanh nghiệp chuyển đổi số, kinh tế số đóng góp 20% vào GRDP của tỉnh; đến năm 2030 có trên 3.000 doanh nghiệp công nghệ số, phấn đấu kinh tế số chiếm trên 30% GRDP của tỉnh. Ngành TT&TT Thái Nguyên chung tay với các doanh nghiệp viễn thông đáp ứng hạ tầng số để phục vụ tốt cho người dân và doanh nghiệp; chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan sớm tham mưu cho tỉnh thành lập Hiệp hội doanh nghiệp số, phát triển kinh tế số Thái Nguyên…

Giám đốc Sở đã cung cấp số điện thoại đường dây nóng cho các doanh nghiệp để tiếp tục đối thoại, trao đổi, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, giải quyết các điểm nghẽn, bất cập về cơ chế chính sách, về thủ tục hành chính để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển nhanh và bền vững.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thái Nguyên đồng hành cùng doanh nghiệp chuyển đổi số tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714028009 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714028009 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10