Xử lý nghiêm hành vi tự ý xây khu sinh thái trên đất rừng

Diendandoanhnghiep.vn Việc chủ rừng tiếp tục đưa máy móc, công nhân vào thi công tại công trình đang tạm đình chỉ, đại diện ngành kiểm lâm Hà Tĩnh cho rằng cần phải xử lý nghiêm hành vi này.

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã phản ánh ở kỳ trước, thời gian gần đây, người dân quanh khu vực hồ Trại Tiểu (thuộc xã Mỹ Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) xôn xao việc một chủ rừng đưa máy móc, thuê công nhân vào khu vực rừng lâm nghiệp thuộc tiểu khu 132C thực hiện san lấp, đào ao và xây dựng một số công trình.

Chính quyền huyện nói gì?

Theo tìm hiểu của chúng tôi, khu vực đất rừng thuộc khoảnh 3a, tiểu khu 132C thuộc xã Mỹ Lộc do ông Trần Huy Giáp làm chủ rừng nằm trong Đề án quy hoạch Khu du lịch sinh thái Cửa Thờ - Trại Tiểu tại hai xã Đồng Lộc và Mỹ Lộc (thuộc huyện Can Lộc) tại Quyết định số 1909/QĐ-UBND ban hành ngày 26/6/2018.

br class=

Vật liệu xây dựng được tập kết tại khu đất lâm nghiệp để tiếp tục thi công các hạng mục.

Liên quan đến khu đất, ông Trần Đình Việt, Trưởng phòng TN&MT huyện Can Lộc cho biết: “Vừa rồi, ông Giáp có lập hồ sơ xin đầu tư dự án Khu du lịch sinh thái nhưng chưa được phê duyệt vì chưa nằm trong quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất năm 2019. Toàn bộ khu vực trên đang xem xét đề xuất bổ sung vào kế hoạch sử dụng đất năm 2020”.

Cũng theo ông Việt, khu đất của ông Giáp hiện không có bất cứ dự án nào, đồng thời không có việc ông Giáp đang làm bãi đậu xe, bến thuyền tại khu đất như biên bản của lực lượng kiểm lâm nêu trước đó.

Trước sự việc trên, ông Bùi Duy Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Can Lộc cho biết, huyện đã giao phòng TN&MT phối hợp với Hạt kiểm lâm, UBND xã Mỹ Lộc tiến hành kiểm tra hồ sơ, thực địa để báo cáo lên tỉnh.

Báo cáo của UBND huyện Can Lộc cũng khẳng định việc xây nhà, san gạt, cải tạo hồ nước là có thực tế. Tuy nhiên việc phản ánh làm bãi đậu xe, bến thuyền là chưa chính xác. Còn việc xây nhà, làm ao và cải tạo mặt bằng để trồng cây thì ngày 18/2/2020 ông Giáp đã có giấy xin phép UBND xã Mỹ Lộc xây dựng nhà tạm và đã được địa phương này đồng ý.

“Chủ rừng đào móng, xây nhà là hoàn toàn sai”

Đó là khẳng định của ông Trương Quốc Long, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Hà Tĩnh. Ông Long cũng cho biết: “Chi cục đã làm báo cáo gửi lên tỉnh về vấn đề này”.

Theo đó, trong báo cáo, Chi cục kiểm lâm Hà Tĩnh một lần nữa khẳng định ông Trần Huy Giáp thuê người, máy để đào hào, san gạt, đắp bờ ngăn cách cải tạo làm ao, hồ và xây dựng công trình tại Khoảnh 3a, Tiểu khu 132C, xã Mỹ Lộc là đất lâm nghiệp, quy hoạch sản xuất khi chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền.

“Trong quá trình kiểm tra, chúng tôi phát hiện ông Giáp đang cho công nhân đào móng thi công nhà ở. Khi lực lượng kiểm lâm phát hiện lần đầu tiên vào ngày 3/3, ông Giáp mới đào móng nhà khoảng 60m2. Chúng tôi đã lập biên bản yêu cầu chủ rừng đình chỉ xây dựng để phối hợp các cơ quan chức năng kiểm tra, thẩm định. Tuy nhiên đến ngày 24/3 qua kiểm tra, giám sát phát hiện công trình tiếp tục thi công mở rộng lên gần 160m2”, ông Long thông tin.

Cũng theo ông Long theo quy định luật lâm nghiệp, chủ rừng được phép sử dụng 30% đất rừng được giao sản xuất phục vụ nông lâm ngư nghiệp. Chủ rừng được phép đào ao, trồng cây ăn quả trong phạm vi 30% diện tích được giao nhưng đào móng, làm nhà trên đất lâm nghiệp thì không được phép.

“Rõ ràng sự việc này cần phải xử lý nghiêm. Tuy nhiên, việc quản lý, giám sát rừng là trách nhiệm của ngành kiểm lâm, còn việc xử lý là trách nhiệm của chính quyền địa phương. Trong việc này, chủ rừng đào xới, xây dựng nhà trên khu đồi trọc thì trách nhiệm xử lý là của chính quyền huyện, mà cụ thể là phòng TN&MT huyện Can Lộc.

Trong trường hợp chủ rừng muốn xây dựng khu du lịch sinh thái cần phải chuyển đổi mục đích sử dụng. Tuy nhiên, đây đang là đất rừng sản xuất lâm nghiệp, nhưng chủ rừng đã san ủi, làm nhà kiên cố mà chưa được cơ quan thẩm quyền cấp phép là sai hoàn toàn”, ông Long phân tích.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xử lý nghiêm hành vi tự ý xây khu sinh thái trên đất rừng tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714742253 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714742253 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10