Xuất hiện ca COVID-19 đầu tiên, Triều Tiên mạnh tay phong tỏa cả nước

Diendandoanhnghiep.vn Nhà lãnh đạo Kim Jong Un ra lệnh cho mọi thành phố Triều Tiên cần phong tỏa sau khi quốc gia này xác nhận ca mắc COVID-19 đầu tiên sau hơn 2 năm chống dịch.

>> Vì sao Triều Tiên liên tục phô trương sức mạnh hạt nhân?

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã chủ trì cuộc họp của đảng Lao động cầm quyền. Ảnh: Nikkei Asia

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã chủ trì cuộc họp của đảng Lao động cầm quyền để thảo thuận giải pháp ứng phó COVID-19. Ảnh: Nikkei Asia

Theo KCNA, một số người ở thủ đô Bình Nhưỡng đã mắc dòng phụ BA.2 của chủng Omicron nhưng không nói chi tiết số ca hoặc nguồn lây bệnh. Mẫu bệnh phẩm được thu thập từ ngày 8/5.

“Một lỗ hổng đã xảy ra trong phòng tuyến ngăn ngừa dịch bệnh khẩn cấp của chúng ta, vốn đã đứng vững trong 2 năm 3 tháng kể từ tháng 2/2020”, Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương đảng Lao động Triều Tiên nhận định.

Trước mắt, nhà lãnh đạo Kim Jong-un chỉ đạo chặn đứng đường lây lan của virus SARS-CoV-2 bằng cách phong tỏa triệt để mọi thành phố và quận huyện khắp cả nước khi có dịch bệnh lây lan.

Mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh sẽ được tổ chức sao cho mỗi đơn vị lao động được “tách biệt” để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan. Kho thiết bị y tế dự phòng cũng sẽ được huy động để kiềm chế và kiểm soát sự lây lan của COVID-19 và nhanh chóng loại bỏ tận gốc virus.

Theo các chuyên gia, việc phát hiện ra biến thể Omicron tiềm ẩn nguy cơ nghiêm trọng đối với Triều Tiên khi quốc gia này mới bắt đầu chương trình tiêm vaccine ngừa COVID-10 cho người dân, và hệ thống chăm sóc sức khỏe công cộng yếu kém của nước này sẽ gặp nhiều khó khăn nếu phải đối phó với một đợt bùng phát lớn.

Quốc gia này cho đến nay vẫn từ chối các loại vaccine được cung cấp bởi chương trình phân phối Covax do Liên Hợp Quốc hậu thuẫn, có thể vì việc quản lý các mũi tiêm sẽ cần có sự giám sát từ quốc tế. Tuy Triều Tiên đã nhắc tới việc đang xúc tiến quá trình phát triển vaccine chống virus SARS-CoV-2 nhưng từ đó tới nay rất ít khi nhắc đến vaccine.

>> Chiến sự Nga- Ukraine "đánh thức" tham vọng hạt nhân của Triều Tiên?

Các nhân viên tiến hành phun khử khuẩn tại Triều Tiên

Các nhân viên tiến hành phun khử khuẩn tại Triều Tiên

Ông Leif-Eric Easley, Giáo sư tại Đại học Ewha ở Seoul, cho biết sự thừa nhận công khai về trường hợp nhiễm COVID-19 cho thấy Triều Tiên đã nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề. "Mặc dù vậy, điều này không có nghĩa là Triều Tiên đột ngột mở cửa hỗ trợ nhân đạo và đưa ra đường lối hòa giải đối với Washington và Seoul", chuyên gia này nói thêm.

Bên cạnh đó, ông Easley cho rằng, việc xuất hiện ca nhiễm COVID-19 có thể ảnh hưởng đến các kế hoạch thử tên lửa của Triều Tiên trong tương lai. Người dân Triều Tiên có thể ít quan tâm đến các vụ thử vũ khí hơn khi mối đe dọa khẩn cấp liên quan đến coronavirus trở nên cấp bách.

"Triều Tiên cần nhanh chóng tìm kiếm các khoản viện trợ vaccine và phương pháp điều trị khẩn cấp để trácn dịch bệnh bùng phát diện rộng", ông Easley nhấn mạnh.

Triều Tiên đã đóng cửa biên giới khi bắt đầu đại dịch. Điều này đã làm tổn hại nặng nề đến nền kinh tế vốn đã chịu nhiều sức ép do các lệnh trừng phạt quốc tế. Quốc gia này dự kiến nối lại hệ thống vận tải đường sắt với Trung Quốc vào tháng 1 vừa qua, tuy nhiên các nhà chức trách Trung Quốc đã dừng giao dịch vào tháng trước sau khi nước này bùng phát dịch bệnh ở Đan Đông, một thành phố gần biên giới với Triều Tiên.

 

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xuất hiện ca COVID-19 đầu tiên, Triều Tiên mạnh tay phong tỏa cả nước tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714142157 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714142157 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10