Vì sao Triều Tiên liên tục phô trương sức mạnh hạt nhân?

Diendandoanhnghiep.vn Theo truyền thông nhà nước Triều Tiên, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã tuyên bố sẽ tăng cường sức mạnh răn đe hạt nhân của nước này.

>> Mỹ lại “nhức đầu” vì Triều Tiên

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un xuất hiện trong lễ diễu binh

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un xuất hiện trong lễ duyệt binh

Trong lễ duyệt binh kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Quân đội Cách mạng Nhân dân Triều Tiên (KRPA), Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đã có bài phát biểu bày tỏ quyết tâm phát triển hơn nữa khả năng hạt nhân của nước này. Theo đó, Chủ tịch Kim cho biết, Triều Tiên sẽ tiếp tục thực hiện mọi biện pháp có thể nhằm tăng cường khả năng hạt nhân của mình.

Ông cũng nhắc lại thông điệp rằng Triều Tiên có thể sử dụng vũ khí hạt nhân khi bị đe dọa và kêu gọi các lực lượng hạt nhân sẵn sàng "hành động bất cứ lúc nào". Triều Tiên cảnh báo rằng bất kỳ thế lực nào tìm kiếm đối đầu quân sự với Triều Tiên sẽ bị xóa sổ.

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc cho biết cuộc duyệt binh của Triều Tiên đã bắt đầu lúc khoảng 22h ngày 25/4 tại Quảng trường Kim Nhật Thành (Kim Il-sung) ở trung tâm thủ đô Bình Nhưỡng, nhân dịp 90 năm ngày thành lập Quân đội Cách mạng Nhân dân Triều Tiên (1932). Được biết, đây là lễ duyệt binh đầu tiên được tổ chức vào ngày kỷ niệm thành lập quân đội Triều Tiên kể từ khi ông Kim Jong-un trở thành lãnh đạo quốc gia này.

Giới chức quân sự Hàn Quốc đang theo dõi sát sao các diễn biến liên quan. Quy mô cuộc duyệt binh lớn này được cho là huy động khoảng 20.000 binh sĩ với 250 thiết bị quân sự. Trong số các trang thiết bị quân sự tham gia cuộc duyệt binh của Triều Tiên, có tên lửa siêu vượt âm Hwasong-8, tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Hwasong-17 và một loại tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM). Ngoài ra, Triều Tiên đã cho lắp đặt 1 cầu phao bắc qua sông Taedong được cho là sử dụng trong lễ duyệt binh.

>> Giải mã bí ẩn về Triều Tiên

Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-17 được quân đội nước này phô diễn trong buổi lễ

Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-17 được quân đội Triều Tiên phô diễn trong buổi lễ duyệt binh.

Triều Tiên đã tổ chức 9 lễ duyệt binh kể từ khi ông Kim Jong-un lên nắm quyền lãnh đạo đất nước vào năm 2012, song chưa từng tổ chức duyệt binh nhân ngày thành lập KPRA. Các hình ảnh vệ tinh trước đó cho thấy hàng nghìn binh sĩ được huy động cùng nhiều khí tài trong sự kiện có vẻ như là tập dượt trước lễ duyệt binh.

Cuộc duyệt binh cũng diễn ra sau một cuộc thử nghiệm vũ khí rầm rộ chưa từng có của Triều Tiên trong năm nay làm gia tăng căng thẳng trong khu vực. Tháng trước, Triều Tiên tiếp tục thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có khả năng vươn tới đất liền Hoa Kỳ, sau gần 5 năm gián đoạn.

Chuyên gia về Triều Tiên Duyeon Kim cho biết trên Washington Post rằng, với những bình luận mới về “sứ mệnh” của vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, nhà lãnh đạo Triều Tiên đang gửi lời cảnh báo rằng vũ khí hạt nhân của quốc gia này có thể được sử dụng cho các mục đích tấn công, chứ không chỉ để phòng thủ hoặc trả đũa như trước đây.

Các nhà phân tích ở Hàn Quốc và Mỹ cho biết, cũng có nhiều dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đang khôi phục một bãi thử hạt nhân mà nước này đã tháo dỡ vào năm 2018. Điều này có khả năng làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Giới quan sát cho rằng, với việc Washington đang tập trung vào chiến sự giữa Nga và Ukraine, Triều Tiên có thể nhìn thấy cơ hội để thúc đẩy chương trình vũ khí vốn bị hạn chế bởi các lệnh trừng phạt quốc tế do Mỹ dẫn đầu.

“Cuộc tấn công của Nga có thể củng cố niềm tin của các quan chức cấp cao tại Triều Tiên rằng chỉ có vũ khí hạt nhân mới có thể bảo vệ đất nước của họ khỏi các cuộc tấn công và khiến các đối thủ phải lo sợ”, ông Duyeon Kim cho biết.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao Triều Tiên liên tục phô trương sức mạnh hạt nhân? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714122461 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714122461 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10