Xuất khẩu xoài sang Mỹ: Đừng vội mừng

Diendandoanhnghiep.vn Đồng Tháp, An Giang, Vĩnh Long... đều có tham vọng xuất khẩu xoài sang Mỹ, tuy nhiên, sau khi xin được “visa”, trái xoài lại nơm nớp nỗi lo về mùa vụ.

Lễ công bố xuất khẩu lô xoài đầu tiên của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ vừa được tổ chức tại Đồng Tháp.
Xoài là loại quả tươi thứ 6 của Việt Nam được cấp phép xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Trước đó có thanh long (năm 2008), chôm chôm (2011), nhãn và vải (2014), vú sữa (2017). Để trái xoài vào Hoa Kỳ, Cục Bảo vệ thực vật đã nộp hồ sơ xin mở cửa thị trường từ năm 2009.

p/Xoài Cao Lãnh được trưng bày bên lề Lễ công bố xuất khẩu lô xoài đầu tiên vào Mỹ.

Xoài Cao Lãnh được trưng bày bên lề Lễ công bố xuất khẩu lô xoài đầu tiên vào Mỹ.

Không chỉ Đồng Tháp, An Giang cũng là một trong những địa phương của ĐBSCL có diện tích trồng xoài rất lớn.

Trao đổi với DĐDN, ông Nguyễn Văn Hiền – Chi cục trưởng chi cục trồng trọt và bảo vệ thực vật An Giang, cho biết: Hiện diện tích xoài sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP trong tỉnh đến nay có 193 ha, sản lượng ước đạt khoảng 1.900 tấn/năm, trong đó, xoài Ba màu của huyện Chợ Mới 127,3 ha, xoài cát Hòa Lộc thì ở các huyện Tịnh Biên 33 ha, Tri Tôn 20 ha và thị xã Tân Châu 13 ha. Ngoài ra, dự án của tỉnh đã và đang đầu tư để Viện cây ăn quả triển khai tập huấn và cấp chứng nhận cho 500 ha xoài VietGAP tại 3 xã Cù Lao Giêng của huyện Chợ Mới.

Theo ông Hiền, hiện nay tổng số vùng xoài An Giang đã được cấp mã code đạt tiêu chuẩn xuất khẩu là 18 mã, tổng diện tích 243,7 ha, trong đó có 8 mã số đang hoạt động với diện tích 161,6 ha.

Cũng theo ông Hiền, Sở NN-PTNT An Giang đặt mục tiêu xuất khẩu từ 5-10 tấn xoài các loại sang Mỹ và các thị trường khó tính trong tháng 6 đầu năm và những tháng tiếp theo của năm 2019. Tuy nhiên, yếu tố mùa vụ là điều đáng lo.

”Xoài nói riêng và các trái cây khác nói chung đều theo mùa vụ, do đó, khả năng đáp ứng sản lượng xuất khẩu liên tục sẽ gặp nhiều hạn chế, mặc dù vẫn có xoài trái vụ” - ông Hiền cho biết.

Là doanh nghiệp, theo bà Nguyễn Thị Hồng Thu – Giám đốc Công ty TNHH XNK trái cây Chánh Thu, để trái xoài Việt Nam phát triển bền vững cần phải nghĩ tới việc chế biến sâu để phòng lúc vào mùa vụ chính - sản lượng xoài lớn, nhưng mức tiêu thụ thấp (cung lớn hơn cầu) để ổn định tâm lý cho bà con nông dân yên tâm sản xuất cũng như đảm bảo được sản phẩm xoài đạt giá trị cao. “Cty Chánh Thu sẵn sàng đầu tư nhà máy tại An Giang nếu được chính quyền địa phương quan tâm, hỗ trợ” - bà Thu đề xuất.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xuất khẩu xoài sang Mỹ: Đừng vội mừng tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713495343 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713495343 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10