Xúc tiến đầu tư tại chỗ

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều doanh nghiệp tại Hải Phòng đang tận dụng tốt cơ hội tìm kiếm đầu tư thông qua các chương trình Xúc tiến đầu tư do thành phố tổ chức.

>>> Đại học RMIT và Tập đoàn Sao Đỏ tăng cường hợp tác

Doanh nghiệp “tự thân vận động” tìm cơ hội

Tháng 4 vừa qua, UBND thành phố Hải Phòng, Cục Ngoại vụ (Bộ ngoại giao) và Hiệp hội doanh nghiệp Hồng Kông tại Việt Nam (HKBAV) đã phối hợp tổ chức sự kiện: “Kết nối Hải Phòng – Hồng Kông”. Đây là một trong những sự kiện xúc tiến tại chỗ mà Tập đoàn Sao Đỏ phối hợp tổ chức nhằm kết nối doanh nghiệp Hải Phòng và Hồng Kông, với sự tham gia của hơn 80 doanh nghiệp đến từ Hồng Kông.

hhg

Sao Đỏ phối hợp tổ chức sự kiện kết nối Hải Phòng - Hồng Kông

Đoàn đã làm việc với Ban lãnh đạo Tập đoàn Sao Đỏ, đến thăm quan KCN, cảng nội khu KCN Nam Đình Vũ và trung tâm công nghiệp GNP Nam Đình Vũ. Đây là cơ hội để Tập đoàn Sao Đỏ giới thiệu về tiềm năng đầu tư của KCN Nam Đình Vũ, với khả năng kết nối chuỗi cung ứng hàng đầu và tiện ích độc đáo khi sở hữu cảng biển nội khu. Đại diện HKBAV đánh giá cao những lợi thế, cũng như tiềm năng thu hút đầu tư của KCN Nam Đình Vũ.

Đại diện Tập đoàn Sao Đỏ cho biết: Các cuộc xúc tiến đầu tư của Hải Phòng với các doanh nghiệp quốc tế sẽ tạo cơ hội quảng bá trực tiếp về hình ảnh và những lợi thế của KCN đến các nhà đầu tư. Thay vì xúc tiến qua thư mời, qua phần mềm công nghệ thực tế ảo (VR) - tái hiện hình ảnh của KCN và các tiện ích trong khu trong không gian 3D ảo thì việc giới thiệu trực tiếp sẽ giúp đối tác đánh giá đúng thực tế hạ tầng và cơ sở vật chất của KCN. Tập đoàn Sao Đỏ mong rằng sự kết nối và hợp tác giữa Hồng Kông với Việt Nam nói chung và Hải Phòng nói riêng sẽ mang lại những kết quả thiết thực, lâu dài. Doanh nghiệp sẵn sàng đồng hành cùng thành phố để đón xu hướng đầu tư từ thị trường khối tiếng Trung trong thời điểm này.

nhf

Đoàn doanh nghiệp Hồng Kông thăm cảng Nam Đình Vũ

Cùng trong tháng 4, Tập đoàn Sao Đỏ còn được Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng chọn là KCN để đoàn đại biểu của Trường đại học Inha đến từ Hàn Quốc tới thăm quan thực tế. Tại buổi làm việc này, hai bên đã trao đổi với nhau về thực trạng và nhu cầu về nguồn lao động của các doanh nghiệp đang hoạt động trong KCN Nam Đình Vũ.

Mỗi năm, Hải Phòng đều tổ chức nhiều chương trình xúc tiến đầu tư. Chỉ riêng trong tháng 3 và tháng 4/2023, đã liên tiếp có hàng chục đoàn khách từ các quốc gia và vùng lãnh thổ, như Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc… đến khảo sát, tìm hiểu môi trường đầu tư và tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Hải Phòng. Đây là cơ hội của các khu kinh tế, khu công nghiệp tự “PR” doanh nghiệp của mình nhằm tạo ấn tượng tốt đẹp trong mắt nhà đầu tư quốc tế.

>>> Tập đoàn Sao Đỏ: Dấu ấn 20 năm “Hội tụ và Tự hào”

Hợp tác đào tạo

Thành phố Hải Phòng tiếp tục đứng trong Top đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) trong 3 tháng đầu năm 2023. Theo Ban quản lý khu kinh tế Hải Phòng, tính đến thời điểm hiện tại, các KCN, KKT trên địa bàn thành phố thu hút đầu tư FDI đạt gần 23 tỷ USD với 468 dự án từ 33 quốc gia và vùng lãnh thổ, Cụ thể, thu hút đầu tư FDI Hàn Quốc là 8,8 tỷ USD, Nhật Bản là 3,2 tỷ USD, Hong Kong 2,5 tỷ USD, Đài Loan 1,6 tỷ USD, Trung Quốc 1 tỷ USD. Chỉ tính riêng 3 tháng đầu năm 2023, thu hút FDI ước đạt 320 triệu USD. Với chiến lược thu hút đầu tư một cách chọn lọc, chuyển từ chiều rộng sang chiều sâu, Hải Phòng đã đón nhiều dự án FDI có quy mô lớn, nằm trong chuỗi sản phẩm toàn cầu của các tập đoàn kinh tế lớn đến từ các quốc gia như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Hồng Kông, Singapore.

Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của Hải Phòng đến năm 2025 và tầm nhìn tới năm 2030 đặt ra mục tiêu sẽ lấp đầy 90% diện tích 12 khu công nghiệp. Đồng thời, mở rộng thêm 15 khu công nghiệp với tổng diện tích hơn 6.400 ha, thu hút vốn FDI đạt từ 12,5 tới 15 tỷ USD. Vì vậy thành phố cần số lượng lớn lao động có tay nghề.

jnc

Tập đoàn Sao Đỏ kết nối đào tạo nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho thành phố Hải Phòng

Tổng số lao động hiện đang làm việc tại khu công nghiệp, khu kinh tế là 195.204 người. Là trung tâm logistics lớn nhất miền Bắc nhưng Hải Phòng lại đang đối mặt với nguy cơ khủng hoảng thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao trong tương lai. Theo số liệu công bố trong Sách Trắng Logistics, đến năm 2025, Hải Phòng sẽ cần khoảng 369.000 lao động ngành logistics. Để thu hút nguồn vốn FDI, tăng năng lực cạnh tranh mạnh mẽ và cung cấp đủ nguồn nhân lực chất lượng cao cho nhà đầu tư, hiện nay các KCN tại Hải Phòng đang tự tìm cơ hội hợp tác đào tạo với các đại học lớn toàn quốc.

Nhằm góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và chuẩn bị cho sự phát triển của các doanh nghiệp trong kỷ nguyên công nghiệp 4.0, Tập đoàn Sao Đỏ và Đại học RMIT đã ký Hợp tác phát triển đào tạo nâng cao nguồn nhân lực cho thành phố Hải Phòng, trong đó, Sao Đỏ đóng vai trò đồng hành và hỗ trợ kinh phí trong suốt dự án. Ngày 1-4 vừa, khóa đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ quản lý tại các doanh nghiệp về logistics và sản xuất tại các khu công nghiệp thành phố Hải Phòng, trọng tâm là KCN Nam Đình Vũ đã diễn ra với nội dung trọng tâm là đào tạo kiến thức chuyên sâu vận dụng ngay tại các doanh nghiệp để cải thiện hiệu suất làm việc và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Theo BQL Khu kinh tế Hải Phòng, nhu cầu lao động trong các khu công nghiệp, khu kinh tế liên tục tăng, với mức tăng bình quân gần 16%. Đặc biệt, việc thành lập và mở rộng thêm các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố Hải Phòng sẽ tạo thêm dư địa phát triển, tăng thêm sức hấp dẫn với các nhà đầu tư, đặc là biệt là các nhà đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp, chế biến, chế tạo. Điều này cũng kéo theo nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao ngày càng gia tăng. Vì vậy, lớp đào thí điểm do Tập đoàn Sao Đỏ phối hợp với Đại học RMIT nếu được nhân rộng sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao của các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xúc tiến đầu tư tại chỗ tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713960132 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713960132 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10