Xung đột Nga - Ukraine: Chính phủ Ukraine tìm nguồn tài trợ qua tiền kỹ thuật số

Diendandoanhnghiep.vn Sau khi đăng lời kêu gọi quyên góp Bitcoin và các đồng tiền kỹ thuật số khác trên mạng xã hội, chính phủ Ukraine đã nhận được hơn 10 triệu USD tiền kỹ thuật số.

Chính quyền Ukraine đã kêu gọi quyên góp bằng tiền kỹ thuật số.

Chính quyền Ukraine đã kêu gọi quyên góp bằng tiền kỹ thuật số. (Ảnh minh họa)

Theo CNBC, để có thêm nguồn lực hỗ trợ cho cuộc chiến với Nga, chính phủ Ukraine, hôm thứ 26/2, tài khoản mạng xã hội Twitter chính thức của nước này đã đăng địa chỉ 2 ví điện tử, một ví chỉ chấp nhận Bitcoin và ví kia nhận Tther và Tether.

Tính đến Chủ nhật (28/2), 2 ví điện tử này đã thu hút được 10,2 triệu USD tiền kỹ thuật số, theo nghiên cứu từ công ty phân tích blockchain Elliptic. Trong đó có hàng triệu đô do các tổ chức phi chính phủ hỗ trợ quân đội Ukraine.

Khoảng 1,86 triệu USD trong số tiền quyên góp cho chính phủ Ukraine được tạo ra thông qua việc bán mã thông báo không thể thay thế, hoặc NFT, ban đầu được dự định gây quỹ cho người sáng lập WikiLeaks, Julian Assange, Elliptic cho biết.

NFT là tài sản kỹ thuật số duy nhất được thiết kế để đại diện cho quyền sở hữu các vật phẩm ảo, chẳng hạn như tác phẩm nghệ thuật hoặc nhân vật trò chơi điện tử.

Những động thái này cho thấy Ukraine đang chuyển sang sử dụng tiền kỹ thuật số như thế nào để được hỗ trợ trong cuộc tấn công quân sự của Nga tại quốc gia này.

Come Back Alive, một tổ chức phi chính phủ cung cấp thiết bị cho quân đội Ukraine, đã chấp nhận quyên góp tiền kỹ thuật số kể từ năm 2018. Nó đã huy động được hàng triệu USD tiền kỹ thuật số kể từ khi cuộc chiến với Nga bắt đầu.

Theo Elliptic, tổng số tiền đóng góp tiền điện tử cho chính phủ Ukraine và các tổ chức phi chính phủ hỗ trợ quân đội hiện ở mức 16,7 triệu USD.

“Các loại tiền kỹ thuật số như Bitcoin đã nổi lên như một phương pháp huy động vốn từ cộng đồng thay thế quan trọng”, Tom Robinson, nhà khoa học chính của Elliptic, đã viết trong một bài đăng trên blog vào ngày 28/2. “Họ cho phép các khoản đóng góp nhanh chóng, xuyên biên giới, bỏ qua các tổ chức tài chính có thể đang chặn các khoản thanh toán cho các nhóm này”.

Come Back Alive đã bị đình chỉ trên trang gây quỹ Patreon trong tuần này, với lý do “không cho phép bất kỳ chiến dịch nào liên quan đến bạo lực hoặc mua thiết bị quân sự”. Patreon cho phép người dùng nhận thu nhập hàng tháng thông qua đăng ký trả phí.

Ngân hàng Trung ương Ukraine đình chỉ chuyển tiền điện tử

Quân đội Ukraine ban đầu đề nghị họ không thể chấp nhận các khoản tiền bằng tiền kỹ thuật số như Bitcoin, với một tuyên bố trên trang web của chính phủ cho biết “luật pháp quốc gia không cho phép Bộ Quốc phòng Ukraine sử dụng các hệ thống thanh toán khác". Tuy nhiên, chính phủ dường như đã nới lỏng lập trường này.

Riêng vào ngày 28/2, Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi Kỹ thuật số Ukraine Mykhailo Fedorov đã kêu gọi các sàn giao dịch tiền điện tử lớn chặn các khoản thanh toán cho người dùng Nga.

″Điều quan trọng là phải đóng băng không chỉ các địa chỉ liên quan đến các chính trị gia Nga và Belarus mà còn để phá hoại người dùng bình thường”, Fedorov đã tweet.

Mỹ, các đồng minh châu Âu và Canada hôm 27/2 đã đồng ý loại bỏ một số ngân hàng của Nga khỏi SWIFT, hệ thống nhắn tin liên ngân hàng. Họ cũng đồng ý ngăn chặn ngân hàng trung ương Nga triển khai dự trữ quốc tế theo những cách có thể làm suy yếu các lệnh trừng phạt.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xung đột Nga - Ukraine: Chính phủ Ukraine tìm nguồn tài trợ qua tiền kỹ thuật số tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711713333 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711713333 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10