Xung lực mới tạo bước đột phá cho Điện Biên

Diendandoanhnghiep.vn Điện Biên rất cần sự quan tâm của Chính phủ, các Bộ ngành TƯ, đặc biệt là đầu tư đường cao tốc lên Điện Biên, Cửa khẩu Tây Trang và mở rộng cảng hàng không Điện Biên theo quy hoạch được duyệt.

Trao đổi với DĐDN, ông Trần Thanh Kiên, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Điện Biên khẳng định, Sở đang tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông có trọng tâm, trọng điểm, tạo mạng lưới giao thông hoàn chỉnh… phục vụ phát triển kinh tế - xã hội Điện Biên.

 

Trên thực tế, điều kiện kết nối giao thông và các loại hình giao thông của Điện biên tương đối tốt. Tuy nhiên, theo ông Trần Thanh Kiên, do hệ thống giao thông chưa được đầu tư đồng bộ, đúng cấp kỹ thuật theo quy hoạch, vì vậy, Điện Biên rất cần sự quan tâm của Chính phủ, các Bộ ngành TƯ, đặc biệt là đầu tư đường cao tốc lên Điện Biên, Cửa khẩu Tây Trang và mở rộng cảng hàng không Điện Biên theo quy hoạch được duyệt.

- Ông có thể cho biết cụ thể hơn về tiến độ, lộ trình triển khai Dự án nâng cấp, mở rộng cảng hàng không Điện Biên?

Dự án nâng cấp Cảng hàng không Điện Biên đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư theo Quyết định số 470/QĐ-TTg ngày 27/3/2021, theo đó, cảng hàng không được mở rộng với quy mô khu bay đáp ứng khai thác máy bay A320, A321 và tương đương, cùng cải tạo nhà ga hiện hữu đáp ứng công suất 0,5 triệu hành khách/năm và các công trình hạ tầng kỹ thuật được xây dựng đồng bộ. Công tác bồi thường, hỗ trợ GPMB và tái định cư toàn bộ diện tích liên quan đến phạm vi quy hoạch Cảng hàng không Điện Biên bằng nguồn vốn do tỉnh quản lý và bàn giao mặt bằng sạch cho Cảng vụ hàng không, ACV, Tổng công ty quản lý bay, dự kiến trong tháng 9. Hiện nay, Sở cũng đang phối hợp chặt chẽ với ACV để đẩy nhanh tiến độ phê duyệt dự án, phấn đấu dự kiến triển khai trong Quý IV/2021, hoàn thành năm 2023...

 Sửa chữa bảo trì quốc lộ 4h

Sửa chữa bảo trì quốc lộ 4h

- Việc mở rộng cảng hàng không có vai trò như thế nào trong việc liên kết vùng phát triển kinh tế, xã hội Điện Biên thưa ông?

Trong điều kiện địa hình chia cắt, giao thông đường bộ còn nhiều khó khăn do chưa được đầu tư theo quy hoạch, nguồn kinh phí đầu tư còn hạn chế, hệ thống quốc lộ kết nối Điện Biên với các tỉnh miền xuôi và Hà Nội chưa được nằm trong quy hoạch mạng đường bộ cao tốc Việt Nam… Do vậy, Dự án này có vai trò đặc biệt quan trọng và tiềm năng to lớn trong việc thúc đẩy giao thông của Điện Biên kết nối Điện Biên với các tỉnh miền xuôi và Hà Nội, miền trung và TP.HCM. Bên cạnh đó, tỉnh Điện Biên sẽ tăng cường hợp tác với các tỉnh Bắc Lào và các tỉnh miền Nam Thái Lan trong thời gian tới khi dự án cảng hàng không hoàn thành xây dựng kế hoạch mở đường bay quốc tế đến Lào, Thái Lan.

- Ngoài việc mở rộng cảng hàng không, ông có thể cho biết về những dự án được Điện Biên tập trung đầu tư?

Hiện trên địa bàn tỉnh đang và sẽ triển khai một số dự án giao thông trọng điểm, có tính liên kết vùng nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tỉnh. Điển hình như, Dự án cải tạo nâng cấp QL.12 đoạn Mường Lay-Mường Chà; Dự án cải tạo nâng cấp QL.279B (đoạn Nà Tấu-Mường Phăng) sẽ hoàn thành năm 2022... Tới đây, Sở tập trung triển khai đường giao thông kết nối các khu vực kinh tế trọng điểm thuộc vùng kinh tế động lực dọc trục Quốc lộ 279 và Quốc lộ 12 Điện Biên. Riêng Dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 279 đoạn Điện Biên - Tây Trang, tỉnh đã có nhiều văn bản báo cáo Bộ GTVT nhưng đến nay vẫn chưa được đầu tư...

- Với vai trò là người đứng đầu ngành giao thông Điện Biên, ông có giải pháp gì mang tính đột phá nhằm đảm bảo mục tiêu phát triển kinh tế,xã hội tỉnh?

Sở sẽ rà soát, cập nhật, điều chỉnh Quy hoạch phát triển GTVT vào Quy hoạch chung của tỉnh trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Trong đó, đến năm 2030 Sở sẽ xác định rõ các dự án ưu tiên đầu tư; bố trí Kế hoạch vốn trong từng giai đoạn trung hạn đối với các dự án sử dụng vốn đầu tư công; xác định các dự án có tiềm năng, lợi thế để thu hút đầu tư, đảm bảo đồng bộ, thống nhất với quy hoạch vùng và quy hoạch quốc gia.

Cùng với đó, Sở từng bước xã hội hóa trong đầu tư, phát huy nội lực, thu hút mọi thành phần kinh tế dưới nhiều hình thức tham gia đầu tư phát triển hạ tầng giao thông… Đồng thời, Sở thực hiện có hiệu quả công tác quản lý, khai thác, bảo trì công trình đường bộ; Quan tâm chú trọng đến công tác kiểm tra công trình để kịp thời phát hiện khiếm khuyết, hư hỏng để có giải pháp khắc phục kịp thời…

Mặt khác, Sở báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép nghiên cứu và thực hiện các thủ tục cần thiết của giai đoạn chuẩn bị đầu tư (bao gồm GPMB) trong giai đoạn 2021-2025 đối với Dự án đường cao tốc đoạn Sơn La-Điện Biên (bao gồm nhánh kết nối ra Cửa khẩu Tây Trang) làm cơ sở lập dự án, kêu gọi đầu tư theo hình thức PPP, để có thể khởi công dự án trong giai đoạn 2026-2030; Rà soát và kiến nghị cấp có thẩm quyền nâng cấp một số tuyến đường địa phương thành quốc lộ đã nằm trong quy hoạch phát triển GTVT được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (Tuyến đường hành lang biên giới đoạn QL.12 (Mường Lay) - QL.4H (Chà Cang) - Nà Khoa - Nà Hỳ - Cửa khẩu Nà Bủng/Lao Bu Chai, tỉnh Điện Biên).

- Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xung lực mới tạo bước đột phá cho Điện Biên tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711714803 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711714803 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10