Yahoo “đầu hàng” Facebook, Google

Diendandoanhnghiep.vn Yahoo được cho là từ bỏ hẳn ý định cạnh tranh quảng cáo với 2 hãng trên, cải tổ bộ phận quảng cáo, sa thải hơn 20% số nhân viên.

>>Yahoo “thay tướng để đổi vận”?

Yahoo được cho là từ bỏ hẳn ý định cạnh tranh quảng cáo với 2 hãng trên

Yahoo được cho là từ bỏ hẳn ý định cạnh tranh quảng cáo với 2 hãng trên

Theo lãnh đạo Yahoo, đợt sa thải này không phải vì lý do tài chính, mà vì họ thay đổi chiến lược bộ phận quảng cáo, tập trung hơn vào các lĩnh vực có thể sinh lợi.

Ngày 9/2, Yahoo thông báo lên kế hoạch cắt giảm hơn 20% nhân sự. Động thái này sẽ ảnh hưởng đến hơn 50% nhân sự mảng công nghệ của Yahoo, tương đương hơn 1.600 người.

Theo ông Jim Lanzone, Tổng giám đốc Yahoo, những thay đổi này sẽ đem đến lợi ích cực kỳ lớn về doanh thu cho Yahoo nói chung, từ đó cho phép công ty tiếp tục khai thác và đầu tư vào những mảng kinh doanh khác có triển vọng hơn. Dữ liệu từ Axios cho thấy nếu tính tổng thể thì Yahoo đang có lãi, với mức doanh thu khoảng 8 tỷ USD hằng năm.

Cái tên Yahoo ở thời điểm hiện nay đã trải qua khá nhiều sự kiện.

Trước khi bị Verizon mua lại, AOL và Yahoo tổng cộng thực hiện hơn 30 thương vụ mua lại công nghệ quảng cáo trong hơn một thập kỷ. Rồi khi Verizon mua AOL năm 2015 và Yahoo năm 2017, thì mục đích của Verizon là nhắm đến việc tận dụng bộ dữ liệu khổng lồ và các công nghệ quảng cáo đã được mua sẵn, từ đó tạo ra nền tảng quảng cáo kỹ thuật số thống nhất có thể cạnh tranh với Google và Meta.

Phương hướng là vậy, thế nhưng nhiều bộ phận của nền tảng này không thực hiện được mục tiêu đó trong vòng vài năm qua. Đến năm 2021, Verizon bán gộp Yahoo và AOL cho công ty cổ phần tư nhân toàn cầu Apollo với giá 5 tỷ USD. Sau đó Apollo đổi tên công ty chung thành Yahoo và trao cho Lanzone vị trí điều hành doanh nghiệp.

Thông báo sa thải ngày 9/2 là một phần trong các chiến dịch cải tổ Yahoo của Apollo. Tiến độ chia thành hai đợt. Ngày 9/2 sa thải khoảng 1.000 vị trí, chiếm xấp xỉ 12% dự án. Đợt còn lại cắt giảm 8% hoặc nhiều hơn sẽ diễn ra trong nửa cuối năm nay.

Lanzone không đưa ra thông tin chính xác về con số cắt giảm trong tương lai, nhưng khẳng định rằng số lượng cắt giảm sẽ chiếm đến hơn 50% nhân viên của mảng công nghệ quảng cáo, tương đương 20% nhân viên hiện tại của Yahoo.

Vậy thì kế hoạch mới theo lời của Lanzone là gì?

Yahoo sẽ đóng cửa một phần mảng kinh doanh quảng cáo của mình, cụ thể là nền tảng cho nhà xuất bản (SSP - supply-side platform). Đây là một nền tảng giúp các nhà xuất bản kỹ thuật số bán các chỗ quảng cáo tự động trong các nội dung của họ đến những bên cần quảng cáo. Ngoài ra Yahoo cũng đóng luôn nền tảng quảng cáo gốc Gemini của mình.

Yahoo sẽ đóng cửa một phần mảng kinh doanh quảng cáo của mình

Yahoo sẽ đóng cửa một phần mảng kinh doanh quảng cáo của mình

 >>Yahoo vẫn rất "có giá" ở Nhật Bản

Thay vào đó, họ sẽ tận dụng mối quan hệ đối tác mới với gã khổng lồ ngành công nghệ quảng cáo Taboola nhằm bán quảng cáo gốc trên nội dung chính chủ. Bằng cách này, Yahoo có thể tăng số lượng nhà quảng cáo trên các nền tảng của Yahoo lên gấp 8 lần.

Về việc vì sao không bán luôn SSP mà chỉ đóng cửa một phần, Lanzone cho biết một phần vì Yahoo không muốn bị ràng buộc trong thỏa thuận sau bán. Tức là họ có thể bị ép chỉ được sử dụng SSP mà mình mới bán. Trong khi đó làm việc với nhiều nền tảng SSP thì Yahoo mới có thể tối ưu hóa doanh thu quảng cáo.

Không thể phủ nhận những động thái này sẽ khiến Yahoo từ bỏ con đường cạnh tranh về mặt quảng cáo với Google và Meta. Thế nhưng chắc chắn là Yahoo vẫn chưa từ bỏ mảng kinh doanh công nghệ quảng cáo.

Minh chứng chính là Yahoo sẽ tập trung nhiều hơn vào mảng quảng cáo ở phía người mua (DSP - demand-side platform), tức là nền tảng hỗ trợ các nhà quảng cáo mua chỗ quảng cáo trên website của những nhà xuất bản. Mảng DSP này sẽ được đổi tên thành Yahoo Advertising. Lanzone cũng lên kế hoạch tuyển dụng thêm nhân viên và thực hiện thêm vài thương vụ lại trong mảng DSP trong những tháng tới.

Theo lời của bà Elizabeth Herbst-Brady, giám đốc tài chính Yahoo, thì công ty sẽ đẩy mạnh mảng DSP, tập trung bán quảng cáo cho những doanh nghiệp trong Fortune 500 và những tài khoản trả phí tại những thị trường sinh lợi nhất của Yahoo.

Để làm được điều này, Yahoo sẽ xây dựng một đội ngũ kinh doanh quảng cáo trả phí trên những nền tảng do Yahoo sở hữu hoặc vận hành, chẳng hạn Yahoo Sports, Yahoo News, Yahoo Mail và Yahoo Finance.

Tất cả những dự án này sẽ giúp Yahoo chuyển mình sang hướng phát triển các nền tảng do Yahoo sở hữu và điều hành thành các thương hiệu độc lập sinh lợi. Đó cũng chính là trọng tâm chiến lược của Yahoo dưới thời Apollo.

Lanzone cho rằng việc phụ thuộc vào SSP của riêng mình và kinh doanh công nghệ quảng cáo nguyên thủy đã ảnh hưởng đến khả năng kiếm tiền của Yahoo trong những kênh này. Hay nói cách khác, đầu tư một lúc nhiều thứ thì quá tốn kém tài nguyên. Do đó Yahoo đang gọt bớt những phần “hỏng” và củng cố lại những phần “ngon”.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Yahoo “đầu hàng” Facebook, Google tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714050596 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714050596 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10