Yahoo vẫn rất "có giá" ở Nhật Bản

QUÂN BẢO 08/07/2021 04:08

Yahoo! được coi là một “biểu tượng” của sự thất bại. Thương hiệu toàn cầu này vừa bị bán rẻ mạt. Nhưng nhánh Yahoo ở Nhật vẫn rất có giá.

Theo đó, Z Holding Inc., một bộ phận của SoftBank Group Corp. của tỷ phú Masayoshi Son, đã đồng ý mua lại tên Yahoo ở Nhật Bản với giá 178.5 tỷ yên (xấp xỉ 1,6 tỷ USD). Việc mua bán này nhằm để thay để một thỏa thuận cấp phép hiện có.

Yahoo! Inc. là một trong những khoản đầu tư lớn ban đầu của Son. Sau đó ông thành lập liên doanh Yahoo! Japan Corp., rồi từ từ chuyển thành nền tảng công nghệ và thương mại điện tử Z Holdings.

Mặc dù thương hiệu Yahoo! không còn được ưa chuộng trong cộng đồng internet tiếng Anh, nhưng đây vẫn là một phần quan trọng trong danh mục đầu tư của Z Holdings. Một số danh mục khác bao gồm ứng dụng nhắn tin Line, cửa hàng thương mại điện tử thời trang Zozo và nền tảng thanh toán di động PayPay.

Theo khảo sát của Values Inc., thương hiệu Yahoo đứng thứ 4 trong top 10 website có nhiều lượt truy cập nhất Nhật Bản năm 2020. Chỉ riêng trang đầu của Yahoo Nhật Bản đã đem về lượng người dùng xấp xỉ số người dùng YouTube.

Tên Yahoo được sử dụng trên các ứng dụng thời tiết và bản đồ, cổng thông tin tài chính, tên của một thương hiệu di động giá rẻ hợp tác giữa SoftBank và Yahoo Auctions (cổng thông tin giống EBay). Năm ngoái, Z Holding bắt đầu chuyển đổi thương hiệu của nhiều dịch vụ tài chính từ Yahoo sang PayPay.

Những thông tin này và cả thương vụ mua lại tên của Z Holdings cho thấy Yahoo! vẫn còn có giá trị và chỗ đứng nhất định ở Nhật Bản. Trong khi đó, Verizon - đơn vị từng sở hữu Yahoo, đã phải bán lỗ Yahoo.

Cụ thể hơn, Verizon đã phải bán Verizon Media Group (bao gồm Yahoo được Verizon mua với giá 4,83 tỷ USD và AOL với giá 4,4 tỷ USD) cho Apollo Global Management Inc. với giá chỉ 5 tỷ USD, tức là lỗ hơn 4 tỷ USD. Trước đó Verizon cũng loay hoay trong nhiều năm để bù lỗ cho Verizon Media Group của mình. Khoản lỗ lớn nhất là 5 tỷ USD trong năm 2018.

Nhà phân tích Mitsunobu Tsuruo của Citigroup cho biết Z Holdings đang dự tính thu hồi vốn đầu tư trong 7 - 8 năm. Đơn vị này đã phải trả 16 tỷ yên cho để cấp phép thương hiệu Yahoo! trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3.

Thương vụ mua lại tên này thuận lợi hơn vì bản thân Z Holdings sở hữu nhiều thương hiệu nền tảng tên tuổi. Đồng thời tên tuổi của Yahoo! tại thị trường Hoa Kỳ cũng giảm sút trong những năm gần đây.

Đây đúng là một trường hợp đặc biệt, trong khi thương hiệu mẹ, toàn cầu thì thất bại thảm hại, thì thương hiệu con, bản địa thì lại thành công không ngừng. Có tỷ phú tỷ phú Masayoshi Son, một nhà đầu tư công nghệ lão luyện, chống lưng, có lẽ tương lai Yahoo Nhật Bản vẫn còn rất tươi sáng.

Có thể bạn quan tâm

  • Cái chết của Yahoo! và bài học gã khổng lồ ngủ quên trên chiến thắng

    Cái chết của Yahoo! và bài học gã khổng lồ ngủ quên trên chiến thắng

    19:48, 06/05/2021

  • Vì sao Yahoo và AOL bị bán với giá chỉ bẳng 1% so với thời đỉnh cao?

    Vì sao Yahoo và AOL bị bán với giá chỉ bẳng 1% so với thời đỉnh cao?

    04:08, 06/05/2021

  • Yahoo đang trở lại?

    Yahoo đang trở lại?

    04:44, 04/05/2021

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Yahoo vẫn rất "có giá" ở Nhật Bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO