Yahoo đang trở lại?

Diendandoanhnghiep.vn 5 tỷ USD là số tiền mà công ty cổ phần tư nhân Apollo bỏ ra cho Verizon Media để kỳ vọng vào một biểu tượng cũ - Yahoo.

Đối với thế hệ 7x, 8x thì phần mềm có biểu tượng hình mặt cười hồi đầu những năm 2000 có lẽ sẽ còn lưu giữ mãi trong ký ức. Một phần mềm trở thành biểu tượng của giới trẻ thời kỳ này khi giúp họ chia sẻ những câu chuyện, hình ảnh và cảm xúc tại bất kỳ đâu mà không cần phải ở gần với đối tượng.

Yahoo được coi là phần mềm “chat” cực kỳ nổi tiếng đầu những năm 2000.

Yahoo được coi là phần mềm “chat” cực kỳ nổi tiếng đầu những năm 2000.

Hồi ấy, Yahoo được coi là phần mềm “chat” cực kỳ nổi tiếng và là công cụ tìm kiếm phổ biến nhất lúc bấy giờ, rất lâu trước khi Google ra đời. Những tưởng họ sẽ ngày càng phát triển và “bỏ cả thế giới vào túi” nhưng bởi quá tự tin vào bản thân cũng như chậm chạp trong việc đổi mới công nghệ đã khiến cho công ty này đánh mất dần thị phần trong những mảng kinh doanh thế mạnh, để rồi giờ đây họ ngậm ngùi nhìn những “kẻ nổi loạn” như Google và Facebook thành công vang dội.

Nhưng giờ đây, có thể Yahoo sẽ trở lại sau những năm tháng bị vùi quên trong ký ức!

Mới đây, sau nhiều ngày đàm phán và đồn đoán, Verizon đã chính thức thông báo rằng họ đã ký một thỏa thuận bán tài sản truyền thông của mình cho công ty cổ phần tư nhân Apollo Global Management với giá 5 tỷ USD. Apollo sẽ trả cho Verizon 4,25 tỷ USD tiền mặt, cùng với khoản lãi ưu tiên là 750 triệu USD, còn Verizon sẽ giữ 10% cổ phần của công ty.

Công ty mới, khi các thủ tục thỏa thuận hoàn tất, sẽ được gọi đơn giản là Yahoo, và nó sẽ tiếp tục được dẫn dắt bởi Giám đốc điều hành hiện tại, Guru Gowrappan.

“Chúng tôi rất vui mừng được hợp tác với Apollo,” Gowrappan, Giám đốc điều hành, Verizon Media, cho biết trong một tuyên bố. “Với kiến thức chuyên môn về lĩnh vực và tầm nhìn sâu sắc chiến lược của Apollo, Yahoo sẽ có vị trí tốt để tận dụng các cơ hội thị trường, kinh nghiệm truyền thông và giao dịch, đồng thời tiếp tục phát triển nền tảng quảng cáo kỹ thuật số toàn diện của chúng tôi. Sự chuyển đổi này sẽ giúp thúc đẩy sự phát triển và sự thành công lâu dài của công ty”.

Trong khi đó, Reed Rayman, đối tác cổ phần tư nhân tại Apollo cũng giành những lời “có cánh” cho Yahoo: “Chúng tôi rất vui mừng được giúp khai phá tiềm năng to lớn của Yahoo và bộ sưu tập thương hiệu vô song của họ. Chúng tôi sẽ mở ra một chương mới trong sự phát triển của Yahoo trong những năm tiếp theo”.

Nhìn chung, thỏa thuận rơi vào khoảng 5 tỷ USD không làm hài lòng Verizon khi họ đã phải bỏ ra tổng cộng đến 9 tỷ USD để mua lại AOL vào năm 2015 và sau đó là Yahoo vào năm 2017. Nhưng có thể nói, đây được coi là cuộc “cắt lỗ” của “gã khổng lồ” truyền thông Mỹ trong thương vụ thua lỗ này.

Liệu Yahoo có thể trở lại trong kỳ vọng của Apollo?

Liệu Yahoo có thể trở lại trong kỳ vọng của Apollo?

Thỏa thuận trước đây đã đưa AOL và các phương tiện truyền thông khác nhau, bao gồm The Huffington Post, TechCrunch, Engadget, nằm dưới sự bảo trợ của Verizon. Sau này bổ sung cổng tìm kiếm mang tính biểu tượng của Yahoo cùng với một loạt các dịch vụ Yahoo và Tumblr. Verizon kết hợp tất cả thành một công ty con có tên "Oath" dưới sự điều hành của Tim Armstrong, một người kỳ cựu của AOL.

Tuy nhiên, Oath của Verizon chẳng thể cạnh tranh nổi với Google và Facebook trên thị trường quảng cáo. Chỉ đến khi Hans Vestberg - một giám đốc điều hành viễn thông lâu năm, trở thành CEO vào tháng 6 năm 2018.

Vestberg đã phát triển các kế hoạch truyền thông của Verizon khi sa thải 7% trong số 11.385 nhân viên thuộc bộ phận truyền thông, rồi đổi tên Oath thành "Verizon Media" trong cùng thời điểm. 150 nhân viên tiếp tục bị sa thải tháng 12 năm đó khi doanh thu giảm. Verizon Media đã xoay chuyển tình hình kinh doanh trong hai năm rưỡi qua và tạo ra tiềm năng tăng trưởng rất lớn.

“Giờ đây, với việc được đầu tư đầy đủ cùng các nguồn lực phù hợp từ Apollo, thêm vào đó là tầm nhìn chiến lược linh hoạt cho giai đoạn tiếp theo, có thể Yahoo sẽ cất cánh trên ngôi nhà mới của mình”, Hans Vestberg chia sẻ.

Được thành lập vào năm 1990, Apollo có rất nhiều tài sản đa dạng, bao gồm cả khu nghỉ dưỡng Venetian mới mua ở Las Vegas và gã khổng lồ thủ công, Michael's. Họ cũng có rất nhiều cổ phần trong lĩnh vực viễn thông, truyền thông và công nghệ, bao gồm ADT, Coinstar, tập đoàn phát thanh và truyền hình Cox Media, với một số tài sản được chuyển sang tư nhân nhưng sau đó được tách ra thành doanh nghiệp đại chúng (Rackspace, một khoản đầu tư khác của Apollo, là một ví dụ về điều đó). 

Khi phát biểu về thương vụ mua lại này, Apollo bày tỏ sự tin tưởng vào triển vọng tăng trưởng của Yahoo và các xu hướng vĩ mô thúc đẩy tăng trưởng trong các nền tảng truyền thông kỹ thuật số, công nghệ quảng cáo và internet tiêu dùng. Đồng thời họ cho rằng, với bề dày thành tích đầu tư vào các công ty công nghệ và truyền thông, Yahoo sẽ tiếp tục phát triển một cách mạnh mẽ dưới bàn tay của Apollo.

Tuy vậy, các chuyên gia phân tích lại khá băn khoăn khi cho rằng, khoản đầu tư của Apollo vào một công ty như Verizon Media có thể thành công hay không vẫn còn là một dấu hỏi. Và việc Yahoo có thể trở lại thời kỳ vàng son ngày cũ hay không cũng là điều mà chẳng ai có thể chắc chắn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Yahoo đang trở lại? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711661376 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711661376 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10