Yêu cầu đẩy nhanh tiến độ triển khai vành đai 3 TP.HCM

Diendandoanhnghiep.vn Các địa phương cần tập trung, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng trong tháng 2, đảm bảo tiến độ thi công dự án thành phần 1A đường vành đai 3 TP.HCM.

>> TP.HCM: Đề nghị bổ sung vốn đầu tư công cho dự án đường vành đai 3

Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính đối với dự án vành đai 3 TP.HCM, trong chuyến thị sát đầu năm cùng đoàn công tác của Chính phủ tại các tỉnh phía Nam.

Thủ tướng Chính phủ cùng đoàn công tác kiểm tra thi công dự án Vành đai 3 TP.HCM

Thủ tướng Chính phủ cùng đoàn công tác kiểm tra thi công dự án Vành đai 3 TP.HCM.

Theo đó, chiều 29/1/2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn lãnh đạo đến kiểm tra công tác thi công dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch (giai đoạn 1) thuộc dự án đường vành đai 3 TP.HCM.

Báo cáo với Thủ tướng và đoàn thị sát, UBND TP.HCM cho biết: TP.HCM và 3 tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An đã hoàn thành công tác phê duyệt và bàn giao ranh giải phóng mặt bằng phục vụ công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Đối với các dự án thành phần xây dựng, UBND TP.HCM và UBND tỉnh Long An đã phê duyệt cơ bản và đang triển khai các bước thiết kế kỹ thuật.

Riêng các dự án thành phần xây dựng của tỉnh Đồng Nai, Bình Dương chưa phê duyệt, chậm so với kế hoạch do báo cáo đánh giá tác động môi trường chưa được Bộ tài nguyên và Môi trường phê duyệt.

tổng mức đầu tư dự án 1A là 6.900 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn ODA của Hàn Quốc gần 4.176 tỷ đồng. Số còn lại là vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam, trong đó vốn Trung ương là 529 tỷ đồng, còn lại là ngân sách của Đồng Nai và TP.HCM

Tổng mức đầu tư dự án 1A là 6.900 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn ODA của Hàn Quốc gần 4.176 tỷ đồng. Số còn lại là vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam, trong đó vốn Trung ương là 529 tỷ đồng, còn lại là ngân sách của Đồng Nai và TP.HCM

Theo UBND TP.HCM, để đảm bảo bàn giao ít nhất 70% diện tích mặt bằng vào tháng 6, công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là yếu tố rất quan trọng.

Qua khảo sát, diện tích đất nông nghiệp thuộc phạm vi dự án chiếm hơn 90%, do đó, UBND TP.HCM đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường thống nhất với Bộ Tài nguyên và Môi trường việc thực hiện việc thu hồi đất nông nghiệp trước (sau 90 ngày) và vận động người dân có đất ở chấp thuận cho thu hồi đất, nhận tiền bồi thường và nhận nền tái định cư, không chờ hết thời hạn 180 ngày.

“Đây là cách làm mới so với các dự án khác, có thể tiết kiệm được 90 ngày so với kế hoạch đề ra. TP.HCM cũng đã chuẩn bị khu tái định cư tại chỗ để bố trí cho các hộ dân bị giải tỏa trắng, giúp người dân an cư, ổn định cuộc sống”, theo UBND TP.HCM.

Cụ thể, tại TP Thủ Đức, địa điểm tái định cư ở khu tái định cư là phường Long Bình - Long Thạnh Mỹ; huyện Củ Chi có địa điểm tái định cư tại xã Tân Thạnh Tây với diện tích hơn 13.500 m2.

Ở huyện Hóc Môn có địa điểm tái định cư tại xã Xuân Thới Đông, diện tích hơn 9.100 m2. Còn ở huyện Bình Chánh, địa điểm tái định cư tại khu dân cư khu công nghiệp An Hạ, xã Phạm Văn Hai. Đối với những trường hợp không đủ điều kiện bố trí tái định cư, TP.HCM sẽ xây dựng chính sách và chuẩn bị đầy đủ quỹ căn hộ chung cư để bán cho hộ dân, đảm bảo tất cả người dân phải có chỗ ở ổn định.

Riêng trường hợp quá khó khăn, không đủ tiền trả một lần khi mua căn hộ cũng được xem xét giải quyết trả chậm hoặc trả góp trong thời hạn 15 năm.

Đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 đóng vai trò rút ngắn hành trình từ huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, đến Bình Dương và TP.HCM. Tuyến đường còn kết nối TP.HCM với các tỉnh miền Đông và Tây Nam Bộ; đặc biệt phân luồng từ xa và giảm ùn tắc cho các tuyến đường nội đô.

Theo dự toán, tổng mức đầu tư dự án 1A là 6.900 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn ODA của Hàn Quốc gần 4.176 tỷ đồng. Số còn lại là vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam, trong đó vốn Trung ương là 529 tỷ đồng, còn lại là ngân sách của Đồng Nai và TP.HCM.

>> Cơ chế linh động trong giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án đường vành đai 3

Trước đó, sáng 29/1, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác của Chính phủ đã kiểm tra dự án xây dựng sân bay Long Thành tại tỉnh Đồng Nai.

Tại hiện trường, Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thiết kế, đấu thầu, giải phóng mặt bằng, thi công dự án. Chủ đầu tư phải lập kế hoạch cụ thể cho từng hạng mục, phần việc, có thời gian cụ thể; đồng thời giám sát, đôn đốc thực hiện.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: "Nếu bộ, ngành, đơn vị, cá nhân nào không làm được thì báo cáo cấp có thẩm quyền để xem xét, giao đơn vị, cá nhân khác thực hiện. Ai không làm được thì để người khác làm"

"Nếu bộ, ngành, đơn vị, cá nhân nào không làm được thì báo cáo cấp có thẩm quyền để xem xét, giao đơn vị, cá nhân khác thực hiện. Ai không làm được thì để người khác làm" - Thủ tướng nhấn mạnh.

Lãnh đạo Chính phủ cũng yêu cầu tỉnh Đồng Nai phải tập trung xử lý dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng; hết quý I phải bàn giao toàn bộ mặt bằng giai đoạn 1 phục vụ thi công dự án; đến hết quý II bàn giao mặt bằng xây dựng đường hậu cần, đường dẫn vào sân bay.

“Tinh thần là đã nói phải làm, đã cam kết phải thực hiện, thực hiện phải có hiệu quả có thể đo đếm được”. Do đó, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục tìm nguyên nhân, đưa ra giải pháp mang tính đột phá để thúc đẩy dự án - Thủ tướng nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Yêu cầu đẩy nhanh tiến độ triển khai vành đai 3 TP.HCM tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714152979 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714152979 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10