1 năm ChatGPT trình làng - Bài 2: Doanh nghiệp cần chuẩn bị gì?

Diendandoanhnghiep.vn AI tạo sinh không chỉ dừng lại ở những mô hình ngôn ngữ lớn, mà còn đang phát triển các hệ thống tự vận hành. Trong làn sóng ấy, các doanh nghiệp cần chuẩn bị kỹ lưỡng về nhiều mặt để có thể tồn tại.

>>1 năm ChatGPT trình làng: Một tương lai công nghệ (Bài 1)

Trong một thế giới nơi các thay đổi và cải tiến xuất hiện không ngừng, các nhà lãnh đạo phải liên tục tìm tòi, nắm bắt những gì sắp xảy ra, ngay cả khi công nghệ cho mảng kinh doanh của mình vẫn chưa rõ ràng. Sau đó, một khi công nghệ mới đã xuất hiện, họ bắt buộc phải phát triển các kế hoạch chuyển đổi mạnh mẽ nhằm giúp doanh nghiệp thích ứng nhanh chóng. Những công ty trì hoãn trong việc ứng dụng các hệ thống tự vận hành sẽ bị tụt lại phía sau. Và sự tụt hậu sẽ ngày càng trầm trọng hơn khi công nghệ AI cứ tiếp tục phát triển.

Thời điểm hiện nay là cơ hội thực sự để các doanh nghiệp bắt đầu học cách học hỏi. Hay nói cách khác, các hệ thống tự vận hành sẽ là một bài kiểm tra, đánh giá thử liệu một công ty có thực sự sẵn sàng cho tương lai AI hay không, từ đó có thể xây dựng những kế hoạch nhằm thích ứng nhanh hơn với mọi bước tiến công nghệ tiếp sau hệ thống tự vận hành.

Vậy làm thế nào để các công ty vốn đang chuyển đổi sử dụng LLM độc lập có thể chuẩn bị đồng thời cho hệ thống tự vận hành? Câu trả lời là kế hoạch chuyển đổi AI tạo sinh của họ phải tập trung vào bốn khía cạnh chính: kiến trúc công nghệ, lực lượng lao động, mô hình vận hành và các chính sách.

Kiến trúc công nghệ: Các công ty có áp dụng AI tạo sinh hiện nay đang đầu tư vào việc thiết lập kiến trúc dữ liệu nhằm bảo đảm các LLM có thể truy xuất dữ liệu từ mọi hệ thống trong doanh nghiệp. Khi đó, để đồng thời chuẩn bị cho sự xuất hiện của các hệ thống tự vận hành, các doanh nghiệp cần thiết lập luồng thông tin hai chiều. Điều này cho phép các hệ thống tự vận hành có thể làm việc bằng cách sử dụng hệ thống thông tin, chứ không chỉ đơn giản là trích xuất thông tin. Để làm được như vậy, khi xây dựng các công nghệ và công cụ mới, doanh nghiệp cần bảo đảm rằng đó là các API hai chiều, vừa có thể truyền đạt các hướng dẫn dễ hiểu vừa có thể thực thi các hướng dẫn từ hệ thống tự vận hành.

Lực lượng lao động: Khi AI tạo sinh có thể thực hiện một loạt công việc, doanh nghiệp cần điều chỉnh chiến lược nhân sự, từ đó có thể tuyển con người phù hợp và đào tạo các kỹ năng nhằm sử dụng và giám sát LLM hiệu quả. Ngoài ra, các hệ thống tự vận hành có thể giúp tự động hóa toàn bộ quy trình làm việc chứ không chỉ một nhiệm vụ riêng lẻ, Điều này đồng nghĩa với việc toàn bộ chức năng của từng phòng ban trong doanh nghiệp phải được cấu hình lại. Kèm theo đó, doanh nghiệp có khả năng giảm đáng kể số lượng lao động và chi phí trong tương lai. Để đánh giá mức độ sẵn sàng của mình, các công ty nên kiểm tra kỹ lưỡng việc lập kế hoạch nhân sự bằng cách đưa kế hoạch của mình vào viễn cảnh nơi quy trình làm việc được tự động hóa từ đầu đến cuối.

Mô hình vận hành: Sự xuất hiện của các hệ thống tự vận hành có thể xóa nhòa đi lợi thế cạnh tranh của các doanh nghiệp. Do đó, doanh nghiệp cần phát triển năng lực, đưa ra những tình huống, những khuôn mẫu có thể sử dụng hệ thống tự vận hành. Quan trọng hơn, hệ thống vận hành doanh nghiệp cần được thiết kế theo kiểu có thể đón đầu các hệ thống đang dần được tự động hóa. Ờ thời điểm ban đầu khi áp dụng hệ thống tự vận hành, con người vẫn phải giám sát chặt chẽ. Nhưng khi hệ thống trở nên đáng tin cậy và phức tạp hơn, thì cán cân giữa vai trò và trách nhiệm cần được thay đổi. Công ty nào có mô hình càng dễ áp dụng những thay đổi thì càng có khả năng nắm được toàn bộ lợi ích từ việc tự động hóa.

Chính sách: Khi sử dụng bất kỳ công nghệ nào, đặc biệt những công nghệ mang tính đột phá và hầu như không cần con người giám sát như hệ thống tự vận hành, việc đảm bảo đầy đủ giấy phép theo luật là điều cực kỳ quan trọng. Dĩ nhiên sẽ mất nhiều thời gian để có thể thay đổi các chính sách, vậy nên trước khi quy định/luật ra đời, các doanh nghiệp cần có khả năng tự điều chỉnh (self-regulation). Tuy nhiên tự điều chỉnh không phải là giải pháp lâu dài. Vậy nên bên cạnh việc tự điều chỉnh, các doanh nghiệp cũng nên tích cực tương tác với các cơ quan chức năng, hỗ trợ xây dựng cách thức tiếp cận phù hợp đối với những loại công nghệ mới như vậy.

Lời kết

Tốc độ phát triển như vũ bão của AI tạo sinh sau khi được sử dụng rộng rãi cho thấy rằng việc tiếp cận chậm rãi, cầm chừng không còn là cách làm hay. Việc công nghệ liên tục sản sinh ra những đột phá mới cho thấy các công ty phải chuẩn bị cho cuộc cách mạng ấy từ bây giờ. Điều này không chỉ dừng lại ở việc bắt kịp những công nghệ mới nhất, mà còn phải hiệu chỉnh tất cả mọi thứ trong doanh nghiệp nhằm tối đa hóa khả năng thích ứng, từ cấu trúc dữ liệu, kế hoạch nhân sự cho đến cách vận hành. Đối với các công ty, những nỗ lực trong việc ứng dụng công nghệ AI tưởng chừng như là những đợt chạy nước rút rời rạc, nhưng trên thực tế chúng lại là cuộc đua marathon tốc độ cao.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết 1 năm ChatGPT trình làng - Bài 2: Doanh nghiệp cần chuẩn bị gì? tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714829768 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714829768 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10