3 lưu ý với nhà đầu tư chứng khoán

Diendandoanhnghiep.vn Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam vẫn đang chịu tác động bởi nhiều yếu tố.

p/VN-Index có thể sẽ đi ngang trong vùng 1.110 điểm (+10).

VN-Index có thể sẽ đi ngang trong vùng 1.110 điểm (+10).

>>> Đà phục hồi của thị trường chứng khoán còn kém bền vững

Sau khi chạm 1.132 điểm, VN-Index có dấu hiệu phân hóa và suy giảm. Tuy nhiên, cường độ giao dịch của thị trường khá chậm, chỉ số chịu tác động mạnh bởi nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn như nhóm Ngân hàng, VIC, GAS… Đây cũng chính là nhóm chủ yếu khiến VN-Index tạo ra biến động so với từng cổ phiếu đơn lẻ.

Tuy nhiên ở phiên đầu tuần này, thị trường khá bình lặng khi thông tin về vụ án Vạn Thịnh Phát được công bố. Có thể thấy rằng tâm lý nhà đầu tư (NĐT) giai đoạn này khá vững và dường như họ chờ đợi cơ hội khi thị trường sụt giảm để bắt đáy.

Có vẻ như tình hình vĩ mô đang lặng sóng khi FED không đề cập sẽ tăng lãi suất. Ở trong nước, các yếu tố lạm phát, tỷ giá… đều khá ổn định, đặc biệt là lãi suất huy động vẫn tiếp tục giảm. Do đó, NĐT tiếp tục coi TTCK là kênh hấp dẫn để sinh lời. VN-Index có thể sẽ đi ngang trong vùng 1.110 điểm (+10), tuy nhiên, về dài hạn, vẫn cần hết sức lưu ý một số điểm nhấn sau:

Thứ nhất, TTCK vẫn có phản ứng mạnh với thông tin bất lợi, khiến thị trường sụt giảm.

Thứ hai, tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp chưa cải thiện, thậm chí lợi nhuận tăng trưởng âm nhưng giá cổ phiếu lại tăng mạnh, có mã tăng đến 200%, điển hình như nhóm chứng khoán gồm SSI, BSI...

Thậm chí, ngành bất động sản đang gặp quá nhiều khó khăn nhưng chỉ cần một thông tin tích cực đủ khiến tất cả các cổ phiếu này tăng trần như phiên 22/11 khi có thông tin Thủ tướng chủ trì cuộc họp liên quan đến dự án Novaland. Xét theo hệ số định giá, nhiều cổ phiều vì thế trở nên đắt đỏ và không có nhiều hấp dẫn cho việc đầu tư.

Thứ ba, thị trường vẫn được nhìn nhận có thể sẽ chỉ phục hồi kỹ thuật sau đà giảm mạnh từ tháng 9, thay vì tạo ra bước tăng mới. Vì thế, NĐT vẫn được khuyến nghị thận trọng khi mua bán, tránh mua đuổi cũng như sử dụng margin quá lớn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết 3 lưu ý với nhà đầu tư chứng khoán tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714290917 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714290917 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10