3 phương pháp marketing phù hợp với những bạn trẻ mới kinh doanh lẫn các doanh nhân dày dạn kinh nghiệm.
Năm 2017, hệ sinh thái khởi nghiệp của khu vực Đông Nam Á ước tính nhận mức tăng vốn tài trợ trị giá 6,5 tỷ đô la. Một dấu hiệu cho thấy tương lai phát triển cho hệ sinh thái này. Với bối cảnh đó, làm sao để startup của bạn không bị rơi lại phía sau?
Có nhiều yếu tố tạo nên thành công cho một dự án khởi nghiệp. Trong đó, một chiến lược tiếp thị ưu việt có thể giúp startup của bạn duy trì được đà tăng trưởng.
Dưới đây là một số phương pháp marketing phù hợp với cả những bạn trẻ mới kinh doanh lẫn các doanh nhân dày dạn kinh nghiệm.
Website có thể trở thành người bán hàng tốt nhất cho một startup. Người tiêu dùng biết đến thương hiệu thông qua website chính thức của công ty. Vì vậy, một trang web hấp dẫn có thể biến người tiêu dùng tiềm năng thành khách hàng thực sự. Từ đó, giúp tăng doanh số bán hàng cho công ty. Nói cách khác, website là bộ mặt thương hiệu trong thế giới trực tuyến.
Với các công cụ trực tuyến sẵn có, bạn rất dễ để xây dựng một trang web thân thiện với người dùng. Tối ưu hóa website với các công cụ tìm kiếm trực tuyến mới là thách thức lớn. Nếu làm được điều này, sản phẩm, dịch vụ của bạn sẽ xuất hiện khi mọi người tìm kiếm với các chủ đề liên quan đến lĩnh vực bạn đang kinh doanh.
Từ việc kiểm tra các trang web tới việc nghiên cứu các từ khóa, tối tưu hóa nội dung và thiết kế, hoặc để xây dựng hoặc quảng bá các link liên kết, một chuyên gia tiếp thị hoặc một chuyên gia về SEO có thể giúp bạn và hướng dẫn bạn trong suốt quá trình tiếp thị sản phẩm. Do đó, điều tối quan trọng là phải có một chuyên gia tiếp thị kỹ thuật số trong nhóm của bạn.
“Rất nhiều nhà khởi nghiệp đã phạm sai lầm lớn khi không đầu tư vào các chiến dịch PR và phương tiện truyền thông tiếp cận khách hàng cho đến khi các công ty khởi nghiệp của họ bắt đầu tạo ra lợi nhuận”, theo chia sẻ của Melissa Thompson - cây bút từ INC.
Cô nhìn nhận: “Việc có được một số bài báo được xuất bản trong các ấn phẩm được tôn trọng sẽ không chỉ quảng bá thương hiệu của bạn đến nhóm khách hàng mục tiêu – bao gồm cả những khách hàng tiềm năng và khách hàng trung thành – mà còn thúc đẩy khách hàng tiềm năng, rút ngắn chu kỳ bán hàng của bạn, và tạo dựng uy tín cùng sự tin tưởng.”
Sự tăng trưởng luôn luôn cần làm cùng một điều gì đó với sự trung thành của khách hàng và khả năng ở lại bên trong ranh giới sản phẩm. Đó là khi thuật ngữ “tiên đoán ngày mai” (tomorowcasting) được đưa ra. Thuật ngữ này có nghĩa là xác định những gì người dùng sẽ muốn có trong tương lai, và chuẩn bị cho điều đó từ bây giờ, được đề ra bởi Naveen Rajdev - giám đốc marketing của công ty công nghệ thông tin Wipro Limited.
“Những xu hướng không rõ ràng là những điều sẽ trở thành xu hướng. Ngay trước điểm ngưỡng đó, bạn cần chụp lấy chúng. Trải qua cả tấn dữ liệu, trải qua rất nhiều các tạp trí. Trải qua rất nhiều bài báo – chúng tôi đã tạo ra một phương pháp luận”, ông giải thích ở hội nghị tiếp thị theo hướng dữ liệu (DMA &THEN conference) tổ chức vào tháng 10 năm 2017 ở New Orleans, Lost Angeles.
Tiên đoán ngày mai liên quan đến việc phân tích liên tục dữ liệu – dữ liệu về hành trình của khách hàng, chu kỳ bán hàng, chiến dịch tiếp thị, và những thứ tương tự - và luôn tìm kiếm tin tức và những cập nhật trong ngành.
Nhận thức được những điều này sớm có thể giúp có được sự chuẩn bị cho một dự án khởi nghiệp cho những gì sắp tới, và thích ứng một cách phù hợp – cho dù cần tạo ra một sản phẩm hoặc dịch vụ mới, cải tiếng các dịch vụ hiện có, hoặc thay đổi hoàn toàn mô hình kinh doanh, tiên đoán ngày mai có thể trở thành chìa khóa để phát triển. Và sự tăng trưởng liên tục giúp bạn có được một bước đi trước các đối thủ khác.