VNDIRECT cho rằng ngành thực phẩm đồ uống sẽ phục hồi và có tốc độ tăng trưởng cao kể từ năm 2022, với động lực chính đến từ việc mở lại các dịch vụ ăn uống tại chỗ và sự phục hồi tiêu dùng nội địa.
>>>Lợi thế so sánh của Việt Nam: Cơ hội nào cho ngành thực phẩm?
Cụ thể, VNDIRECT kỳ vọng tất cả các hoạt động dịch vụ, bao gồm du lịch, vận tải và vui chơi giải trí có thể được phép hoạt động hết công suất kể từ quý II/2022 sau khi Việt Nam đạt mục tiêu tiêm chủng đầy đủ cho hơn 70% dân số. Tiêu dùng sẽ tăng trở lại với tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng dự kiến tăng 10 - 12% so với cùng kỳ trong năm 2022 nhờ nhiều yếu tố hỗ trợ, bao gồm:
Thu nhập thực của người dân được cải thiện với dự báo GDP của Việt Nam sẽ tăng 7,5% so với cùng kỳ trong khi lạm phát dự kiến tăng 3,45% vào năm 2022, đạt mục tiêu của Chính phủ là kiểm soát lạm phát dưới 4,0%; Ngành Du lịch hồi sinh sau khi các chuyến bay quốc tế được cấp phép cho mục đích thương mại kể từ Qúy I/2022, kéo theo sự phục hồi mạnh mẽ của hoạt động du lịch, giải trí, lưu trú và ăn uống.
Bên cạnh đó,Chính phủ có thể sẽ tung ra gói kích thích tài khóa lớn hơn để hỗ trợ phục hồi kinh tế, tập trung vào: trợ cấp tiền mặt cho những người bị ảnh hưởng tiêu cực bởi đại dịch COVID-19, giảm thuế (thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp) và gia tăng đầu tư công vào phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và nhà ở xã hội. Các chính sách này nhằm phục hồi cầu tiêu dùng trong nước.
Từ đó, các chuyên gia của VNDIRECT chỉ ra 3 xu hướng thúc đẩy tăng trưởng doanh thu ngành thực phẩm và đồ uống, cụ thể:
Một là, thay đổi chi tiêu của người tiêu dùng sang các thực phẩm tươi sống và đóng gói. Dẫn số liệu khảo sát do Deloitte thực hiện nhằm đo lường kế hoạch chi tiêu của người tiêu dùng dưới ảnh hưởng của dịch COVID-19, VNDIRECT cho biết, 84% và 70% người tiêu dùng sẽ tăng chi tiêu dành cho thực phẩm tươi sống và thực phẩm đóng gói do nhu cầu tích trữ hàng hóa trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 bùng phát.
>>>Doanh nghiệp “tung chiêu” hút nhân lực ngành thực phẩm
Bân cạnh đó, theo Fitch Solution, chi tiêu cho các mặt hàng thiết yếu của Việt Nam ước tính sẽ tăng lần lượt 8,0% so với cùng kỳ và 10,0% so với cùng kỳ trong măm 2022 - 2023, được thúc đẩy bởi sự điều chỉnh chi tiêu trong trạng thái “bình thường mới”, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu (thực phẩm và đồ uống không cồn, nhà ở & tiện ích). Trong đó, các hộ gia đình Việt Nam chủ yếu chi tiêu cho thực phẩm và đồ uống không cồn (23%). Do đó, VNDIRECT cho rằng, xu hướng tiêu dùng mới này sẽ trở thành động lực tăng trưởng cho các doanh nghiệp ngành F&B trong năm 2022.
Hai là, nhu cầu hàng tiêu dùng cao cấp đang gia tăng. Theo VNDIRECT, Việt Nam là quốc gia đứng thứ 17 về dân số với 100 triệu người và đang đạt tốc độ tăng trưởng GDP cao nhất trong ASEAN với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm giai đoạn 2018 - 2020 là 6,9%. Theo Fitch Solutions, thu nhập khả dụng trên mỗi hộ gia đình của Việt Nam sẽ đạt 6.848 USD vào năm 2024, với tốc độ tăng trưởng kép là 8,0% trong giai đoạn 2020 - 2024.
“Tầng lớp trung lưu đang gia tăng nhanh chóng và thu nhập khả dụng tăng sẽ làm tăng nhu cầu đối với sản phẩm cao cấp. Thu nhập bình quân đầu người tăng trưởng ổn định, đồng thời lạm phát và tỷ giá hối đoái được kiểm soát kịp thời sẽ giúp người dân tiếp cận gần hơn với các sản phẩm cao cấp. Họ trở nên hiểu biết hơn nhiều về những tiêu chuẩn cao cấp. Ngoài ra, đại dịch COVID-19 cũng sẽ ảnh hưởng đến nhận thức của người tiêu dùng về các vấn đề sức khỏe, do đó làm tăng nhu cầu về các sản phẩm chất lượng cao đáp ứng được các yêu cầu về sức khỏe”, VNDIRECT nhận định.
Ba là, các kênh bán hàng hiện đại sẽ tạo động lực tăng trưởng mới. VNDIRECT cho rằng, đại dịch COVID-19 đã làm thay đổi xu hướng tiêu dùng, tạo cơ hội cho các kênh phân phối hiện đại phát triển nhanh chóng khi người dân chọn mua sắm trực tuyến tại nhà và siêu thị với các sản phẩm đảm bảo về chất lượng và nguồn gốc.
“Năm 2020, các kênh bán lẻ hiện đại đã tăng trưởng ấn tượng, phủ khắp các thành phố lớn, và dần phủ rộng ra các vùng nông thôn trong khi kênh bán lẻ truyền thống vẫn được duy trì nhưng không còn phát triển mạnh mẽ. Chúng tôi cho rằng, các doanh nghiệp trong ngành thực phẩm và đồ uống với hệ thống phân phối hiện đại mạnh mẽ như Vinamilk hay Masan Consumer có thể hưởng lợi từ điều này và tăng trưởng trong dài hạn”, các chuyên gia của VNDIRECT đánh giá.
Có thể bạn quan tâm
Dư địa của ngành thực phẩm chức năng còn rất lớn
16:25, 26/08/2021
Lợi thế so sánh của Việt Nam: Cơ hội nào cho ngành thực phẩm?
04:00, 06/08/2021
Doanh nghiệp “tung chiêu” hút nhân lực ngành thực phẩm
20:22, 03/03/2021
Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống năm 2020
16:19, 23/09/2020
Ngành thực phẩm và đồ uống dự báo đến năm 2020 tăng 10,9%
05:05, 09/11/2019