30 NĂM THÀNH LẬP DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP: Ghi nhận định hướng báo chí nhân văn

Diendandoanhnghiep.vn Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam ghi nhận yếu tố nhân văn mà Tạp chí Diễn Đàn Doanh Nghiệp hướng đến, giúp chúng ta khơi dậy lại niềm tin của công chúng bằng những bài viết mang tính nhân văn.

>> 30 NĂM THÀNH LẬP DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP: Vững vàng phát triển, vươn lên tầm cao mới

Phát biểu tại “Chương trình kỷ niệm 30 năm Diễn đàn Doanh nghiệp: Tiên phong, Sáng tạo và Đồng hành với Doanh nhân, Doanh nghiệp”, ông Lê Quốc Minh, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân bày tỏ vinh dự được đồng hành qua nhiều chặng đường với Tạp chí Diễn Đàn Doanh Nghiệp trong lịch sử phát triển 30 năm.

Ông Lê Quốc Minh, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân

Ông Lê Quốc Minh, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân

Quá trình phát triển của Tạp chí Diễn Đàn Doanh Nghiệp với rất nhiều ấn phẩm, tác phẩm cho thấy sự nỗ lực của toàn thể lãnh đạo và lực lượng gần 150 cán bộ, phóng viên trong bối cảnh khó khăn như hiện nay.

“Chúng tôi tin rằng, với những chỉ đạo rất rõ ràng của đồng chí lãnh đạo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), quyết tâm của lãnh đạo Tạp chí Diễn Đàn Doanh nghiệp, định hướng về sự tiên phong, đổi mới sáng tạo, nhân văn là hướng đi rất phù hợp”, ông Lê Quốc Minh tin tưởng.

Vị Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cũng lưu ý, báo chí nói chung và báo chí Việt Nam nói riêng đang đứng trước dấu mốc quan trọng, là một “ngã ba đường” mà chúng ta phải quyết định đi hướng nào để có thể tiếp tục phát triển, từ đó đưa được tiếng nói của Đảng, Nhà nước tới nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp. Đồng thời tiếp tục duy trì là diễn đàn của doanh nghiệp, của nhân dân đối với Đảng, với Nhà nước.

Báo chí của ngày mai chắc chắn sẽ khác với ngày hôm qua, không chỉ khác với vài chục năm trước, mà cũng khác với 3 - 5 năm trước rất nhiều. Vai trò của báo chí trong thời đại hiện nay càng trở nên quan trọng khi rất nhiều người cho rằng, với những thông tin đọc được trên mạng xã hội có thể hữu ích cho cuộc sống của họ và vai trò của báo chí đang giảm sút.

Ông Minh chia sẻ, gần đây có hai bài báo, trong đó một bài nói về một ngôi làng ở nước Mỹ, nơi tờ báo địa phương ở đó thành lập từ năm 1991 đã phải ngừng hoạt động vào năm 2015. Có những nghiên cứu gần đây cho thấy, ngôi làng này có rất nhiều người lớn tuổi chọn kết nối với Internet và việc mất đi một tờ báo như vậy đã khiến cho người dân nghèo đi. Đó là lời cảnh báo cho việc khi báo chí chính thống bị thu hẹp, thậm chí mất vai trò ở một số địa phương sẽ gây tác hại lớn cho địa phương như thế nào.

Ngày hôm qua, ChatGPT đã chính thức cung cấp cho người dùng Việt Nam và được phép xác nhận bằng số điện thoại của Việt Nam, cũng như thanh toán bằng tài khoản của các ngân hàng; mở ra một cơ hội rất quan trọng cho báo chí trong việc tác nghiệp theo ý thức mới, tiết kiệm sức lao động, hiệu quả hơn, nhanh hơn, nhưng đó là thách thức vô cùng lớn với chính các cơ quan báo chí.

“Đó là nội dung trong bài báo thứ hai mà chúng tôi đã đọc, đó là các hệ thống ngôn ngữ lớn, trí tuệ nhân tạo, tạo sinh hiện nay đang sống trên lưng báo chí. Họ lấy những nội dung có bản quyền của báo chí để huấn luyện cho các hệ thống công nghệ một cách không có phép. Đây là lời cảnh báo cho thấy các cơ quan báo chí, nếu không có tiếng nói với các hệ thống, nền tảng công nghệ thì họ sẽ lấy hết các nguyên liệu có bản quyền của chúng ta để huấn luyện cho máy móc. Sau này, khi máy móc giỏi hơn thì báo chí sẽ gặp nhiều khó khăn hơn. Trong bối cảnh phát triển công nghệ như “vũ bão”, chúng ta không thể đứng ngoài, mà bắt buộc phải sử dụng trí tuệ nhân tạo để phục vụ cộng đồng, phục vụ Đảng, Nhà nước thay vì lệ thuộc vào nó”, ông Minh nhấn mạnh.

>> 30 NĂM THÀNH LẬP DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP: Tiên phong, sáng tạo và đồng hành

Gần đây, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có bộ chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số của các cơ quan báo chí và có hướng dẫn cụ thể, ông Lê Quốc Minh mong muốn các cơ quan báo chí sẽ tham gia để hòa cùng vào với sự đồng bộ chuyển đổi số báo chí trên toàn quốc.

“Chương trình kỷ niệm 30 năm Diễn đàn Doanh nghiệp: Tiên phong, Sáng tạo và Đồng hành với Doanh nhân, Doanh nghiệp”

“Chương trình kỷ niệm 30 năm Diễn đàn Doanh nghiệp: Tiên phong, Sáng tạo và Đồng hành với Doanh nhân, Doanh nghiệp”

Ngoài ra, yếu tố nhân văn mà Tạp chí Diễn Đàn Doanh Nghiệp hướng đến trong một năm qua của Hội Nhà báo Việt Nam, Ban Tuyên giáo trung ương, Bộ thông tin Truyền thông và Báo Nhân Dân phát động là rất đáng ghi nhận. Phong trào thúc đẩy môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí sẽ giúp chúng ta khơi dậy lại niềm tin của công chúng, độc giả bằng những bài viết, nội dung, định hướng mang tính nhân văn, đạo đức. Những trường hợp vi phạm các quy định báo chí dẫn đến sai phạm, thậm chí về pháp lý thì Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin Truyền thông và Hội Nhà báo kiên quyết xử lý nghiêm khắc, để làm trong sạch môi trường báo chí Việt Nam trong thời gian tới.

Ông Lê Quốc Minh cho rằng, chúng ta cần tiếp tục phát triển, tận dụng những bước tiến mới, tiếp tục là trụ cột quan trọng của báo chí Việt Nam. Trong năm 2024, chúng ta sẽ có những bước chuẩn bị rất quan trọng cho dấu mốc 100 năm của Báo chí Cách mạng Việt Nam. Ban Tuyên giáo Trung ương đã có chỉ đạo rõ ràng, ngay trong đầu năm tới dự kiến sẽ có nhiều hoạt động hướng đến sự chuyên nghiệp, có nhiều hội nghị, hội thảo, các hoạt động tổ chức đánh dấu mốc 100 năm.

“Chúng tôi tin tưởng dấu mốc 100 năm quan trọng này là cơ hội để chúng ta nhìn lại mình, cố gắng điều chỉnh vấn đề bất cập của báo chí hiện nay, hướng tới một tương lai tươi sáng cho Báo chí Cách mạng Việt Nam. Trong năm qua, Hội Nhà báo Việt Nam đã ký kết thỏa thuận với VCCI, khẳng định vai trò trụ cột của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân. Chúng tôi khẳng định Hội Nhà báo Việt Nam sẽ tiếp tục đồng hành với VCCI để tuyên truyền quảng bá nhiều hơn cho các doanh nghiệp, đặc biệt những doanh nghiệp làm tốt đạt hiệu quả cần được vinh danh”, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam khẳng định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết 30 NĂM THÀNH LẬP DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP: Ghi nhận định hướng báo chí nhân văn tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714319951 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714319951 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10