4 bí quyết để xây dựng một công ty khởi nghiệp femtech thành công

Diendandoanhnghiep.vn Femtech là lĩnh vực áp dụng công nghệ vào các sản phẩm và dịch vụ chăm sóc sức khỏe phụ nữ đang nở rộ tại nhiều thị trường. Dưới đây là 4 điều cơ bản cần nhớ khi khởi động một startup femtech.

>> Gỡ 3 “nút thắt” khi mở rộng quy mô startup

Cuộc cách mạng femtech

Thuật ngữ "femtech" chỉ mới xuất hiện từ năm 2016, được ghép từ hai chữ tiếng Anh là “female – nữ giới” và “technology – công nghệ”, chỉ những nỗ lực sử dụng công nghệ để giải quyết các vấn đề mà phụ nữ phải đối mặt, từ sức khỏe đến tinh thần. Đó có thể là các giải pháp giúp cải thiện tình trạng đau bụng kinh, những vấn đề gặp phải trong thời kỳ tiền mãn kinh hoặc các ứng dụng hỗ trợ theo dõi chu kỳ kinh nguyệt, quá trình mang thai.

Femtech cung cấp các ứng dụng, sản phẩm giúp giải quyết vấn đề sức khỏe của phụ nữ (Ảnh: Nguồn quốc tế)

Femtech cung cấp các ứng dụng, sản phẩm giúp giải quyết vấn đề sức khỏe của phụ nữ (Ảnh: Nguồn quốc tế)

Theo công ty tư vấn quản lý McKinsey, giá trị thị trường của ngành công nghiệp femtech dao động từ 500 triệu USD đến 1 tỷ USD, tùy thuộc vào mức độ áp dụng của thuật ngữ này. Các ước tính gần đây của nhà cung cấp dữ liệu Pitchbook cho thấy hiện có hơn 800 công ty femtech. Nhiều kỳ lân đã gây bão cho ngành trong vài năm qua.

Thị trường femtech toàn cầu dự kiến sẽ tăng lên ít nhất 10,1 tỷ đô la vào năm 2028 với tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm là 11%. Các báo cáo cho thấy tổng vốn đầu tư mạo hiểm vào các công ty khởi nghiệp femtech đã tăng lên hơn 1 tỷ USD vào năm 2021.

Sự quan tâm mạnh mẽ của người tiêu dùng, triển vọng tăng trưởng vững chắc cùng với thị trường hiện đang kém phát triển đã tạo ra một môi trường kinh doanh hoàn hảo cho các nhà đầu tư và các công ty khởi nghiệp sáng tạo. Ngành công nghiệp femtech đang trên đà phát triển bùng nổ, vì vậy vẫn còn thời gian để các doanh nhân bước vào và trở thành người dẫn đầu trong cuộc cách mạng này. Tuy nhiên, để khởi động một startup femtech thành công trong một thị trường ngày càng cạnh tranh, doanh nhân cần chú ý đến nhiều yếu tố quan trọng.

Thu hút đội ngũ giàu kinh nghiệm

Startup femtech cần tuyển dụng những phụ nữ có năng lực để giúp phát triển sản phẩm chuyên dành cho phái nữ. Việc có một đội ngũ nhân viên nữ không chỉ giúp doanh nghiệp trở nên hấp dẫn hơn đối với người tiêu dùng và nhà đầu tư mà còn giúp công ty trở nên uy tín hơn.

Một nhà sáng lập không cần phải là “người giỏi mọi thứ”, mà cần nhìn nhận một cách trung thực về điểm mạnh và điểm yếu của bản thân, sau đó tìm kiếm các thành viên trong nhóm có những điểm mạnh có thể bù đắp cho điểm yếu đó. Từ đó, nhà lãnh đạo sẽ tạo ra một nhóm chuyên gia toàn diện.

Trên hết, người chủ doanh nghiệp cần đảm bảo rằng các thành viên trong nhóm có chung tầm nhìn. Khi tất cả mọi người trong công ty đều hướng tới cùng một mục tiêu, sản phẩm của họ sẽ có nhiều khả năng thành công hơn.

Tạo ra sự khác biệt

Công ty khởi nghiệp femtech cần một điểm khác biệt chính để làm cho sản phẩm hoặc dịch vụ trở nên đáng nhớ hơn so với đối thủ cạnh tranh. Điều này không có nghĩa dành phần lớn thời gian để so sánh thương hiệu của mình với các đối thủ, nhưng nó có nghĩa là ban lãnh đạo cần tìm ra cách để khiến công ty của mình trở nên nổi bật.

Flo - ứng dụng giúp theo dõi chu kỳ kinh nguyệt

Flo - ứng dụng giúp theo dõi chu kỳ kinh nguyệt

Startup cần nghiên cứu tất cả các sản phẩm hiện có từ các đối thủ cạnh tranh và đảm bảo rằng mình đang cung cấp thứ gì đó có công nghệ tiên tiến hơn hoặc hiệu quả hơn. Các chiến lược khác bao gồm cung cấp trải nghiệm khách hàng tốt hơn, tìm cách xây dựng thị trường mới và không ngừng cải tiến.

Năm 2018, RealRelief đã giành giải thưởng Danish Design Award cho sản phẩm Safepad, một loại băng vệ sinh tái sử dụng được làm bằng loại vải kháng khuẩn rất đặc biệt, có thể diệt vi khuẩn chỉ trong 30 giây. Điểm đặc biệt của loại băng vệ sinh này là sự cải tiến giúp ngăn ngừa viêm nhiễm, giúp bảo vệ các bé gái và phụ nữ ở những nước nghèo khỏi bị xã hội kỳ thị do vệ sinh kém trong kỳ kinh nguyệt.

Bảo mật dữ liệu người dùng

Bảo mật dữ liệu là mối quan tâm lớn trong tất cả các ngành, nhưng nó đặc biệt quan trọng đối với các ngành như tài chính và y học. Các doanh nghiệp femtech cần đầu tư thời gian và nguồn lực cần thiết vào an ninh mạng và bảo vệ dữ liệu người dùng.

Ngành công nghiệp femtech xử lý dữ liệu có độ nhạy cảm cao, vì vậy bất kỳ hình thức rò rỉ thông tin nào cũng sẽ là bản án tử hình cho doanh nghiệp. Chẳng hạn, mới đây nhiều bang tại Mỹ đã ban hành luật cấm phá thai, điều này khiến phụ nữ ngày càng quan tâm hơn đến việc bảo mật dữ liệu riêng tư của mình.

Tiếp nhận phản hồi

Lần ra mắt đầu tiên không nhất thiết phải hoàn hảo, nhưng người chủ doanh nghiệp phải sẵn sàng chấp nhận những lời chỉ trích và phản hồi mang tính xây dựng. Trong suốt quá trình phát triển, startup cần lắng nghe cẩn thận mong muốn của khách hàng, đặc biệt là những người đã ngừng sử dụng sản phẩm để có thể cải thiện chất lượng dịch vụ.

Chấp nhận lời chỉ trích là kỹ năng cần thiết của tất cả các doanh nhân thành công. Truyền thông 2 chiều là nền tảng cơ bản để doanh nghiệp gắn kết với người tiêu dùng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết 4 bí quyết để xây dựng một công ty khởi nghiệp femtech thành công tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711645266 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711645266 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10