5 kỹ năng làm việc cần có để không trở thành người bị đào thải

TRANG ĐOÀN 26/06/2024 09:00

Đã bao giờ bạn cảm thấy bản thân chỉ là một chiếc xe đạp cũ kĩ trong khi đồng nghiệp của bạn là những chiếc xe thể thao siêu tốc?

Bạn có dám đảm bảo đảm bảo bản thân không bao giờ trở thành kẻ bị đào thải trong môi trường cạnh tranh khốc liệt này?

Dưới đây là 5 kỹ năng làm việc mỗi người cần phải trang bị để luôn tự tin, vững vàng trước mọi thử thách và nắm bắt cơ hội thành công. Những kỹ năng này không chỉ là chìa khóa giúp tăng cơ hội tìm được việc làm ở Nha Trang, Đà Nẵng… mà còn tạo đà thăng tiến, mở ra cánh cửa thành công và giúp bạn tỏa sáng trong bất kỳ môi trường nào!

Không ngừng học hỏi

Kỹ năng học hỏi là nền tảng quan trọng nhất giúp bạn không ngừng phát triển trong thời đại công nghệ và thông tin thay đổi từng ngày. Tư duy cởi mở, không ngừng trau dồi những kiến thức mới, sẵn sàng tiếp thu những thông tin mới không chỉ giúp bạn mở rộng tầm nhìn mà còn nâng cao giá trị bản thân.

Việc học hỏi không chỉ giới hạn trong phạm vi sách vở mà còn mở rộng ra các khóa học trực tuyến, tham gia các hội thảo, các buổi workshop chuyên đề... Chẳng hạn, bạn có thể đọc một cuốn sách về kỹ năng mềm, tham gia một khóa học về công nghệ mới hay đơn giản là trò chuyện với những người giàu kinh nghiệm trong nghề để học hỏi thêm kiến thức từ họ.

Bạn có nhớ lần gần đây nhất bản thân học được một kiến thức hay kỹ năng mới là khi nào? Nếu không, đã đến lúc bạn nên dành thời gian lướt Facebook để học hỏi một điều gì đó mới mẻ hơn, bổ ích hơn cho sự nghiệp và tương lai của bạn.

Đa nhiệm

Trong môi trường làm việc hiện đại, sự linh hoạt và khả năng đảm nhận nhiều nhiệm vụ cùng một lúc là một lợi thế cực kỳ lớn, giúp bạn xử lý công việc một cách hiệu quả. Kỹ năng đa nhiệm không chỉ giúp bạn hoàn thành khối lượng công việc lớn hơn trong thời gian ngắn hơn mà còn giúp bạn tạo ấn tượng với cấp trên về khả năng quản lý thời gian, sắp xếp công việc cũng như chứng minh năng lực chuyên môn của mình.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng đa nhiệm không có nghĩa bạn làm mọi thứ một cách lộn xộn, tùy hứng. Bí quyết của kỹ năng làm việc đa nhiệm nằm ở sự tập trung cao độ và khả năng phân bổ thời gian hợp lý cho mọi công việc. Bạn có thể vừa nghe nhạc, vừa trò chuyện, vừa làm việc. Bạn có thể vừa xử lý công việc sếp giao, vừa hỗ trợ nhân viên giải quyết các vấn đề của khách hàng mà không công việc nào bị gián đoạn, chậm trễ hay ảnh hưởng đến chất lượng. 

Để rèn luyện kỹ năng đa nhiệm, bạn cần học cách lập kế hoạch chi tiết và phân bổ thời gian hợp lý cho từng nhiệm vụ. Sử dụng các công cụ hỗ trợ như lịch làm việc, ứng dụng quản lý thời gian có thể giúp bạn theo dõi tiến độ và không bỏ sót bất kỳ nhiệm vụ nào. 

Khả năng tập trung

Xung quanh bạn đầy rẫy những yếu tố gây xao nhãng, điển hình như mạng xã hội, điện thoại và các cuộc trò chuyện phiếm đầy thú vị... Vì lẽ đó, kỹ năng tập trung là một trong những tố chất quý giá mà lãnh đạo mong chờ ở một nhân sự tiềm năng. Khi bạn dành sự tập trung cao độ cho công việc, bạn sẽ hoàn thành nó một cách nhanh chóng và hiệu quả. Dẫu vậy, duy trì sự tập trung chưa bao giờ là điều dễ dàng, đặc biệt là khi xung quanh bạn có quá nhiều thứ hấp dẫn hơn so với công việc.

Sắp xếp không gian làm việc gọn gàng, đảm bảo sự riêng tư nhất định là một mẹo nhỏ để bạn loại bỏ những yếu tố gây xao nhãng và duy trì sự tập trung trong công việc. Bên cạnh đó, cân bằng thời gian làm việc và nghỉ ngơi sẽ giúp não bộ và tinh thần của bạn luôn trong trạng thái tốt nhất, từ đó tăng hiệu suất làm việc. Đặt mục tiêu rõ ràng cho mỗi công việc cũng là một cách hữu ích để bạn luôn tập trung hoàn thành nhiệm vụ của mình. Hãy tưởng tượng, mỗi phút bạn tập trung cho công việc là một bước tiến gần hơn đến kỳ nghỉ mát trong mơ của bạn ở Maldives.

Chịu áp lực tốt

Trong bất kỳ công việc nào, áp lực là điều không thể tránh khỏi. Bạn nên chấp nhận một sự thật, KPI luôn tăng lên, không bao giờ giảm xuống. Điều bạn cần làm là nâng tầm “cao độ” của bản thân để có thể sống chung với áp lực, thậm chí tận hưởng nó. Có thể nói, kỹ năng chịu áp lực giúp bạn duy trì hiệu suất làm việc và giữ tinh thần lạc quan ngay cả trong những tình huống khó khăn nhất. 

Khi bạn hiểu rằng áp lực chỉ muốn bạn trở nên tốt hơn, bạn sẽ đối diện với áp lực một cách cởi mở và nhẹ nhàng hơn. Thay vì cho rằng KPI là một gánh nặng, hãy coi nó như một trò chơi, mỗi lần vượt qua một cấp độ mới, bạn lại nhận được phần thưởng lớn hơn. Trong lúc nỗ lực làm việc, đừng quên duy trì một lối sống lành mạnh, dành thời gian nghỉ ngơi, thực hành các phương pháp giảm stress như thiền hay yoga để duy trì sức khỏe, đối mặt với áp lực và tận hưởng những niềm vui trong cuộc sống. Thay vì để áp lực làm bạn gục ngã, hãy học cách biến nó thành động lực để tiến lên.

Giao tiếp rõ ràng

Khả năng tương tác, phối hợp với những người xung quanh để xây dựng các mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp, khách hàng, cấp trên… luôn là một lợi thế rất lớn trong bất cứ công việc nào. Giao tiếp hiệu quả giúp bạn truyền đạt ý tưởng rõ ràng, hiểu được yêu cầu của người khác và giải quyết xung đột trong hòa bình.

Để rèn luyện kỹ năng giao tiếp, hãy bắt đầu bằng việc chủ động lắng nghe để hiểu và phản hồi một cách chân thành. Hãy nhớ rằng, giao tiếp không phải chỉ nói và nghe, mà là sự đồng cảm và thấu hiểu. Khi bạn lắng nghe ai đó với tất cả sự chú ý, bạn không chỉ hiểu được họ mà còn khiến họ cảm thấy được tôn trọng. Ngoài ra, rèn luyện kỹ năng viết cũng rất quan trọng vì giao tiếp không chỉ qua lời nói mà còn qua tin nhắn, email, báo cáo... Bên cạnh đó, tham gia các hoạt động hội nhóm và giao lưu với mọi người cũng là một cách tốt để cải thiện kỹ năng giao tiếp và mở rộng mối quan hệ.

5 kỹ năng làm việc trên đây không chỉ giúp bạn tránh bị đào thải mà còn biến bạn thành ngôi sao sáng trong bất cứ môi trường làm việc nào. Khi bạn làm chủ được những kỹ năng này, bạn sẽ nhận ra công việc không phải là gánh nặng mà là một hành trình thú vị và đầy thách thức.

Có thể bạn quan tâm

  • Giúp DNNVV nâng cao kỹ năng đàm phán, thực hiện hợp đồng thương mại

    Giúp DNNVV nâng cao kỹ năng đàm phán, thực hiện hợp đồng thương mại

    14:07, 25/06/2024

  • 6 kỹ năng cần có để làm ở công ty nước ngoài

    6 kỹ năng cần có để làm ở công ty nước ngoài

    09:20, 10/10/2022

  • Đào tạo kỹ năng khởi nghiệp: Ý tưởng hôm nay - Doanh nhân tương lai

    Đào tạo kỹ năng khởi nghiệp: Ý tưởng hôm nay - Doanh nhân tương lai

    18:26, 25/12/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
5 kỹ năng làm việc cần có để không trở thành người bị đào thải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO