6 kỹ năng cần có để làm ở công ty nước ngoài

Diendandoanhnghiep.vn Việt Nam đang được đánh giá là nền kinh tế mở, giàu tiềm năng trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, thu hút hàng trăm doanh nghiệp lớn nước ngoài rót vốn đầu tư và xây dựng.

Điều này mở ra cơ hội việc làm tại công ty nước ngoài cho nhân sự Việt Nam. Tuy nhiên không phải ứng viên nào cũng phù hợp và đáp ứng yêu cầu để làm việc và thành công ở công ty nước ngoài. 

Vậy để làm việc trong công ty nước ngoài, bạn cần có kỹ năng gì? Cùng tham khảo một số kỹ năng quan trọng dưới đây nhé. 

Kỹ năng ngoại ngữ 

Kỹ năng quan trọng và gần như là bắt buộc để bạn làm việc tại công ty nước ngoài là ngoại ngữ. Nếu không có ngoại ngữ thì bạn giỏi chuyên môn thế nào cũng khó được chọn. 

Tất nhiên mỗi doanh nghiệp sẽ có yêu cầu khác nhau về ngôn ngữ cũng như trình độ. Ví dụ với doanh nghiệp Nhật, bạn có thể tìm thấy rất nhiều việc làm tiếng Nhật N4 ở TPHCM hoặc các cấp độ khác như N3, N2, N1… 

Điều quan trọng là trước khi ứng tuyển, bạn cần đọc kỹ yêu cầu về ngoại ngữ mà doanh nghiệp yêu cầu là gì. Hơn hết, trong xu thế hội nhập hiện nay, bạn hãy chuẩn bị sẵn vốn ngoại ngữ, ít nhất là ngôn ngữ tiếng Anh để mở rộng cơ hội việc làm cho mình. 

Kỹ năng tự học  

Tự học để phát triển bản thân là yếu tố đặc biệt quan trọng đối của nhân sự hiện nay. Trong môi trường quốc tế, yêu cầu này càng cao hơn. Bởi trong môi trường đa văn hóa, nếu khả năng thích ứng kém, nếu không tự học thì rất dễ bạn bị bỏ lại phía sau. Bạn phải tự quan sát, tập thích ứng với cách làm việc, cách giao tiếp thậm chí giờ giấc làm việc của người nước ngoài. 

Công ty nước ngoài cũng đánh giá cao những nhân sự dám thay đổi, sẵn sàng học hỏi cái mới hoặc từ người có kinh nghiệm. Hơn nữa, trong môi trường cạnh tranh cao, đòi phải bạn phải chủ động trau dồi, nâng cấp bản thân bằng việc tham gia khóa học, khóa đào tạo từ chuyên môn tới kỹ năng mềm. Vậy nên nếu không có kỹ năng tự học rất khó để bạn làm việc lâu dài tại công ty nước ngoài. 

Kỹ năng giải quyết vấn đề 

Cùng với tự học thì làm việc độc lập và chủ động giải quyết vấn đề được người nước ngoài coi trọng. Không có chuyện “cầm tay chỉ việc”, càng không có chuyện chờ sếp, chờ quản lý thúc giục mới làm việc. Bạn phải chủ động tối đa trong công việc được giao, tự tìm giải pháp cho công việc. Chỉ khi vượt khả năng, không tự giải quyết được thì bạn mới cần tới đội nhóm hay quản lý. 

Điều này đòi hỏi ngoài chuyên môn, trách nhiệm thì bạn phải có tư duy tốt, phải biết cách sắp xếp công việc, quản lý thời gian…

Khả năng chịu áp lực  

Công ty nước ngoài thường có chế độ đãi ngộ tốt và có mức lương cao, nhưng bù lại, là môi trường cạnh tranh cao, áp lực lớn. Bạn có thể phải làm việc bất kể thời gian nào ngoài quy định; bạn có thể chịu phạt nếu không đạt tiến độ công việc; bạn có nguy cơ bị chỉ trích thậm chí bị đào thải chỉ sau một sai lầm; bạn sẽ có những chuyến công tác nước ngoài dài ngày… Đây là những vấn đề một nhân sự làm việc ở tập đoàn đa quốc gia thường xuyên phải đối mặt. 

Để vượt qua nó, không chỉ cần một chuyên môn, kỹ năng giỏi mà bạn cần có sức khỏe tốt, biết cách kiềm chế cảm xúc, chịu được cường độ làm việc căng thẳng liên tục, biết cân bằng công việc và cuộc sống. 

Kỹ năng giao tiếp 

Sự khác biệt ngôn ngữ là cản trở không nhỏ tới chất lượng công việc của nhân sự ở công ty nước ngoài. Nhưng có ngôn ngữ mà khả năng giao tiếp kém cũng khiến bạn dễ bị cô lập, khó có cơ hội thành công. 

Trong khi đó, người nước ngoài luôn coi trọng nhân sự tự tin, có khả năng kết nối đội nhóm, có năng lượng tích cực. Để có được phẩm chất đó thì giao tiếp đặc biệt quan trọng.

Giao tiếp tốt giúp bạn trao đổi, nắm bắt công việc nhanh chóng. Giao tiếp tốt còn giúp bạn dễ dàng kết nối với đội nhóm, với lãnh đạo và đặc biệt trở thành cầu nối giữa các đồng nghiệp, cùng tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả.

 Kỹ năng làm việc nhóm

Công ty nước ngoài luôn phát huy khả năng của từng nhân sự, luôn tiếp nhận ý kiến, đề xuất của cá nhân, sẵn sàng cho nhân sự tranh cãi nảy lửa. Nhưng cuối cùng, lợi ích doanh nghiệp phải là trên hết. Do đó, sự hòa đồng, đề cao tính tập thể, vì mục đích chung là phẩm chất được chủ doanh nghiệp đề cao.

Nếu thể hiện cái tôi quá lớn, bạn sẽ không thích hợp trong môi trường doanh nghiệp nước ngoài. Ngược lại, bạn cần kết nối đội nhóm tốt, cùng hỗ trợ nhau hoàn thành công việc, biết cân bằng lợi ích cá nhân với lợi ích tập thể. 

Trên đây là một số kỹ năng tiêu biểu để bạn làm việc và thành công khi làm việc ở công ty nước ngoài. Hi vọng với mục tiêu có sẵn, bạn sẽ không ngừng rèn luyện kỹ năng này để ngày càng phát triển hơn trong sự nghiệp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết 6 kỹ năng cần có để làm ở công ty nước ngoài tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714385637 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714385637 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10