5 lý do nên viết thư cảm ơn sau phỏng vấn dù bị từ chối

PHA LÊ 09/06/2022 08:36

Các chuyên gia nhân sự luôn khuyến khích ứng viên bị từ chối sau phỏng vấn nên cố gắng viết thư cảm ơn nhà tuyển dụng.

Việc làm này tưởng chừng vô nghĩa nhưng lại mang đến nhiều lợi ích và biết đâu bạn sẽ nhận được tin vui bất ngờ.

>>Cách viết CV hay: 8 điều cần xem xét

Vậy lí do cụ thể phải gửi thư cảm ơn sau phỏng vấn dù đã bị trượt là gì? Nội dung sau đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này để có sự chuẩn bị tốt hơn vào các lần tìm kiếm job ở Hà Nội, TPHCM… tiếp theo.

Thể hiện thái độ chuyên nghiệp, lịch sự, tôn trọng nhà tuyển dụng

Hành động viết thư cảm ơn này chứng tỏ bạn là người có thái độ làm việc chuyên nghiệp, lịch sự, kết quả phỏng vấn không làm bạn đánh mất nguyên tắc của mình. Hơn nữa, viết thư cảm ơn còn là một hành động cho thấy bạn tôn trọng đối phương. Đây là một điểm cộng ghi thêm trong mắt nhà tuyển dụng và giúp họ có cái nhìn khác đi về bạn.

Bày tỏ lòng biết ơn đối với nhà tuyển dụng

Dù nhà tuyển dụng đã nói “không” với bạn, nhưng thực tế họ đã dành thời gian để xem xét CV và mời bạn đến trao đổi về công việc. Về tình về lý, họ đã trao cho bạn một cơ hội tiếp cận gần hơn với công việc. Cuộc phỏng vấn tuy đã thất bại nhưng quá trình này cũng không hề vô nghĩa, nó giúp bạn nhận được nhiều bài học thực tiễn quý giá và tích lũy thêm kinh nghiệm cho lần phỏng vấn tiếp theo. Chính vì thế không lý gì bạn không bày tỏ lòng biết ơn chân thành của mình đến nhà tuyển dụng.

Cho thấy bạn trân trọng công việc này

Bạn rất trân trọng công việc ứng tuyển nhưng tiếc rằng không có cơ hội được đồng hành với nhà tuyển dụng? Vậy thì hãy thể hiện điều này trong thư cảm ơn gửi đến họ. Viết thư cảm ơn sau phỏng vấn là cách tốt nhất để bạn bày tỏ thái độ tích cực và tình cảm của mình đối với công việc: Bạn hào hứng với công việc như thế nào? Bạn đã có trải nghiệm phỏng vấn ra sao? Bạn học hỏi được gì sau buổi phỏng vấn?... Bạn trân trọng cơ hội việc làm bao nhiêu thì nhà tuyển dụng cũng trân trọng ứng viên như vậy bấy nhiêu.

>>Giải bài toán nhân sự khi doanh nghiệp trở lại đường đua số

 >>Khai giảng khóa đào tạo cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho khu vực miền Trung

Cơ hội lật ngược tình thế

Bạn đã có một buổi phỏng vấn không thành công vì còn mắc nhiều sai sót đáng tiếc? Tâm lý lo lắng khiến bạn đã bỏ qua nhiều thế mạnh của mình và không thể hiện được bản thân xuất sắc nhất? Bạn muốn “trình bày” lại với nhà tuyển dụng và cải thiện hình ảnh của mình trong mắt họ? Một lá thư cảm ơn sẽ giúp bạn làm điều này.

Thư cảm ơn được biết đến là phương thức hiệu quả nhất giúp ứng viên “nhắc lại” điểm mạnh của mình, giải thích thêm cho những câu trả lời chưa thỏa đáng và quan trọng là khẳng định niềm yêu thích của bạn với công việc. Thông qua thư cảm ơn, nhà tuyển dụng sẽ nhận ra tư duy tích cực và thái độ nhiệt thành với công việc của bạn. Điều này đối với một số nhà tuyển dụng còn quan trọng hơn cả năng lực chuyên môn. Có khi chính nhờ lá thư cảm ơn mà bạn “lật ngược được tình thế”, tranh thủ được cơ hội tuyển dụng bổ sung sau này thì sao?

Tạo thiện cảm và giúp nhà tuyển dụng nhớ về bạn

Có rất nhiều ứng viên tham gia phỏng vấn cho một vi trí công việc và không phải ai cũng gây ấn tượng với nhà tuyển dụng, nhất là những ứng viên đã bị đánh trượt. Đa số ứng viên sau khi bị từ chối đều không gửi thư cảm ơn đến nhà tuyển dụng, bạn thì ngược lại. Màn “tái xuất” trong thư cảm ơn đem đến hiệu quả rất cao trong việc “nhắc khéo” nhà tuyển dụng nhớ về bạn. Như vậy bạn đã phần nào thành công trong việc lưu lại dấu ấn cá nhân của mình đối với nhà tuyển dụng. Trong lần tuyển dụng tới, có thể họ sẽ nhớ về bạn và tiếp tục mời bạn tham gia phỏng vấn.

Một số lưu ý khi viết thư cảm ơn cho nhà tuyển dụng

Thư cảm ơn nếu không chỉn chu và không thể hiện được thành ý của người viết thì gần như vô giá trị. Do vậy khi viết thư cảm ơn cho nhà tuyển dụng, bạn cần lưu ý:

Phải có tiêu đề email: Thư cảm ơn gửi qua mail nhưng không đặt tiêu đề thường bị người nhận cho là thư rác và bỏ qua. Hơn nữa nếu có đọc nhà tuyển dụng cũng sẽ đánh giá bạn không chuyên nghiệp, vô tình lại gia tăng thêm “điểm xấu” của bạn trong mắt họ. Vì thế khi viết email cảm ơn nhà tuyển dụng bạn nên nhớ đặt tiêu đề cụ thể, rõ ràng.

Cảm ơn đúng người: Viết thư cảm ơn mà sai đối tượng thì thật là “kém duyên” phải không? Tốt nhất bạn nên ghi rõ tên người phỏng vấn kèm chức vụ của họ vì những điều này đã được giới thiệu ngay trong buổi trao đổi. Nếu không nhớ rõ, bạn có thể viết chung chung là cảm ơn “quý công ty”, “ban tuyển dụng” hoặc “bộ phận tuyển dụng” nhé.

Nội dung ngắn gọn, súc tích: Thư cảm ơn nên được viết trong khoảng 200 - 300 từ là tối đa, không nên viết dài hơn vì người đọc sẽ cảm thấy rườm rà, ngán ngẩm.

Không mắc lỗi chính tả, diễn đạt: Dù là thư cảm ơn sau phỏng vấn và bị từ chối tuyển dụng thì vẫn phải trau chuốt về từ ngữ và hình thức. Bạn cần kiểm tra kỹ các lỗi chính tả, diễn đạt nếu không muốn hình ảnh càng bị xấu đi trong mắt nhà tuyển dụng.

Có thể bạn quan tâm

  • Khai giảng khóa đào tạo cố vấn cho khu vực miền Trung

    Khai giảng khóa đào tạo cố vấn cho khu vực miền Trung

    17:06, 26/05/2022

  • 26 - 28/05: Đào tạo cố vấn Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở miền Trung

    26 - 28/05: Đào tạo cố vấn Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở miền Trung

    11:00, 08/05/2022

  • Xây dựng chương trình cố vấn cho cộng đồng:p/Kinh nghiệm từ SME Mentoring

    Xây dựng chương trình cố vấn cho cộng đồng: Kinh nghiệm từ SME Mentoring

    10:06, 16/04/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
5 lý do nên viết thư cảm ơn sau phỏng vấn dù bị từ chối
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO