5 thực phẩm âm thầm ‘tàn phá’ gan rất phổ biến trong ngày Tết: Số 1 có thể gây ung thư

Diendandoanhnghiep.vn Gan là cơ quan trọng của cơ thể, phụ trách các phản ứng sinh hoá và chuyển hoá trong cơ thể. Do vậy, cần bảo vệ gan để có một sức khoẻ tốt.

>> 3 điều không nên làm với mục tiêu sức khỏe trong năm mới

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, nguyên phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, cho biết trong ngày Tết có rất nhiều thực phẩm, món ăn có thể gây hại cho gan mà ít người để ý tới.

Các loại hạt có nấm mốc bên trong

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, thực phẩm gây hại cho gan hàng đầu có thể kể tới là nấm mốc, đặc biệt là các loại hạt bị mốc như lạc, đậu tương, hạt bí, hạt hướng dương… Đây đều là các loại hạt được dùng phổ biến trong những ngày Tết.

Nếu ăn các loại hạt có chưa nấm mốc, độc tố aflatoxins sẽ tấn công vào tế bào gan, phá hủy gan và gây ra ung thư tế bào gan.

Chuyên gia lưu ý các loại hạt nếu để ẩm thì nên bỏ, không nên cố ăn. khi sử dụng các loại hạt trong ngày Tết thấy hạt có vấn đề cũng nên bỏ. Các loại hạt này sau khi thu hoạch cần phải phơi sấy khô và bảo quản tốt để tránh nấm mốc gây hại cho cơ thể.

Các loại hạt có chứa nấm mốc sẽ gây hại cho gan - ảnh minh hoạ.

Các loại hạt có chứa nấm mốc sẽ gây hại cho gan - ảnh minh hoạ.

Rượu bia phá huỷ gan

Uống rượu bia trong dịp Tết đến xuân về là điều rất phổ biến với văn hoá của người Việt Nam. Việc lạm dụng rượu bia, đồ uống có cồn kéo dài có thể gây ra ngộ độc tế bào gan.

Gan là nơi chuyển hóa tất cả chất cồn từ rượu, bia sau khi uống vào cơ thể. Trong quá trình này, gan phải chuyển hóa và đào thải rất nhiều độc tố. Nếu tần suất uống rượu, bia nhiều, theo thời gian gan bị tổn thương và tích tụ nhiều chất béo dẫn tới gan nhiễm mỡ.

"Lạm dụng rượu bia sẽ làm suy giảm tế bào, suy chức năng gan, gan gây ra xơ gan, thậm chí ung thư gan", PGS.TS Nguyễn Thị Lâm nói.

Đồ chiên rán

Như đã nói ở trên, gan là cơ quan đóng vai trò quan trọng đối với chuyển hoá của có thể. Trong những ngày Tết việc ăn nhiều, uống nhiều sẽ gây ra tình trạng gan phải làm việc quá tải.

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm lưu ý bên cạnh rượu bia, người dân cần phải lưu ý đồ chiên rán, nhiều mỡ động vật, chiên đi chiên lại nhiều lần. Những thực phẩm này có tác hại "tàn phá" gan không kém gì so với rượu. Trong mỡ động vật có các axit béo bão hoà, chất béo trans fat (hình thành từ quá trình đun nấu dầu ở nhiệt độ cao) khi ăn nhiều vào cơ thể, gan sẽ không thể chuyển hoá hết. Hậu quả là những chất này ứ đọng tại gan (gan nhiễm mỡ) hay khi đi vào màu sẽ gây ra tình trạng mỡ máu.

Chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo cần hạn chế ăn đồ chiên rán, thức ăn nhanh để bảo vệ tế bào gan.

Đồ ngọt

Kẹo bánh, nước ngọt, mứt, ô mai… là những món không thể thiếu trong những ngày Tết. Tuy nhiên, PGS.TS Nguyễn Thị Lâm cho biết ăn quá nhiều đồ ngọt có thể gây tăng cân và gan nhiễm mỡ.

Hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo phụ nữ không ăn quá 100 kcal từ đường thêm vào thức ăn, thức uống mỗi ngày (tương đương 25 g đường mỗi ngày), đối với nam giới thì không quá 150 kcal (38 g đường).

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo chỉ nên tiêu thụ đường dưới mức 5%/tổng lượng calo/ngày để tránh nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường, béo phì…

Dưa muối mặn

Theo truyền thống, trong mâm cơm Tết của người Việt thường có món dưa hành muối, củ kiệu muối. PGS.TS Nguyễn Thị Lâm cho hay, dưa muối quá mặn hoặc không được lên men tốt có thể sinh ra các chất độc gây hại cho gan. Bên cạnh đó, ăn nhiều muối có thể gây ra tăng huyết áp.

Để có một lá gan khoẻ mạnh, theo chuyên gia dinh dưỡng cần chế độ ăn tốt cho sức khoẻ:

- Không ăn thực phẩm mốc. Nếu nghi ngờ thực phẩm mốc, ôi thiu cần bỏ

- Hạn chế uống rượu, bia, đồ uống có còn khác

- Hạn chế ăn các loại thực phẩm chiên rán, chế biến sẵn

- Hạn chế ăn, uống những đồ có chứa nhiều đường

https://cafef.vn/5-thuc-pham-am-tham-tan-pha-gan-rat-pho-bien-trong-ngay-tet-so-1-co-the-gay-ung-thu-20220131140607764.chn

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết 5 thực phẩm âm thầm ‘tàn phá’ gan rất phổ biến trong ngày Tết: Số 1 có thể gây ung thư tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714020495 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714020495 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10